Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức trẻ Thủ đô trong Năm Thanh niên tình nguyện

Nguyệt Ánh| 10/03/2019 06:40

(HNM) - Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy tinh thần xung kích, cống hiến, hưởng ứng


Tình nguyện vì cộng đồng

- Hà Nội đã khởi động “Tháng Thanh niên năm 2019” cùng với các địa phương trên cả nước. Đồng chí cho biết những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ Thủ đô trong “Tháng Thanh niên” năm nay là gì?

- Hưởng ứng “Tháng Thanh niên năm 2019” do Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch hành động và ra quân, triển khai tới các cấp bộ Đoàn, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”. Ban Thường vụ Thành đoàn cũng đã chỉ đạo trong “Tháng Thanh niên năm 2019” sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ hướng tới cộng đồng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên.

Theo đó, 114 cơ sở Đoàn trực thuộc đã xây dựng kế hoạch “Tháng Thanh niên”, với các chỉ tiêu cụ thể, gồm: Trồng mới 15.000 cây xanh; tổ chức 25 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ 5 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; đề xuất 50.000 ý tưởng, sáng kiến; tổ chức 15 sàn giao dịch/hội chợ việc làm cho 16.500 đoàn viên, thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 23.000 thanh, thiếu niên.

Cùng với đó, các tổ chức Đoàn của thành phố Hà Nội sẽ khám, chữa bệnh cho 6.300 người; sửa chữa, xây dựng mới 20 nhà nhân ái; huy động 11.000 đơn vị máu; sửa chữa, xây dựng 30 sân chơi cho thanh thiếu nhi...

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Thành đoàn tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Hội khỏe Thanh niên Thủ đô; Tuyên dương 88 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; tổ chức Ngày đoàn viên 2019 gắn với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, văn hóa thể thao, tạo sân chơi học tập cho đoàn viên, sinh viên…

- Thành đoàn đã tập trung chỉ đạo ra sao để hoạt động trong “Tháng Thanh niên” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức?

- Đây là một trong những vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm. Thông qua định hướng cụ thể, chúng tôi yêu cầu các cơ sở Đoàn nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu, đặc thù địa phương, đơn vị mình, cũng như nhu cầu thực của thanh niên, để tổ chức các hoạt động. Đồng thời, khi tổ chức các phong trào, phần việc thanh niên, phải cân nhắc công trình, phần việc có mang lại hiệu quả lâu dài hay không, tránh những hoạt động tập trung đông người nhưng không hiệu quả, hiệu quả thấp.

Ngay sau lễ phát động “Tháng Thanh niên” cấp thành phố (ngày 23-2), 100% Đoàn quận, huyện, thị xã đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân hưởng ứng và bám sát các chỉ tiêu, nội dung cơ bản; chủ động, sáng tạo lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế và với từng đối tượng thanh niên. Chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra để những hoạt động này thật sự có ý nghĩa thiết thực với thanh niên và cộng đồng.

- Đồng chí có thể cho biết những kết quả đầu tiên của “Tháng Thanh niên năm 2019”?


- Trong một tuần sau lễ ra quân, qua báo cáo cho thấy, tuổi trẻ Thủ đô đã trồng mới được 8.350 cây xanh; tập huấn 7 buổi chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 600 lượt người; hỗ trợ hơn 820 triệu đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ 400 triệu đồng học bổng cho 800 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

Đoàn viên thanh niên cũng đề xuất được 12.000 ý tưởng, sáng kiến; tư vấn hướng nghiệp cho gần 3.500 người; tổ chức được 21 sàn giao dịch việc làm cho 12.269 người; khám, chữa bệnh, phát thuốc cho gần 3.000 người.

Ngoài ra, có 562 đoàn viên mới được kết nạp; hiến máu tình nguyện được gần 8.000 đơn vị máu; hỗ trợ 70 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 70 triệu đồng; sửa chữa và xây dựng 3 nhà nhân ái với số tiền gần 100 triệu đồng; sửa chữa, xây dựng 13 sân chơi cho thanh thiếu niên với số tiền hơn 600 triệu đồng…

Những kết quả bước đầu này là tiền đề để “Tháng Thanh niên” cũng như “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” đạt kết quả cao như mục tiêu đã đề ra.

Sẵn sàng làm việc khó

- Thưa đồng chí, “Tháng Thanh niên” chỉ là một phần của “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”. Vậy chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” được Thành đoàn Hà Nội triển khai như thế nào?

