Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra quân đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội năm 2016”

Linh Nhi| 05/06/2016 16:06

(HNMO) - Sáng 5-6, tại khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, lần đầu tiên Thành đoàn, Sở Du lịch và Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động và ra quân đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội năm 2016”.

Tham dự có Bí thư Trung ương Đòan Trần Anh Tuấn; phó vụ trưởng vụ khách sạn Tổng cục Du lịch Vũ Văn Thanh; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý; Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Lê Thị Kim Oanh; thành ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng; đại diện lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành TP cùng 347 thành viên được chọn vào đội hình.


Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Trần Anh Tuấn cho biết, đây là các hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Kế hoạch số 02/KH- UBND ngày 05/01/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về phát triển Du lịch Thành phố Hà Nội năm 2016. Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức thực hiện và triển khai Chương trình này. Chương trình ra đời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong việc tham gia gìn giữ, phát huy và quảng bá các giá trị du lịch, văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế góp phần xây dựng người Hà Nội thân thiện, mến khách, thanh lịch, văn minh.

Trên tinh thần đó, Thành đoàn tiến hành tuyển chọn 2 vòng cấp trường và cấp Thành phố, chọn được 347 thành viên (300 chính thức và 47 dự bị) là sinh viên chuyên ngành du lịch – văn hóa – lịch sử của các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Thủ đô, Đại học Hà Nội, Đại học Thương Mại, Đại học Kinh doanh và Công nghệ. Đây là những sinh viên có thành tích học tập tốt ở chuyên ngành được đào tạo, thông thạo ngoại ngữ, có ngoại hình, sức khỏe tốt, có kỹ năng giao tiếp và yêu thích hoạt động tình nguyện. Để bảo đảm chất lượng mô hình, Ban tổ chức đã tập huấn về các kỹ năng: giao tiếp ứng xử, tác phong làm việc, kiến thức cơ bản về di tích, danh thắng, kiến thức sơ cứu cho du khách trong những trường hợp bất ngờ (cảm nắng, thương tích nhẹ…) cho tất cả thành viên các đội. 347 thành viên được phân về hoạt động tại 6 điểm di tích, danh thắng, điểm du lịch bao gồm: Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Khu vực Hồ Tây và khu phố cổ, chợ đêm, chợ Đồng Xuân.


Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, Ban quản lý các di tích, danh thắng nơi các tình nguyện viên đến hoạt động sẽ điều hành, hướng dẫn thêm, hỗ trợ cho các em về các kiến thức, giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; nghiệp vụ du lịch; kỹ năng, cách thức, quy trình tiếp đón du khách thập phương và quốc tế; cách tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích… Qua đó giúp các em dễ dàng truyền bá rộng rãi về giá trị văn hóa lịch sử Thăng Long đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời giáo dục thế hệ trẻ trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Thủ đô, đất nước, nâng cao nhận thức của mọi người về nét đẹp người Hà Nội.

Tham gia đội hình “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội”, các thành viên được trang bị trang phục, tài liệu, các vật phẩm cần thiết (còi, mũ tai bèo, cờ, thẻ đeo…) và hỗ trợ tiền ăn, đi lại và nước uống. Khi hoàn thành nhiệm vụ các em được cấp giấy chứng nhận của Sở Du lịch Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn. Được khen thưởng nếu đạt thành tích xuất sắc trong đợt hoạt động. Được ưu tiên khi đăng ký tham gia các hoạt động cộng đồng, các đợt tuyển tình nguyện viên tiếp theo của Thành phố; được ưu tiên khi xét các giải thưởng quan trọng của tổ chức Đoàn - Hội. Tuy nhiên, khi được hỏi, các tình nguyện viên đều khẳng định, những phần thưởng trên là hết sức đáng quý với sinh viên, nhưng họ không lấy danh hiệu khen thưởng làm mục tiêu quyết định tham gia đội hình. Vũ Minh Cường, sinh viên năm thứ nhất Đại học Văn hóa cho biết, em rất vui được Ban tổ chức chọn tham gia đội hình hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội, làm nhiệm vụ tại Chùa Trấn Quốc và Phủ Tây Hồ từ nay đến tháng 12. Với em đây là niềm vinh dự, được đại diện cho các bạn sinh viên góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa người trẻ Hà Nội và phát huy giá trị di tích, danh thắng của dân tộc. Em quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi vất vả du thời tiết hay điều kiện công việc khó khăn như thế nào cũng không nản lòng. Em Nguyễn Linh Chi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Hà Nội cũng bày tỏ, được tham gia đội hình tình nguyện của Thành phố là mơ ước của em từ khi bước vào Đại học, nay được chọn, em có cơ hội mang kiến thức, vốn ngoại ngữ để quảng bá về Hà Nội với du khách, đồng thời cũng trau dồi thêm cho mình kỹ năng sống và trải nghiệm trong công việc hướng dẫn viên du lịch mà em đang học.

Hoạt động tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội năm 2016” kéo dài từ nay đến hết tháng 12-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội năm 2016”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.