Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến cáo du khách cư xử thận trọng khi tới Thái Lan

Mai Chi| 15/10/2016 15:02

(HNMO) – Các đại sứ quán tại Thái Lan đã khuyến cáo du khách nước ngoài cư xử phải phép và tôn trọng cảm xúc của người dân nước này sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Đoàn người xếp hàng dài trước cung điện Grand Palace để bày tỏ lòng thành kính với Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Sự ra đi của Quốc vương Bhumibol Adulyadej – vị vua có thời gian trị vì dài nhất thế giới – khiến người dân cả nước vô cùng đau lòng. Chính phủ Thái Lan đã chính thức tuyên bố 1 năm quốc tang và yêu cầu người dân mặc đồ tối màu, đồng thời tránh tổ chức các lễ hội trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi các doanh nghiệp duy trì hoạt động của mình. Nội các Thái Lan tuyên bố để tang Quốc vương vào ngày 13/10 vừa qua, nhưng thị trường chứng khoán và các ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.

Trong một khuyến cáo mới đây, Văn phòng Ngoại giao Anh khẳng định du khách tới Thái Lan trong thời gian này cần thể hiện sự tôn trọng đối với cảm xúc của người dân, đặc biệt là ở những nơi công cộng. “Việc tiếp cận các dịch vụ giải trí, mua sắm, ăn uống có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế hơn”.

Đại sứ quán Ý tại Bangkok cũng đề nghị người dân và khách du lịch cần thận trọng, nghiêm túc chấp hành luật pháp và các quy định tại nơi công cộng, đồng thời hết sức tôn trọng tình cảm mà người dân Thái Lan dành cho Quốc vương của họ.

Đất nước nhiệt đới Thái Lan với những bãi biển tuyệt đẹp, đền thờ Phật giáo tôn nghiêm và cuộc sống về đêm sôi động vẫn là thỏi nam châm thu hút khách du lịch mặc cho nhiều biến động trong suốt 1 thập kỷ qua, đặc biệt là về chính trị, thiên tai và an ninh. Xứ Chùa Vàng được kỳ vọng sẽ đón lượng khách kỷ lục là 33 triệu lượt người trong năm 2016.

Sau sự ra đi của Quốc vương Bhumibol Adulyadej, các hoạt động vui chơi giải trí về đêm ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, mặc dù tới nay chính phủ Thái Lan chưa chính thức ban hành bất kỳ lệnh cấm nào.

Thái Lan là một trong những quốc gia có hệ thống pháp luật khắt khe nhất trong việc bảo vệ gia đình hoàng tộc khỏi những lời lẽ và hành động xúc phạm. Điều 112 bộ luật hình sự nước này quy định bất kỳ ai “phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người kế vị” sẽ bị phạt tù lên tới 15 năm. Nhiều trường hợp người nước ngoài đã bị bỏ tù vì vi phạm bộ luật này.

Năm 2009, một nhà văn Úc bị kết án 3 năm tù giam bởi một đoạn trong cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2005 của ông có những lời lẽ bị coi là xúc phạm đến chế độ quân chủ.

Năm 2007, một người đàn ông Thụy Sĩ đã bị kết án 10 năm tù vì phun sơn lên tấm áp phích in hình Quốc vương Bhumibol trong khi đang say rượu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo du khách cư xử thận trọng khi tới Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.