Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Thái Lan rung chuyển sau những vụ đánh bom liên tiếp

Mai Chi| 12/08/2016 16:07

(HNMO) – Du khách chen chúc trong những căn phòng khách sạn, nín thở và nép mình sợ hãi khi hàng loạt vụ đánh bom lần lượt diễn ra tại Thái Lan, bao gồm nhiều thành phố biển nổi tiếng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.


Một du khách có tên Shane Brett cho biết: “Những bảo vệ tại quán bar thúc giục chúng tôi trở vào trong trước khi họ đóng chặt những cánh cửa chớp. Và chỉ khoảng 10 phút sau, tiếng nổ thứ hai vang lên”. Hiện Shane Brett vẫn đang ở trong một khách sạn tại Hua Hin sau gần nửa ngày diễn ra vụ việc.

Vụ nổ bom kép tại thành phố biển Hua Hin - cách thủ đô Bangkok khoảng 200 km về phía tây nam - đã khiến một người bán hàng rong thiệt mạng và khoảng 20 người khác bị thương. Trong số các nạn nhân có nhiều người nước ngoài tới từ Đức, Ý, Áo và Hà Lan.

Bom cũng đã phát nổ tại bãi biển Patong của Phuket và các thị trấn Trang, Surat Thani, Phang Nga. Cảnh sát cho biết còn quá sớm để kết luận cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau vụ việc, tuy nhiên họ cũng loại trừ khả năng đây là một hoạt động khủng bố quốc tế.

Phuket là một địa điểm rất nổi tiếng với làn nước biển trong xanh, những câu lạc bộ đêm nhộn nhịp và nhiều khu rừng nhiệt đới bí ẩn, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc. Các thị trấn khác tuy ít nổi bật hơn nhưng vẫn được rất nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Một bãi biển tại Phuket, Thái Lan (Ảnh: puket.com)


Khi cảnh sát còn đang tìm kiếm kẻ đánh bom và thắt chặt an ninh do lo ngại những vụ việc tương tự tiếp tục xảy ra, người dân địa phương cho biết vụ nổ sẽ là một đòn giáng mạnh vào ngành du lịch của Thái Lan. Chính phủ nhiều nước như Mỹ, Đức, Úc, Anh đã khuyến cáo công dân của mình nên cân nhắc và có những biện pháp đề phòng khi đi du lịch tại Thái Lan.

Trước đó, ngành công nghiệp du lịch của nước này cũng đã chịu ảnh hưởng sau vụ nổ bom tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok gần một năm trước khiến hàng chục người bị thương, chủ yếu là khách du lịch châu Á.

Hướng dẫn viên du lịch Natsupa Dachapanya của Thái Lan bày tỏ: “Kinh doanh du lịch đã bị tác động mạnh. Khách sạn, nhà hàng, các tour du lịch đều chịu ảnh hưởng. Cuộc sống của chúng tôi cũng đảo lộn”.

Sau vụ nổ xảy ra vào thứ 5, Natsupa đã chạy từ khách sạn này tới khách sạn khác để cảnh báo các vị khách không nên ra ngoài, đặc biệt là những nơi tụ tập đông người. “Tôi rất sợ hãi. Hua Hin từng là một thành phố an toàn, vậy mà nay mọi người đều vô cùng lo lắng. Sự căng thẳng lại càng tăng lên khi chưa có thông tin gì về nghi phạm. Đây vốn là một thị trấn thân thiện, nhưng giờ mọi người đều cúi gằm mặt và không nói chuyện với nhau”.

Nền kinh tế Thái Lan đã phải vật lộn với một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014, khiến các nhà đầu tư lớn cảnh giác hơn và đắn đo giữa việc đi hay ở. Du lịch đã có dấu hiệu phục hồi trở lại kể từ sau vụ đánh bom tại đền thờ vào năm ngoái. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Thái Lan, hơn 14 triệu lượt khách tới với quốc gia này trong 5 tháng đầu năm 2016 – tăng gần 1,5 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước.

Một người quản lý khu nghỉ dưỡng tại Hua Hin cho biết sau vụ nổ cách đó khoảng 300 m, toàn bộ khách du lịch đang nghỉ tại đây đã được yêu cầu ở yên trong khách sạn, nhưng một số người vẫn mạo hiểm ra bãi biển. Các cửa hàng, trung tâm mua sắm và rạp chiếu phim đều bị đóng cửa. Ngoài sự hiện diện của những cảnh sát có vũ trang, cuộc sống tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, người quản lý này cũng tỏ ra lo ngại về tác động của các vụ đánh bom đối với du lịch địa phương. Hơn 15 phòng khách sạn đã bị hủy chỉ trong vài giờ. “Chúng tôi chưa gặp phải bất kỳ điều gì tương tự. Khách du lịch Thái Lan có thể hiểu được rằng cảnh sát đang kiểm soát tình hình, nhưng tôi không nghĩ rằng du khách châu Âu sẽ mạo hiểm tới đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thái Lan rung chuyển sau những vụ đánh bom liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.