Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn

Võ Lâm| 10/08/2019 06:49

(HNM) - Việc rà soát, phát hiện và tập trung củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn, cần củng cố trước khi tiến hành đại hội là nhiệm vụ cấp bách đặt ra trong quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội

- Vừa qua, Ban Tổ chức Thành ủy đã báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về thực trạng một số đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn, cần củng cố trước đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí có thể cho biết lý do và sự cần thiết của nội dung này?

- Việc củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, nhưng ở thời điểm trước thềm đại hội đảng bộ các cấp thì đây còn là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện. Củng cố được các đảng bộ có khó khăn mới bảo đảm để đảng bộ đó tổ chức đại hội thành công, đầy đủ các nội dung. Đại hội đảng bộ xã, phường, thị trấn thành công là tiền đề thuận lợi để tổ chức đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị xã, Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công.   

- Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả công tác củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn thời gian qua?

- Có thể nói, các quận, huyện, thị ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Quá trình thực hiện, cấp ủy nhiều địa phương đã có giải pháp hiệu quả, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm gắn với luân chuyển, điều động cán bộ. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ tính riêng 16 quận, huyện, thị ủy có báo cáo đã luân chuyển 25 đồng chí về giữ chức bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có khó khăn; điều động, thay thế, cho nghỉ 33 cán bộ bị kỷ luật, yếu kém về năng lực, phẩm chất.

Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhất là các quận, huyện, thị ủy, toàn thành phố đã củng cố được nhiều đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn. Qua thống kê từ khi Nghị quyết số 15-NQ/TU được ban hành, triển khai thực hiện, Đảng bộ thành phố có 194 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có các đảng bộ xã, phường, thị trấn cần củng cố thì đến hết tháng 6-2019, đã củng cố được 134/194 đảng bộ, đạt 69%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ. Hiện nay còn 60 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố, trong đó có 52 đảng bộ xã, phường, thị trấn.

- Vậy tình hình các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn cần củng cố hiện nay ra sao, có điểm gì đáng chú ý, thưa đồng chí?

- Ngoài 52 đảng bộ xã, phường, thị trấn cần tiếp tục củng cố theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU, tính đến cuối tháng 6 đầu tháng 7-2019, trên địa bàn thành phố phát sinh thêm 8 xã, thị trấn thuộc huyện Phúc Thọ và 9 xã, thị trấn thuộc huyện Thạch Thất cần củng cố. Như vậy, có tổng số 69 đảng bộ xã, phường, thị trấn cần quan tâm, củng cố trước đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Đáng chú ý, khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU, các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn cần củng cố chủ yếu liên quan đến việc quản lý đất đai, môi trường, quản lý trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý chung cư...

Nhưng hiện nay, ngoài những nội dung này, xuất hiện thêm vấn đề mới liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ cấp xã thiếu tiêu chuẩn; sai phạm của cán bộ, đảng viên sau kết luận thanh tra, kiểm tra, trong đó có những trường hợp vi phạm từ khi giữ chức vụ ở cơ quan cấp huyện.

Bên cạnh đó, dự báo thời gian tới có thể xuất hiện tình trạng cán bộ luân chuyển xuống xã, phường chưa đủ thời gian theo quy định đã được rút về huyện, quận, thị xã trước đại hội; đơn thư nặc danh về công tác cán bộ; bổ nhiệm nhiều cán bộ trước khi cán bộ chủ chốt cấp huyện nghỉ hưu...

- Vậy những giải pháp nhằm củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn trước đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 là gì?

- Tôi cho rằng, việc trước tiên và quan trọng nhất lúc này là các quận, huyện, thị ủy phải tập trung rà soát, đánh giá chính xác tình hình của các địa phương, làm rõ được từng vấn đề khó khăn, vướng mắc. Đối với công tác cán bộ, các cấp ủy phải đề ra giải pháp cụ thể cho từng trường hợp, gắn với rà soát tình hình nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở đó, các cấp ủy chủ động sắp xếp nhân sự trước đại hội, nhất là nhân sự chủ chốt.

Các quận, huyện, thị ủy cũng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra gắn với các giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2019; thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng tháng theo Quyết định số 3814-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy làm cơ sở đánh giá kết quả công tác năm và đánh giá cán bộ để chuẩn bị nhân sự đại hội…

- Thời gian tới, việc củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn cần được tiến hành với tiến độ như thế nào, thưa đồng chí?

- Như đã nói ở trên, việc củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn là nhiệm vụ cấp bách, phải triển khai khẩn trương. Vì theo Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8-7-2019 của Thành ủy Hà Nội về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”, đầu năm 2020, các quận, huyện, thị ủy đã bắt đầu chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở; từ đầu tháng 4-2020 bắt đầu tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở, hoàn thành trước ngày 30-6-2020. Như vậy, việc củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn cần được tập trung thực hiện ngay từ lúc này, vì quỹ thời gian không còn nhiều.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động củng cố các đảng bộ xã, phường, thị trấn có khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.