Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hang Lùng Khúy, điểm đến lý tưởng mùa hoa tam giác mạch

Theo Báo Hà Giang| 24/11/2018 18:18

Cùng với di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, danh thắng Mã Pì Lèng,… hang Lùng Khúy cũng là một trong những địa chỉ quen thuộc được du khách thập phương ghé thăm mùa Lễ hội Hoa tam giác mạch năm nay.

Đông đảo du khách đến tham quan hang Lùng Khúy.


Nằm trên tuyến đường "cửa ngõ" vào Công viên Địa chất toàn cầu- Cao nguyên đá Đồng Văn, hang Lùng Khúy có vị trí khá thuận lợi, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn (Quản Ba) chừng 3 km. Với con đường bê - tông dẫn vào tận chân núi và bãi đỗ xe ôtô khá rộng, thuận tiện cho du khách đến tham quan.

Từ chân núi đến cửa hang, du khách chỉ mất chừng 15 phút đi bộ leo dốc; nhưng bù lại, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh xã Đông Hà (Quản Bạ) cùng dòng sông Tráng Kìm xanh mát, hiền hòa như dải lụa đào. Vào đến cửa hang, toàn bộ bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình dài hơn 300 m như níu chân du khách, với các tên gọi: Giếng cầu tự, Mạch long, Rừng ngọc cẩu, Nhân nữ thạch, Thác vàng, Giếng cầu tài - cầu lộc,... được viết bằng tiếng Việt, tiếng Mông và tiếng Anh. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của hang Lùng Khúy không chỉ dừng lại ở hệ thống nhũ đá đa dạng, phong phú với nhiều hình thù kỳ bí như: Tượng phật Quan âm Bồ tát, ông Tiên, chùm khế, thác nước,… được kiến tạo nên từ hàng triệu năm trước, bố cục của hang được sắp xếp tự nhiên vừa cao, vừa rộng và dài nhất trên Cao nguyên đá. Vì vậy, đáp ứng được số lượng lớn du khách đến tham quan cùng một thời điểm.

Anh Vàng Mí Páo, nhân viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Quản Bạ quản lý hang Lùng Khúy cho biết: "Kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 3-2015 đến nay, lượng du khách đến tham quan đều tăng hằng năm; đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ 30 - 4, 1-5 và mùa hoa tam giác mạch, lượng du khách đến rất đông. Có khi lên đến gần 2.000 người/ngày; doanh thu đạt trên 100 triệu đồng tiền bán vé". Chưa tính đến các dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống và người dân bán hàng nông sản địa phương cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho huyện.

Nhưng có lẽ sức hút của hang Lùng Khúy, ngoài vẻ đẹp tự nhiên nguyên sơ của nó, thì chính là hang được nằm trong quần thể gồm nhiều địa danh đẹp, như: Núi cô Tiên, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ cùng với nhiều bài thuốc quý của dân tộc Dao; hay cách đó không xa còn có nhiều quán ăn ngon ở Tráng Kìm, xã Đông Hà là điểm dừng chân quen thuộc của du khách sau hành trình tham quan hang Lùng Khúy… Vì vậy, đây là điều kiện thuận lợi để huyện Quản Bạ tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng hình thành các chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách thập phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hang Lùng Khúy, điểm đến lý tưởng mùa hoa tam giác mạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.