Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì vị thế hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài

Hồng Sơn| 04/11/2019 10:10

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, Hà Nội luôn đứng ở vị trí hàng đầu cả nước về kết quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Có được thành tựu đó là nhờ sự nỗ lực, vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ngành chức năng của thành phố. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư xung quanh vấn đề này.

Sản xuất bo vi mạch tại Công ty TNHH Điện tử Meiko (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai). Ảnh: Mạnh Hùng

- Ông có thể cho biết kết quả thu hút vốn FDI từ đầu năm 2019 đến nay và dự báo kế hoạch cả năm?

- Tiếp nối kết quả đạt được trong năm trước, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, môi trường đầu tư của thành phố được cải thiện rõ nét, thu hút đầu tư được đẩy mạnh; chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 tăng 4 bậc so với năm 2017, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố - là mức cao nhất từ trước đến nay. Hà Nội cũng nằm trong tốp 10 địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cả nước. 

Trong đó, kết quả thu hút vốn FDI đến hết quý III-2019 tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu toàn quốc, với  6,77 tỷ USD vốn mới đăng ký. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố thành phố Hà Nội đang dẫn đầu toàn quốc về thu hút vốn FDI. Dự kiến, cả năm 2019, thành phố sẽ thu hút được hơn 8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (kế hoạch là 7,5 tỷ USD). Lũy kế đến nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài “chảy” vào Hà Nội đạt 41,3 tỷ USD (trong đó có 5.095 dự án còn hiệu lực, vốn đăng ký 33,5 tỷ USD và 2.568 lượt nhà đầu tư thực hiện góp vốn mua cổ phần, vốn đăng ký 7,79 tỷ USD). Vốn thực hiện lũy kế giải ngân đạt khoảng 20,5 tỷ USD (chiếm 49,7% tổng vốn đăng ký).

- Vậy, để đạt kết quả trên, vai trò và sự chủ động trong điều hành của các cấp, ngành chức năng cụ thể như thế nào, thưa ông? 

- Để đạt được những kết quả tích cực trên là do sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và thiện chí của nhà đầu tư nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như lồng ghép vào các hoạt động đối ngoại. 

Hà Nội xác định rõ các thị trường, quốc gia trọng điểm là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của mình. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp và đội ngũ cán bộ công chức trong hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài...

- Theo ông, điểm nổi bật trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội là gì? 

- Lãnh đạo thành phố quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong điều hành, thành phố có nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, tạo điểm nhấn làm nên dấu ấn, thương hiệu riêng của Hà Nội. Đó là, từ năm 2016, thành phố đã thường niên tổ chức “Hội nghị Hà Nội - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”; hội nghị trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số thị trường truyền thống (Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu)… Đó là những sự kiện quan trọng, đầy ý nghĩa của thành phố, khẳng định mục tiêu tìm kiếm nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của Thủ đô... 

Thành phố cũng kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, phân định trách nhiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thực hiện hoạt động xúc tiến. Hà Nội đã ban hành quy chế phối hợp xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trên địa bàn để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan. Từ năm 2015, cơ quan chuyên trách tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố là Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố đã vào cuộc, phát huy vai trò của mình. 

Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các sở, ngành liên quan tập trung rà soát quỹ đất và lập kế hoạch thu hút các dự án lớn; phân công đến từng cán bộ đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư. Cụ thể, trong 10 tháng qua đã thực hiện khoảng 160 cuộc tiếp đón, làm việc của lãnh đạo thành phố với 125 đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư. 

Các cơ quan chức năng đã hỗ trợ, cung cấp thông tin; giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư kinh doanh và hướng dẫn thủ tục đầu tư, thúc đẩy mở rộng đầu tư kinh doanh, nâng cao tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện của các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hà Nội tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và triển khai ứng dụng thông tin trong cung cấp dịch vụ công để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, bảo đảm thời gian xử lý các thủ tục hành chính trong vòng 3 ngày; tích hợp các dịch vụ tiện ích trong hỗ trợ doanh nghiệp… 

- Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu những nội dung gì để tiếp tục nâng cao kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài? 

- Sở Kế hoạch và Đầu tư đang rà soát, lên danh mục các dự án có khả năng thu hút vốn, thực hiện cấp phép năm 2019 và phân công cán bộ theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện, bảo đảm kế hoạch đã đề ra. Đến nay, Sở vẫn kiên trì việc tổ chức các cuộc làm việc với nhà đầu tư để xúc tiến đầu tư, giới thiệu và tìm kiếm địa điểm, hướng dẫn thủ tục triển khai các bước cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án...

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy trì vị thế hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.