Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai mở rộng hóa đơn điện tử

Đức Anh| 02/11/2019 07:19

(HNM) - Với 98,4% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, việc triển khai mở rộng hóa đơn điện tử tại thành phố Hà Nội sẽ có nhiều thuận lợi. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Văn Hổ, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội khẳng định, nhiều giải pháp cụ thể đã được Cục Thuế thực hiện nhằm triển khai mở rộng hóa đơn điện tử.

Việc triển khai mở rộng hóa đơn điện tử tại thành phố Hà Nội sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: Linh Ngọc

- Được biết, ngành Thuế Hà Nội đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm triển khai mở rộng hóa đơn điện tử. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

- Đúng như vậy, thời gian qua, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm triển khai mở rộng hóa đơn điện tử như tập huấn cho các doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền về lợi ích của hóa đơn điện tử. Quan trọng hơn, với nền tảng 98,4% doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95,3% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, Hà Nội đã có những tiền đề quan trọng để đưa hóa đơn điện tử vào thực tế.

Để việc triển khai hóa đơn điện tử được áp dụng đồng bộ, sớm phát huy hiệu quả, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12-9-2018, quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai hóa đơn điện tử. Cục Thuế đã lựa chọn các doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đây là những đơn vị do Văn phòng Cục Thuế và một số chi cục thuế lớn quản lý. Cơ quan thuế đã chủ động rà soát đưa ra danh sách 25 đơn vị cung cấp giải pháp lớn, đã triển khai hóa đơn điện tử cho 100 doanh nghiệp tại Hà Nội và đánh giá một số nhà cung cấp giải pháp để lựa chọn phương án hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp.

- Để hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội triển khai mở rộng hóa đơn điện tử, Cục Thuế sẽ thực hiện những biện pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Để các doanh nghiệp thực hiện tốt hóa đơn điện tử, ngành Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ. Theo đó, Cục Thuế đã mở chuyên mục riêng về hóa đơn điện tử trên website của Cục Thuế thành phố Hà Nội. Tại chuyên mục này, cơ quan thuế thường xuyên đăng tải các nội dung về lợi ích của hóa đơn điện tử; cách xử lý một số vướng mắc khi sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục Thuế cũng công khai danh sách, số điện thoại, email tiếp nhận, hỗ trợ các vướng mắc của người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế. Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên đưa tin, Cục Thuế còn gửi tài liệu tuyên truyền về hóa đơn điện tử đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn qua hệ thống gửi thư tự động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, áp dụng.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tính đến nay toàn thành phố đã có 146 doanh nghiệp đã được phê duyệt phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế và các đơn vị đã lập gần 5,87 triệu hóa đơn có mã xác thực. Với hóa đơn điện tử do doanh nghiệp tự phát hành, tính đến nay đã có 35.210 doanh nghiệp, tổ chức gửi thông báo phát hành tới cơ quan thuế, số hóa đơn đã phát hành là gần 6,8 tỷ hóa đơn.

- Thời gian tới, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ có giải pháp gì nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai mở rộng hóa đơn điện tử?

- Nhằm giúp doanh nghiệp làm quen với hóa đơn điện tử trong quá trình chuyển tiếp, đồng thời hạn chế rủi ro khi đồng loạt triển khai, Cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử. Cùng với việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử đến 2 nhóm đối tượng đó là các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng hóa đơn nhưng chưa triển khai hóa đơn điện tử, không thuộc danh sách doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế thông báo rủi ro cao về thuế, không thuộc lĩnh vực đặc thù và các tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực đặc thù như điện lực, xăng dầu, bưu chính - viễn thông, vận tải đường hàng không, kinh doanh siêu thị... Trong tháng 11 và tháng 12-2019, cơ quan thuế sẽ đánh giá kết quả triển khai và nghiên cứu đề xuất để tiếp tục mở rộng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp thuộc các nhóm trên.

Để thực hiện mục tiêu này, Cục Thuế tiếp tục tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử tới người nộp thuế. Các phòng chức năng và các chi cục thuế quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, chủ động đề xuất các giải pháp triển khai hữu hiệu gửi về Cục Thuế để có hướng dẫn xử lý thống nhất, đồng thời lên kế hoạch tập huấn và triển khai tới người nộp thuế trong thời gian sớm nhất.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai mở rộng hóa đơn điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.