Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý và sử dụng đúng mục đích đất sân bay Miếu Môn

Hà Phong| 23/05/2019 07:51

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 25-4, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).


Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới xung quanh vấn đề này, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy nhấn mạnh, đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng cần được quản lý và sử dụng đúng mục đích.

- Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTCP về việc thành lập Tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội về thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Tổ công tác gồm đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với các cơ quan liên quan như Thanh tra thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân… thu thập các hồ sơ tài liệu, chứng cứ. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ cũng chú ý phân tích đánh giá, xem xét các ý kiến của người dân, căn cứ các quy định pháp luật.

Trước khi công bố kết quả rà soát, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã họp xem xét và đưa ra kết quả đánh giá về tính đúng đắn, tính pháp lý, tính chính xác của Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội.

Kết quả rà soát tại Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ đã khẳng định, theo quy định pháp luật về đất đai, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được Thủ tướng và UBND thành phố Hà Nội giao cho các đơn vị quân đội quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng. Toàn bộ diện tích đất đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đo đạc, cắm mốc giới, lập bản đồ hiện trạng, điều chỉnh bằng quyết định giao đất đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Quyết định số 5383/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 20-10-2014 về việc giao 236,7ha đất tại các xã Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) cho đơn vị Quân chủng Phòng không - Không quân để tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28 là đúng thẩm quyền, phù hợp quy định tại Khoản 1, Điều 59, Luật Đất đai năm 2013, Điều 101 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về thẩm quyền điều chỉnh quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất trước khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.

Từ thời điểm ban hành Quyết định số 5383/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội trở về trước, khu vực này không có sự tranh chấp về diện tích đất. Mọi vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, cản trở đơn vị quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, việc kiến nghị của một số công dân xã Đồng Tâm liên quan đến Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội là không có cơ sở.

Qua đây, một lần nữa tôi khẳng định Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội ngày 19-7-2017 là đúng luật, khách quan và theo đúng quy định của Luật Thanh tra. Vì vậy, tới đây, Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 cần được thực hiện theo đúng quy định. Đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng cần quản lý và sử dụng đúng mục đích.

- Sau đây Thanh tra thành phố Hà Nội sẽ ưu tiên những việc gì, thưa ông?


- Theo quy định của Luật Thanh tra, Thanh tra thành phố Hà Nội có trách nhiệm đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội đối với kết luận thanh tra. Thời gian qua, chúng tôi đã đôn đốc các đơn vị khẩn trương lập lại phương án bồi thường hỗ trợ với 14 hộ dân sử dụng đất quốc phòng và việc này UBND huyện Mỹ Đức đang phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện.

Chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị quốc phòng đóng trên địa bàn quản lý đất đúng mục đích, khẩn trương có những biện pháp để tăng cường quản lý đất sân bay Miếu Môn nói riêng và đất quốc phòng nói chung trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Để kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc, theo ông, cần sự phối hợp của người dân, các đơn vị liên quan ra sao?

- Kể từ khi Thanh tra thành phố Hà Nội ban hành Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 đến nay đã gần hai năm. Đây là văn bản mang tính pháp lý cần được nhìn nhận một cách đúng đắn và thực hiện trước tiên ở các cơ quan nhà nước để bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật.

Tôi cho rằng, quá trình triển khai, để giúp người dân hiểu rõ bản chất kết luận thanh tra, nguồn gốc xuất xứ cũng như quá trình sử dụng quản lý đất đai tại địa phương và những vấn đề lịch sử, thì việc tuyên truyền vận động giải thích cần được chính quyền địa phương, cụ thể là xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đẩy mạnh hơn nữa.

Đặc biệt, huyện Mỹ Đức cần xem xét có phương án giải phóng mặt bằng đối với 14 hộ dân sử dụng đất quốc phòng bảo đảm tính pháp lý cũng như tính thực tiễn, trên tinh thần vận dụng tất cả chính sách có thể để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Từ đó để người dân di chuyển sớm, đưa dự án quốc phòng vào thực hiện.

Ngoài ra, để kết luận thanh tra được thực thi nghiêm, rất cần sự phối hợp cũng như hỗ trợ của người dân, đặc biệt là người dân xã Đồng Tâm và thôn Hoành, để đất đai được sử dụng đúng mục đích. Tôi mong rằng người dân xã Đồng Tâm với sự hiểu biết và yêu quê hương mình sẽ có nhìn nhận một cách đúng đắn để ủng hộ những nội dung đã được kết luận.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý và sử dụng đúng mục đích đất sân bay Miếu Môn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.