Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố màu xanh, bảo vật của Morocco

Theo Zing| 22/01/2019 10:42

Khu phố cổ của Chefchaouen ở Morocco bình yên với những gốc cây, bức tường được sơn màu xanh nổi bật. Những du khách mới đến sẽ có những cảm nhận ngỡ ngàng và trải nghiệm đặc biệt.

Thành phố Chefchaouen thành lập từ năm 1471 với nét đặc trưng màu xanh đậm, đem đến cảm giác ngỡ ngàng và thú vị cho bất kỳ du khách nào lần đầu tới đây.

Tại đây, sắc màu loang khắp những mảng tường nhà thờ, con hẻm và nhà dân. Chefchaouen như được khoác lên tấm áo mát lành thẳm xanh, nổi bật.

Vào thế kỷ 15, Chefchaouen là một pháo đài trú ẩn cho những người dân Do Thái bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha.

Nơi đây có sự pha trộn của kiến trúc truyền thống Morocco và màu sắc tín ngưỡng của người Do Thái.

Trong niềm tin tôn giáo của người Do Thái, màu xanh phản chiếu màu trời, tượng trưng cho sức mạnh của Chúa và có nguồn gốc từ sợi nhuộm (một loại nhuộm cổ xưa) dệt nên những khăn choàng nguyện cầu. Vì thế, những bức tường này sẽ luôn gợi con người ta nhớ đến đức toàn năng.

 Khi nhìn vào, người dân ở đây sẽ nghĩ tới nền trời, nơi có thượng đế trên thiên đường đang ngự trị.

Theo lời kể của một người dân địa phương, màu xanh của thành phố được những cư dân Do Thái giải thích tượng trưng cho thiên đường theo tín ngưỡng của họ.

Một số khác lại cho rằng màu xanh này có tác dụng xua đuổi các loài động vật hút máu, tiêu biểu là muỗi. Một số khác lại nghĩ rằng màu xanh sẽ tốt hơn cho mắt người so với việc sử dụng màu trắng truyền thống theo văn hóa Địa Trung Hải vì ít phản xạ ánh sáng Mặt Trời hơn.

Khi hoàng hôn buông xuống, đường phố dần trở nên thưa thớt và màu xanh của thành phố đang dần biến thành sắc cam dưới ánh đèn đường.

Những cư dân sinh sống ở Chefchaouen hiện đa số là người Hồi giáo và Berber.

Từ trước thế kỷ XIX, chỉ có các tín đồ Hồi giáo mới được đặt chân vào đây. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử tử.

Thành phố nằm trên sườn đồi với hai đỉnh nhô cao. Vì thế, theo ngôn ngữ Berber, tên gọi của vùng này còn mang ý nghĩa là "sừng".

Càng đi sâu vào trong và lên đỉnh cao, du khách dễ bị cảm giác sắp bị lạc bởi có nhiều lối đi như mê cung, ngập tràn màu xanh.

 Dưới bóng tối, màu xanh này ánh lên những sắc tím tạo cảm giác rất sặc sỡ.

Dưới ánh đèn huyền ảo, màu xanh sẽ tạo nên sự phản chiếu dịu dàng, đem đến sự thư thái cho du khách khi tới Chefchaouen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố màu xanh, bảo vật của Morocco

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.