Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng Hà Nội - Nhật Bản

Thanh Hiền| 19/03/2019 07:50

(HNM) - Trong khuôn khổ chương trình


- Năm 2018 đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác, đầu tư giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản. Ông có thể cho biết kỳ vọng đối với “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” diễn ra tới đây?

- Nhật Bản hiện là quốc gia đứng đầu về quy mô vốn đầu tư vào Hà Nội, với tổng mức vốn hơn 10,6 tỷ USD. Các cơ hội hợp tác đầu tư giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản đang rộng mở trên nhiều lĩnh vực. Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; Cầu Nhật Tân; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung...

Trong khuôn khổ “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” tới đây sẽ diễn ra lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, tập trung vào những lĩnh vực mà Hà Nội đang ưu tiên kêu gọi đầu tư như: Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, đường sắt đô thị, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, dịch vụ y tế chất lượng cao, thương mại… Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa nội dung đã ký kết, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

- Hà Nội đã có sự chuẩn bị thế nào trước thềm hội nghị này nhằm thực hiện các mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, du lịch... tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản?

- Thời gian qua thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến; phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức, cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Nhật Bản và Hà Nội, các doanh nghiệp Nhật Bản và Hà Nội để xây dựng nội dung, kết nối các doanh nghiệp tham dự hội nghị, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản - Hà Nội. Bên cạnh đó, tổng hợp các nội dung kiến nghị, nhu cầu hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội để trình UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi, làm việc với các nhà đầu tư Nhật Bản khi đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh và kết nối với các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp Thủ đô.

- Lễ hội hoa anh đào và “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” được kỳ vọng sẽ tác động thế nào tới mục tiêu phát triển mà du lịch Hà Nội đặt ra trong năm 2019, thưa ông?


- Sau nhiều mùa lễ hội thành công, năm nay lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội sẽ tiếp tục trở lại với công chúng Thủ đô vào những ngày cuối tháng ba với nhiều hoạt động đáng mong đợi. Đó là không gian trưng bày hơn 20.000 cành, cây hoa anh đào và nhiều loài hoa xuân đặc trưng của Hà Nội; không gian giới thiệu văn hóa Nhật Bản; không gian trải nghiệm nghệ thuật dân gian, ẩm thực truyền thống của Nhật Bản và Hà Nội...

Năm nay, thành phố tiếp tục tổ chức các lễ hội đương đại đã thành thương hiệu như: Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng” tôn vinh những giá trị văn hóa phi vật thể từ mảnh đất Thăng Long tứ trấn tới xứ Đoài, Sơn Nam Thượng; lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội giới thiệu, quảng bá, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà Nội tới công chúng, du khách nước ngoài... nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy thế mạnh du lịch văn hóa của Thủ đô...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng Hà Nội - Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.