Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân vận hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Hương Ly| 13/10/2019 06:39

(HNM) - Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2019); 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đăng trên Báo Sự thật ngày 15-10-1949); 20 năm Ngày Dân vận của cả nước, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới và khẳng định, công tác dân vận cần tiếp tục bám sát cơ sở, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến. Ảnh: Nhật Nam

Thường xuyên đổi mới, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chính trị

- 70 năm đã qua, song tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận của Đảng trong tác phẩm “Dân vận” vẫn vẹn nguyên giá trị. Đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về ý nghĩa lịch sử của tác phẩm này?

- Với mỗi cán bộ làm công tác dân vận, tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đây được coi là “cương lĩnh dân vận” của Đảng Cộng sản Việt Nam, là kim chỉ nam về công tác dân vận trong mọi giai đoạn cách mạng. Tác phẩm đã nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận; đồng thời thể hiện sâu sắc tư tưởng trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân để thấu hiểu dân tình, chăm lo dân sinh, nâng cao dân trí, thực hành dân chủ, phát huy sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là cơ sở lý luận để Đảng, Nhà nước ta đề ra các chủ trương, chính sách về công tác dân vận của Đảng; là cẩm nang cho các tổ chức trong hệ thống chính trị nghiên cứu, học tập, triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Với ý nghĩa như vậy, vào tháng 10-1999, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã đồng ý lấy ngày 15-10-1930 là Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và quyết định lấy ngày 15-10 hằng năm là Ngày Dân vận của cả nước để toàn Đảng, toàn dân cùng học tập và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đặt công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tập hợp, vận động quần chúng nhân dân đoàn kết xung quanh Đảng, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, công tác dân vận đã không ngừng đổi mới, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

- Những năm qua, công tác dân vận trên địa bàn thành phố đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền chú trọng triển khai thực hiện. Những kết quả cụ thể đạt được là gì, thưa đồng chí?

- Với vai trò là đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất cả nước, những năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn chủ động vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Thành ủy và các cấp ủy đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phong cách làm việc theo hướng tập trung, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả; hướng mạnh về cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân.

Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong các loại hình mới. Đến nay, các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã thực hiện công khai chủ trương, kế hoạch về các dự án, các mức thuế, phí, lệ phí, khoản thu chi, loại quỹ… Tại các địa phương, nhiều cuộc họp được tổ chức để dân trực tiếp bàn và quyết định những nội dung như: Xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông liên thôn, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội…

Mô hình “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị thành phố đồng tình hưởng ứng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, mô hình “Dân vận khéo” ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu.

Ban Dân vận Thành ủy cũng đã tham mưu với Ban Chỉ đạo Công tác tôn giáo thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng của trung ương giải quyết nhiều việc mới, việc khó về tôn giáo, phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Công tác phối hợp và mối quan hệ giữa Ban Dân vận với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng chặt chẽ, nền nếp, hiệu quả hơn. Đặc biệt, tổ chức, bộ máy và cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được quan tâm xây dựng, kiện toàn, chất lượng tham mưu cho cấp ủy tiếp tục được chú trọng, giúp nâng cao vị thế của hệ thống dân vận. Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã đạt được nhiều kết quả tích cực…

Tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

- Năm 2019, hệ thống dân vận cả nước đẩy mạnh thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Xin đồng chí cho biết việc triển khai công tác dân vận chính quyền tại thành phố Hà Nội 9 tháng qua thực hiện ra sao và thu được những kết quả gì?

- Kết quả đạt được trong công tác dân vận chính quyền khá toàn diện. Nổi bật là chỉ trong 9 tháng năm 2019, thành phố đã ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2021; kế hoạch về khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố; tiến hành kiểm tra công vụ tại nhiều cơ quan, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh sai phạm. 

Thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt 86 quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính của một số sở; đã giải quyết được trên 3,3 triệu hồ sơ thủ tục hành chính (chiếm 98,4% số hồ sơ tiếp nhận), trong đó, tỷ lệ đúng hạn đạt 99,86%... Điều đó cho thấy, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội ngày càng thực chất, hiệu quả.

- Ngoài ra, còn kết quả nổi bật nào khác, nhất là những công việc gắn với quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, thưa đồng chí?

- Công tác dân vận chính quyền cũng thể hiện rõ trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan chính quyền từ thành phố tới cơ sở tiếp 25.967 lượt công dân; đã tiếp nhận và xử lý 33.729 đơn khiếu nại, đã thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.743/2.235 vụ (đạt 77,9%); đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 497/661 vụ tố cáo (đạt 75,1%)... Việc giải quyết được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương, kịp thời, đúng quy định, tập trung vào các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn...

- Để tiếp tục thực hiện tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin đồng chí cho biết những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận của thành phố Hà Nội thời gian tới? 

- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian tới, các cấp ủy và hệ thống dân vận thành phố sẽ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Một là, tiếp tục học tập, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tác phẩm “Dân vận” và tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Hai là, gắn việc học tập tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ngày 30-10-2016 “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các nội dung thực hiện cần thiết thực, cụ thể, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và từng cá nhân; gắn với quan tâm giải quyết lợi ích chính đáng, nhu cầu chính đáng của nhân dân; trọng tâm là khâu làm theo đạo đức, tác phong dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ba là, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng; thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền” với các nội dung trọng tâm như: Tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là mở rộng quyền dân chủ trực tiếp của người dân; cải cách thủ tục hành chính; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh để phong trào này có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội...

Bốn là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức vận động, tập hợp quần chúng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó khắc phục tình trạng hành chính hóa, phô trương, hình thức; phấn đấu theo phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Bên cạnh đó, công tác dân vận gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã đề ra.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.