Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắp thang vượt Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng

Theo Vy An/VnExpress| 19/05/2017 15:31

Thang vượt qua Bức tường Việt Nam dài 25 m, gắn dọc theo chiều cao của bức tường, sau đó du khách sẽ di chuyển 65 m tiếp theo bằng dây.


Phương án lắp thang cho du khách vượt qua Bức tường Việt Nam (cao 90 m) đã được UBND tỉnh, Sở Du lịch Quảng Bình chấp thuận và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo phương án của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, tổng chiều cao cần vượt là 90 m.

Phương án lắp thang vượt Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng.


Đoạn đầu tiên 25 m sẽ dùng thang bằng thép không gỉ (inox), gắn dọc theo chiều cao của bức tường. Các đoạn thang sẽ nối với nhau bằng vít không gỉ và không phải hàn xì trong quá trình gắn. Thang được cố định ở trên đỉnh và dưới chân thang, có thể được tháo ra mà "không gây tổn hại đến hang Tro", theo chuyên gia hang động Hoàng gia Anh Howard Limbert.

Phần còn lại sẽ dùng dây leo núi gắn vào các móc khóa bằng thép không gỉ cố định ở một số điểm. Đây là lối đi trên dốc 45 độ dài 65 m, sử dụng lối đi cũ của đoàn thám hiểm dùng năm 2010, không có thạch nhũ. Trong đó, các chuyên gia hang động Anh tận dụng 8 móc an toàn của đoàn thám hiểm đã gắn trước đây để gắn dây an toàn cho du khách và nhân viên khi leo dốc.

Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cũng xác định một lối đi nhỏ từ cửa ra của hang vào bên trong, tránh các khu vực có thạch nhũ đang hình thành.

Trước đây, khi đến Bức tường Việt Nam, khách du lịch sẽ quay lại đường cũ. Với phương án vượt qua bức tường này, thời gian thám hiểm hang Sơn Đoòng sẽ được rút từ 5 ngày còn 3 ngày. Theo các chuyên gia hang động, điều này giúp các tác động của du khách đến hang Sơn Đoòng giảm đáng kể. Hơn nữa, khi có thang, công tác cứu hộ cứu nạn đối với du khách gặp sự cố sẽ được thực hiện nhanh hơn.

Du khách thám hiểm hang Sơn Đoòng. Video: M.D.K


Tuy nhiên, phương án lắp thang vẫn khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc thạch nhũ trong hang khi bắt vít, hay lượng khách gia tăng tạo áp lực đến các cấu tạo địa chất của hang.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, đang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về sự việc.

Trong quy định an toàn khi leo thang, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh nêu rõ: Chỉ một người leo trên thang, khi xong thì mới đến lượt người khác. Mọi người được yêu cầu rửa sạch giày dép trước khi leo thang. Tất cả phải tuân thủ đi trên lối định sẵn, không bước ra bên ngoài lối đi nếu không được sự cho phép của chuyên gia. Bất cứ ai không tuân thủ quy định an toàn dù một lần cũng sẽ không được phục vụ tour.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắp thang vượt Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.