- Có thể nói, dấn thân - tình nguyện chính là đặc trưng của tuổi trẻ. Năm 2019, với chủ đề công tác của Trung ương Đoàn là “Năm Thanh niên tình nguyện”, chủ đề năm công tác của thành phố Hà Nội là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Thành đoàn Hà Nội đã ban hành kế hoạch và khẩu hiệu hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ”, với quan điểm chỉ đạo “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thời gian”. Đồng thời, Đoàn Thanh niên thành phố xác định “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” tập trung vào hoạt động tình nguyện thực hiện những việc khó, việc mới bằng cách làm sáng tạo.

Khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, ngay trong tháng 1-2019, Đoàn Thanh niên thành phố đã tổ chức hoạt động tình nguyện đầu tiên tại tỉnh Hà Giang. Tại đây, chúng tôi đã khởi công xây dựng nhà bán trú cho thiếu nhi xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì; tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì, với tổng trị giá 350 triệu đồng...

Đặc biệt, vừa qua, đội hình hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội, gồm sinh viên các trường đại học đã tham gia phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trong 3 ngày, từ 26 đến 28-2, tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước.

- Vậy “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” có khác gì những năm trước, thưa đồng chí?

- Năm nay, Thành đoàn đã chọn 8 nội dung hoạt động trọng tâm, trong đó tập trung tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động an sinh xã hội phục vụ nhân dân, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên. Các chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng sẽ được tổ chức làm sao để tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia.

Đây cũng là dịp để đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Nội thể hiện sự cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, tạo cho mỗi đoàn viên, thanh niên một tâm thế sẵn sàng tham gia những việc mới, việc khó trong các hoạt động phong trào và đặc biệt là các công trình, phần việc trong “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”.

Đoàn Thanh niên thành phố đặt ra mục tiêu trong năm 2019 xây dựng 30 nhà bán trú cho học sinh, trường học, nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi; tư vấn khởi nghiệp cho 20.000 lượt thanh niên; phấn đấu hỗ trợ 15 đề án khởi nghiệp, 30 ý tưởng sáng tạo của thanh niên thành dự án khởi nghiệp; hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho 30-50 thanh niên hoàn lương…

- Thực tế cho thấy, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô ngày càng có sức lan tỏa, ảnh hưởng rộng khắp. Vậy theo đồng chí, đâu là dấu ấn đặc biệt?

- Thực tiễn các hoạt động tình nguyện thông qua phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành phương châm sống đẹp, sống có ích của những người trẻ. Tiếp nối truyền thống phong trào “Ba sẵn sàng” của những thế hệ đi trước, trải qua 20 năm triển khai phong trào thanh niên tình nguyện, hình ảnh thanh niên tình nguyện Thủ đô đã được khẳng định với nhiều dấu ấn tốt đẹp trước dư luận xã hội và bạn bè quốc tế.

Sức sống của những phong trào không chỉ thể hiện ở số lượng thanh niên tham gia ngày càng đông đảo mà còn phong phú về nội dung, hình thức và chất lượng. Nhiều công trình thanh niên tình nguyện đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Các hoạt động tình nguyện không chỉ dừng lại ở quy mô trên địa bàn thành phố mà còn vươn tới các tỉnh miền núi khó khăn, các vùng thiên tai bão lũ và nước bạn Lào...

Để tạo dấu ấn trong các hoạt động tình nguyện, Đoàn Thanh niên thành phố đã xác định nâng tầm các phong trào tình nguyện lên một bước mới, đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức thông qua việc cụ thể hóa các hoạt động tình nguyện với 5 nhóm nội dung chính: Hà Nội xanh (các hoạt động tình nguyện vì Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp); Hà Nội văn minh (tham gia bảo đảm an toàn giao thông, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội); Hà Nội văn hiến (xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên Thủ đô); Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng (chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh); Thanh niên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp (triển khai các hoạt động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân).

Thực hiện phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, Ban Thường vụ Thành đoàn tin tưởng, mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô sẽ cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm sáng tạo, hiệu quả ngay từ nơi học tập, làm việc và địa bàn mình sinh sống, đem đến những công trình, phần việc đậm dấu ấn tri thức, lòng nhiệt huyết, cống hiến cho thành phố Hà Nội và đất nước.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ Thủ đô trong Năm Thanh niên tình nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.