Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay xây dựng bệnh viện sạch, đẹp

Thu Trang| 26/10/2019 07:30

(HNM) - Sở Y tế Hà Nội và Công đoàn ngành Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội thi tuyên truyền “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về mục tiêu xây dựng bệnh viện đẹp hơn, sạch hơn.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội triển khai thanh toán viện phí bằng thẻ ngân hàng giảm phiền hà cho người bệnh.

- Xin ông cho biết, trong những năm qua, ngành Y tế Thủ đô đã có những giải pháp gì để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh? 

- Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, trong đó sự hài lòng của người bệnh được coi là đích đến, là động lực cạnh tranh về uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ y tế giữa các bệnh viện, những năm qua, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể, xây dựng phong cách phục vụ văn minh thân thiện; thành lập tổ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn, tư vấn về thủ tục, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện nhằm giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người bệnh...

Đặc biệt, gần đây, ngành Y tế Hà Nội đã có những bước phát triển vượt bậc về chuyên môn. Cụ thể, toàn ngành đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu y tế của thành phố, như: Tăng cường phòng chống bệnh dịch, loại trừ các bệnh dịch mới phát sinh. Thêm vào đó, triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới ngang tầm với các bệnh viện trung ương và khu vực Đông Nam Á. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực, như: Tim mạch, điều trị ung thư, ngoại khoa, sản khoa... Có được kết quả trên là nhờ sự phát triển đồng thời giữa năng lực chuyên môn và đổi mới phong cách, nâng cao chất lượng phục vụ. 

- Bên cạnh những kết quả đạt được còn điều gì khiến ông trăn trở?

- Điều dễ nhận thấy khi bước chân vào các bệnh viện của ngành Y tế Thủ đô thời điểm hiện tại, đó là bộ mặt các bệnh viện được thay đổi với những biển báo chỉ dẫn các khoa, phòng, có đường dây nóng phản ánh thông tin, thái độ phục vụ của nhân viên y tế thay đổi, tỷ lệ bệnh nhân nằm ghép giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, người dân còn phản ánh một số bệnh viện còn tồn tại các vấn đề cần giải quyết, như: Thái độ phục vụ chưa niềm nở, thủ tục hành chính còn rườm rà hay thực trạng quá tải ở một số khoa, phòng. Chẳng hạn, có nơi thủ tục đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thanh toán viện phí, ra viện, nhập viện rườm rà, khiến bệnh nhân khá vất vả, thậm chí phải lặn lội đi từng ngóc ngách, từng khoa của bệnh viện mới hoàn thành. Còn có nơi chưa thực sự sâu sát trong việc giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, hay trồng thêm nhiều cây xanh để tạo bóng mát… Đây là những điều mà ngành Y tế Thủ đô cần phải tiếp tục chấn chỉnh trong thời gian tới. 

- Qua hội thi tuyên truyền “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019, ông có yêu cầu và mong muốn gì đối với cán bộ trong toàn ngành Y tế?

- Điều tôi mong muốn là, qua hội thi này, nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh không chỉ dừng lại ở phong trào thi đua của một thời điểm, mà nội dung này phải được các đơn vị triển khai, thực hiện thường xuyên, liên tục, hằng ngày, trong từng vị trí công tác. Từ đó, ngày càng đáp ứng tốt hơn nữa sự hài lòng của người bệnh mỗi khi đến với các cơ sở y tế.

- Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, trong thời gian tới, từng cơ sở y tế cần phải tập trung vào những giải pháp gì?

- Để làm được việc đó, chính cán bộ lãnh đạo của các bệnh viện phải thực sự quan tâm tới bộ mặt của đơn vị ở 6 nội dung, đó là quan tâm tới cơ sở vật chất, thiết kế phòng bảo vệ ở cổng bệnh viện khoa học, sạch sẽ, gọn gàng; bố trí thêm nhiều cây xanh; thiết kế sơ đồ các phòng ban ngắn gọn, dễ hiểu để hướng dẫn người bệnh; lập số điện tử hợp lý, hạn chế tình trạng để bệnh nhân chờ khám bệnh quá lâu; hệ thống nước uống sạch sẽ, tiện lợi cho người bệnh; cuối cùng là thiết kế chỗ ngồi, lắp đặt quạt mát, điều hòa ở phòng chờ để bệnh nhân thuận tiện trong việc thăm khám.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng niềm tin thu hút ngày càng đông người bệnh trong và ngoài nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng bệnh viện sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.