Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước chạy đà quan trọng cho Olympic Tokyo năm 2020

Mai Hoa| 29/06/2019 07:32

(HNM) - Đến thời điểm này, thể thao Việt Nam đã đi qua hơn nửa chặng đường của hành trình chuẩn bị SEA Games 30-2019.

Bóng đá nam là môn được người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng.


- Thưa ông, chỉ còn hơn 5 tháng nữa là SEA Games 30-2019 sẽ khai cuộc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của thể thao Việt Nam đã được thực hiện như thế nào?

- SEA Games 30 sẽ diễn ra tại 4 thành phố lớn của Philippines từ ngày 30-11 đến 10-12, dự kiến thu hút gần 10.000 vận động viên thuộc 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, tranh tài ở 523 nội dung thi đấu của 56 môn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của thể thao Việt Nam đã bước vào giai đoạn phải rà soát toàn bộ lực lượng, đặc biệt là lực lượng trọng điểm đủ khả năng tranh chấp Huy chương vàng.

Tất cả chương trình tập huấn, thi đấu nước ngoài đều phải được tính toán cẩn thận và trước thời điểm SEA Games khai cuộc khoảng 2 tuần, mọi khâu chuẩn bị phải được hoàn tất. Bắt đầu từ tuần này, Ban huấn luyện của tất cả các môn thể thao tham dự đại hội phải báo cáo hằng tuần cho lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao về những vấn đề của đơn vị mình.

- Những năm gần đây, thể thao Việt Nam không đặt nặng mục tiêu vào tốp 3 của SEA Games, nhưng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của 11 quốc gia tham dự Đại hội. Với SEA Games 30-2019 thì sao, thưa ông?

- Mục tiêu của chúng ta vẫn là nằm trong nhóm quốc gia dẫn đầu. Các vận động viên Việt Nam sẽ phải thi đấu xuất sắc mới có thể lọt vào tốp 3, bởi chủ nhà Philippines đã đưa nhiều môn mới vào chương trình thi đấu mà chúng ta chưa phát triển. Chưa kể, nhiều môn trọng điểm của Việt Nam cũng bị cắt giảm nội dung. Cá nhân tôi đánh giá, ngôi vị Nhất toàn đoàn nhiều khả năng thuộc về chủ nhà Philippines, vị trí thứ hai thuộc về Thái Lan, còn các vị trí 3, 4, 5 sẽ là cuộc cạnh tranh giữa các nước: Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

- Theo ông, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng ta sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì?


- Khó khăn lớn nhất chính là việc bị cắt giảm nhiều nội dung thi đấu của các môn: Bắn súng, cử tạ, judo, karate, taekwondo, pencaksilat, wushu..., cho nên, buộc chúng ta phải bù đắp bằng việc tận dụng tối đa mọi cơ hội để nâng cao chất lượng chuyên môn ở các nội dung còn lại. Đáng chú ý, SEA Games 30, chủ nhà Philippines đưa môn vật vào chương trình thi đấu và đây là môn Việt Nam có thế mạnh. Bên cạnh đó, vận động viên của 2 môn thể thao Olympic cơ bản, được đầu tư trọng điểm nhiều năm qua là bơi và điền kinh cũng cần tập trung phát huy ưu thế.

- Dù có thể hoàn thành nhiệm vụ nằm trong tốp đầu, thậm chí là nhóm 3 nước dẫn đầu, song thể thao Việt Nam không thể làm hài lòng người hâm mộ, nếu không giành được Huy chương vàng SEA Games ở môn thể thao vua - bóng đá nam. Ông nghĩ gì về điều này?


- Mục tiêu giành Huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 30 được đặt ra không chỉ đơn thuần nhằm đáp ứng mong mỏi của đông đảo người hâm mộ, mà trên hết là căn cứ vào thực lực, chất lượng chuyên môn của lứa cầu thủ hiện tại. Qua phân tích thực tế, đây là thời điểm chín muồi để phấn đấu giành ngôi vô địch bóng đá nam SEA Games, bởi Việt Nam đang có lứa cầu thủ có trình độ chuyên môn tốt, được rèn luyện, dày dạn chinh chiến ở nhiều đấu trường quốc tế, với sự dẫn dắt ổn định của huấn luyện viên giỏi Park Hang-seo... Tổng cục Thể dục - Thể thao luôn tạo điều kiện tối đa cho đội tuyển bóng đá nam, vì mục tiêu “săn vàng” bóng đá nam tại SEA Games 30.

- Trong năm 2019, nhiều đội tuyển quốc gia, các vận động viên trọng điểm của chúng ta được cử đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia giỏi để chuẩn bị cho SEA Games. Tuy nhiên, đây cũng là nhiệm vụ “2 trong 1”, hướng đến mục tiêu tích điểm, giành suất tham dự Olympic Tokyo năm 2020, thưa ông?


- Nói cách khác, có thể coi đấu trường SEA Games 30-2019 chính là bước chạy đà quan trọng của thể thao Việt Nam hướng đến đấu trường Olympic Tokyo năm 2020. Việc đánh giá toàn diện về chỉ số thành tích của vận động viên không chỉ nhắm đích SEA Games năm nay, mà còn phải liên thông cho Olympic Tokyo năm 2020, SEA Games 31-2021, thậm chí là ASIAD năm 2022. Có điều, ở những thời điểm nhất định của từng năm, chúng ta có những ưu tiên riêng về điểm rơi thành tích, mà năm 2019 này thì các nhiệm vụ thi đấu thành công tại SEA Games 30 và giành suất tham dự Thế vận hội là trọng điểm. Thể thao Việt Nam sẽ phấn đấu có hơn 20 vận động viên được tham dự Olympic Tokyo năm 2020.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chạy đà quan trọng cho Olympic Tokyo năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.