Theo dõi Báo Hànộimới trên

Áo xanh tình nguyện hỗ trợ du khách

An Nhi| 14/07/2017 06:56

(HNM) - 200 gương mặt trẻ khoác trên mình chiếc áo màu xanh thân thiện xuất hiện tại những khu di tích, thắng cảnh của Hà Nội những ngày cuối tuần hỗ trợ, đồng hành cùng du khách trong nước và quốc tế.

Tình nguyện viên hỗ trợ du khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám.


Quảng bá hình ảnh Thủ đô

Một sáng chủ nhật đầu tháng 7 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nguyễn Văn Vũ, sinh viên Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tự tin hướng dẫn đoàn hơn 30 khách du lịch đến từ Đài Loan. Do hướng dẫn viên của đoàn chưa hiểu biết sâu về di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đặc biệt này, nên khi thấy đội tình nguyện, họ đã ngỏ lời nhờ trợ giúp. Với vốn tiếng Trung học trong trường và những kỹ năng đã được tập huấn cùng kinh nghiệm tham gia hoạt động hướng dẫn tình nguyện tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mùa trước, Nguyễn Văn Vũ khiến cho đoàn khách khá hài lòng. Họ háo hức hỏi thêm về Hoàng thành Thăng Long và được Vũ chỉ dẫn tận tình để tiếp tục hành trình tham quan.

Cùng với Nguyễn Văn Vũ, Phạm Phương Thảo, sinh viên Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng tích cực hướng dẫn hết nhóm du khách phương Tây đến đoàn khách từ các tỉnh, thành khác. Phương Thảo cho biết, đội tình nguyện do cô phụ trách có 50 bạn, tham gia hướng dẫn du khách tại Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đội hình được chia nhỏ thành từng nhóm từ 5 đến 6 thành viên, làm việc theo ca sáng và chiều. Việc chia ca trực theo tiêu chí đa dạng ngôn ngữ giao tiếp. Chẳng hạn, ca trực vào sáng chủ nhật, các bạn có thể hướng dẫn du khách bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Việt.

Hai bạn trẻ nêu trên thuộc đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội 2017” gồm 200 đoàn viên, sinh viên các trường có chuyên ngành đào tạo. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Đây là hoạt động tiếp nối thành công của chương trình “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội” năm 2016, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn, quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước tới nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế”.

Đội hình tình nguyện này sẽ hoạt động vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần tại các khu di tích, thắng cảnh, địa điểm tham quan tập trung đông du khách trong nước và quốc tế như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, chợ đêm Hà Nội, Quầy thông tin du lịch phố Lê Thạch và Quầy thông tin du lịch số 28 Hàng Dầu. Bằng khả năng giao tiếp, ứng xử, các bạn trẻ sẽ tuyên truyền về giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng, tiếp đón khách du lịch, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan Thủ đô hoặc trợ giúp du khách trong những trường hợp bất ngờ (cảm nắng, thương tích nhẹ…).

Ông Lê Bá Dũng, Trưởng phòng Hành chính, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ: “Vào dịp hè, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, khách du lịch đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám khá đông. Đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn du lịch trẻ này trở thành trợ thủ đắc lực của chúng tôi. Đặc biệt, khả năng ngoại ngữ tốt của các bạn đã đáp ứng nhu cầu của nhiều du khách”.

Cơ hội thực hành nghề nghiệp

Mỗi tình nguyện viên tham gia đội hình “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” đều là những đoàn viên, sinh viên đến từ các trường có chuyên ngành đào tạo về ngoại ngữ và du lịch như Viện Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô. Họ có sức khỏe tốt, có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, có kết quả học tập, rèn luyện tốt, đồng thời yêu thích các hoạt động tình nguyện.

Sau khi được tuyển chọn, các bạn trẻ tham gia một khóa tập huấn do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức để trang bị các kỹ năng mang tính thực tiễn cao. Mỗi nhóm tình nguyện phân công về các điểm di tích lại tiếp tục được Ban Quản lý đơn vị hướng dẫn những kiến thức, nhiệm vụ chuyên sâu về địa bàn. Phạm Hải Long, sinh viên Khoa Du lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội, chia sẻ: "Ban đầu, ai cũng lo âu vì lần đầu được trở thành hướng dẫn viên du lịch thực thụ và háo hức vì được áp dụng những điều mình đã học tập ở trường vào thực tiễn...". Tình nguyện viên Phạm Phương Thảo cho biết, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã tổ chức câu lạc bộ tuyên truyền văn hóa, lịch sử Thủ đô từ nhiều năm nay để sinh viên được thực hành kiến thức đã học. Hai năm nay, được sự tổ chức của Sở Du lịch Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội, hoạt động của nhóm tình nguyện được hỗ trợ nhiều, nhất là những kiến thức, kinh nghiệm từ những người làm thực tế.

“Đây là đội hình tình nguyện hiếm có và đáng tự hào”, bà Đặng Hương Giang khẳng định. Hy vọng, bằng sức trẻ, trí tuệ, mỗi tình nguyện viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến tới du khách trong và ngoài nước, góp phần để lại ấn tượng về người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiếu khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Áo xanh tình nguyện hỗ trợ du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.