Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục hậu quả sau vụ cháy chợ Tó: Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu

Đỗ Minh| 25/10/2019 20:47

(HNMO) - Chiều 24-10, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức buổi đối thoại với tiểu thương chợ Tó (thuộc xã Uy Nỗ). Nội dung tập trung khắc phục hậu quả, bàn hướng hỗ trợ tiểu thương sau vụ cháy chợ Tó ngày 23-9-2019. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh đối thoại với tiểu thương chợ Tó (xã Uy Nỗ) chiều 24-10. Ảnh: Đào Huyền

- Thưa ông, cách đây một tháng (ngày 23-9-2019), vụ cháy xảy ra tại chợ Tó thuộc xã Uy Nỗ đã được UBND huyện kịp thời huy động lực lượng khống chế và dập tắt, không để xảy ra thiệt hại về người. Vậy, thời điểm này, thiệt hại về tài sản đã được xác định ra sao?

- Vụ cháy đã khiến 76 ki-ốt với diện tích 700 m2 bị thiêu rụi. Theo rà soát ban đầu của Ban Quản lý chợ Đông Anh, tổng thiệt hại hàng hóa của các hộ vào khoảng 22,69 tỷ đồng. Sau khi khống chế vụ cháy, huyện Đông Anh đã nhanh chóng thành lập tổ công tác để khắc phục hậu quả. Huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên 75 hộ bị thiệt hại với tổng số tiền hỗ trợ tiểu thương là 150 triệu đồng. 

 - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mức độ ảnh hưởng sau vụ cháy tại chợ thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi vụ cháy được khống chế, cùng với công tác động viên, thăm hỏi, khắc phục hậu quả ban đầu, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố), Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng công trình Việt Nam tập trung kiểm tra, đánh giá nguy cơ mất an toàn tại chợ Tó. 

Kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho thấy, đối với nước thải có 7 thông số vượt so với quy chuẩn; ô nhiễm nước thải chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ do chợ Tó không có hệ thống xử lý nước thải. Về khí thải, chất lượng ô nhiễm môi trường không khí trong giới hạn cho phép. Về tro xỉ, kết quả phân tích cho thấy thông số chì (Pb) vượt 5,84 lần, do tính chất gây nguy hại cao nên được thu gom xử lý ngay theo quy định. 

Đáng lưu ý, kết quả kiểm tra cho thấy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định. Lưới điện tại chợ không bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan và an toàn. Hiện, Công ty Điện lực Đông Anh tạm ngừng cung cấp điện cho đến khi khắc phục xong. Đặc biệt, về kiểm định hiện trạng chất lượng công trình sau vụ cháy, tại thời điểm kiểm tra, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng công trình Việt Nam kết luận, toàn bộ khu chợ trong tình trạng nguy hiểm, không thể đáp ứng an toàn cho các hộ kinh doanh và người dân sinh sống quanh khu vực chợ; khả năng chịu lực, kết cấu chợ không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Cơ quan thẩm định kiến nghị cần có biện pháp bảo vệ, tháo dỡ, di dời sau khi thông báo công khai chất lượng các công trình trong khu vực chợ.

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, ngày 17-10-2019, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh đình chỉ hoạt động đối với chợ Tó nhằm bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và sự an toàn chung của khu chợ.

- Hiện nay, những kiến nghị và nguyện vọng chủ yếu của các tiểu thương là gì, thưa ông?

- Qua các buổi tiếp dân, đối thoại, hầu hết ý kiến của tiểu thương tập trung đề nghị cơ quan điều tra xác minh rõ nguyên nhân của vụ cháy; thu dọn hiện trường; sớm cho phép các khu không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy được được kinh doanh trở lại và đề nghị huyện giữ ổn định các vị trí kinh doanh. Tiểu thương bị ảnh hưởng bởi vụ cháy mong được quan tâm, hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả và có chính sách được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng để tái kinh doanh, ổn định đời sống… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị sớm cải tạo, nâng cấp hệ thống điện nhằm bảo đảm an toàn; đồng thời, lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định; giữ nguyên mô hình chợ truyền thống…

- Xin ông cho biết, các cơ quan chức năng của huyện đã có biện pháp giải quyết như thế nào?

- Hiện nay, nhiều tiểu thương vẫn muốn được trở lại chợ Tó để kinh doanh, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy đến với tính mạng và tài sản. Đây là điều không thể thực hiện, bởi các cơ quan chức năng và cơ quan chuyên môn đã có kết luận và khẳng định chợ Tó hiện không bảo đảm an toàn cho tiểu thương kinh doanh tại chợ.

UBND huyện cùng các ngành chức năng đang nỗ lực giải quyết, khắc phục hậu quả và tìm giải pháp trước mắt ổn định đời sống, kinh doanh tại chợ tạm cho tiểu thương và người dân xung quanh khu vực chợ. Phương châm của huyện là cố gắng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các hộ tiểu thương theo quy định của pháp luật.

Huyện đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ xác minh thiệt hại, đề xuất mức hỗ trợ cụ thể cho các hộ tiểu thương bị ảnh hưởng trước ngày 5-11-2019. Đặc biệt, để ổn định kinh doanh cho tiểu thương, huyện đã bố trí quỹ đất rộng 10.000 m2 để xây dựng chợ tạm trong quá trình cải tạo, nâng cấp chợ Tó. Hạng mục này được Ban Quản lý chợ huyện Đông Anh hoàn thành trước ngày 5-11-2019 nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh của bà con.

Bên cạnh đó, UBND huyện giao Chi cục Thuế Đông Anh nghiên cứu, đề xuất miễn/giảm thuế khoán; gia hạn số thuế nợ (tính đến thời điểm xảy ra hỏa hoạn); miễn tiền chậm nộp tiền thuế… theo quy định của pháp luật. UBND huyện cũng làm việc với các ngân hàng trên địa bàn nhằm giúp tiểu thương khắc phục về vốn khi tái kinh doanh; chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện khẩn trương lập báo cáo đề xuất dự án cải tạo, sửa chữa chợ Tó, khắc phục hậu quả do cháy; dự án cải tạo đường dân sinh quanh chợ phục vụ dân sinh và bảo đảm phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy...

Tôi khẳng định, chính quyền địa phương luôn đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Thực tế, các hạng mục công việc không thể xong chỉ trong một sớm một chiều, do đó, chính quyền mong các tiểu thương ủng hộ cùng có trách nhiệm với chính quyền trong việc khắc phục hậu quả vụ cháy. Đối với một số tiểu thương có thái độ không hợp tác, cố tình lợi dụng vụ cháy chợ Tó để kích động nhân dân, gây rối trật tự công cộng, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hậu quả sau vụ cháy chợ Tó: Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.