Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thận trọng với tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin

Hoàng Lân| 24/05/2021 16:42

(HNMO) - Vừa qua, một số công ty du lịch trong nước chào bán sản phẩm du lịch mới, đó là kết hợp du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin với giá thấp nhất gần 45 triệu đồng và cao nhất lên tới hàng trăm triệu đồng, phụ thuộc vào số ngày lưu trú của du khách.

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới và trong nước cùng nhiều chính sách đi lại khác nhau của các nước, Tổng cục Du lịch khuyến cáo, du khách cần thận trọng, sáng suốt khi lựa chọn loại hình dịch vụ này để tránh rủi ro.

Du lịch kết hợp tiêm chủng vắc xin có thể có những rủi ro nên du khách cần thận trọng khi tìm hiểu thông tin và tham gia dịch vụ này. Ảnh minh họa

Vừa qua, Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà travel có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu sản phẩm du lịch mới, tổ chức tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin với thông điệp "Giải pháp an toàn - Bước ra thế giới" (còn gọi là tour VAC-cation).

Cụ thể, đơn vị sẽ tổ chức chuyến đi du lịch kết hợp tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Mỹ với chi phí 44,9 triệu đồng/khách cho 8 ngày 7 đêm, bao gồm phí visa, vé máy bay (một chiều từ Việt Nam đến Mỹ), khách sạn 3 sao trở lên, phí xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ và khách được tiêm vắc xin của hãng Johnson & Johnson.

Ngoài Công ty Hồng Ngọc Hà travel, hiện cũng có đơn vị du lịch quảng bá tour trọn gói vé máy bay khứ hồi, bảo hiểm du lịch, phí dịch vụ tiêm vắc xin, thời gian tour kéo dài 24-30 ngày có thể có giá 210-250 triệu đồng/người (tùy vào loại vắc xin và chất lượng dịch vụ).

Chiều 24-5, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về dịch vụ tour trọn gói cả chiều về, nhân viên của Công ty Hồng Ngọc Hà travel chi nhánh Hà Nội thừa nhận, hiện chưa thể chắc chắn được chiều về cho du khách vì còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ. Tour dịch vụ này hiện phù hợp với những khách đang có "thẻ xanh" sang Mỹ, hoặc có người thân ở Mỹ để có thể lưu trú dài hạn.

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương, đây có thể mới chỉ là động thái thăm dò thị trường của một số đơn vị, bởi có đơn vị chào bán chỉ gồm chi phí vé chiều đi, bỏ trống chiều về. Một số chương trình vẫn chỉ là bán dịch vụ khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do và việc tiêm vắc xin chỉ là cài thêm để quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, về mặt pháp lý, công dân có thể làm những việc pháp luật không cấm, việc tổ chức bán vé máy bay, khách sạn... là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, với các hoạt động du lịch, nhất là đưa khách ra nước ngoài trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau ở nhiều quốc gia. Tour du lịch sức khỏe hay chữa bệnh không phải loại hình mới nhưng trong bối cảnh này, nếu làm tour không kỹ sẽ dễ xảy ra xung đột giữa khách hàng và doanh nghiệp, ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Ông Nguyễn Quý Phương cũng khuyến cáo, để tránh những rủi ro, du khách nếu quan tâm tới tour du lịch này cần thận trọng tìm hiểu và cân nhắc các điều khoản của doanh nghiệp đưa ra. Trong đó, du khách cần lưu ý vấn đề về giấy tờ, thủ tục xuất, nhập cảnh, nhất là chiều đi từ nước ngoài về Việt Nam, nếu không muốn phải đối mặt với tình huống "mắc kẹt" ở nước ngoài, những rủi ro về tiền bạc, thời gian, sức khỏe và cả những vấn đề pháp lý liên quan.

"Thời điểm hiện tại, Chính phủ đã có những chính sách trong việc triển khai nhập vắc xin, đồng thời hoàn thiện việc thử nghiệm vắc xin do Việt Nam sản xuất để triển khai tiêm chủng diện rộng. Do đó, mỗi người cần cân nhắc kỹ việc có nên đối mặt với quá nhiều rủi ro để tham gia tour du lịch này hay không. Hiện, chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị quản lý du lịch tại địa phương tìm hiểu thông tin về độ chính xác của các tour này, sau đó sẽ có các văn bản khuyến cáo phù hợp trong thời gian tới", ông Nguyễn Quý Phương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng với tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.