Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tour du lịch liên quan đến các sự kiện thể thao: Nhiều tiềm năng để khai phá

Minh An| 01/02/2019 07:28

(HNM) - Năm 2018 và khoảng thời gian đầu năm 2019 đã bùng nổ loại hình tour du lịch nước ngoài kết hợp cổ vũ các sự kiện thể thao lớn.

Cổ động viên tham gia tour cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup trên sân vận động Bukit Jalil (Malaysia) - 2018.


Bóng đá, lữ hành cùng được mùa

Điểm nhấn lớn nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2018 và đầu năm 2019 là kết quả thi đấu ấn tượng của các đội tuyển bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục và khu vực Đông Nam Á, như: Giải vô địch Bóng đá U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, và cuối cùng là ASIAN Cup 2019 tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Điều này đã tạo nên những “cơn sốt” trong cộng đồng người hâm mộ, làm nảy sinh nhu cầu ra nước ngoài để cổ vũ cho các tuyển thủ Việt Nam.

Đại diện Vietravel cho biết, trước trận chung kết Giải vô địch Bóng đá U23 châu Á 2018, đơn vị này đã phải từ chối rất nhiều lời đề nghị mua tour đến Trung Quốc cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam. Sau giải đấu đó, doanh nghiệp luôn ở trong trạng thái sẵn sàng mở tour đến các nước diễn ra trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Bận rộn nhất trong nửa cuối năm 2018, đầu năm 2019 là khi tổ chức các tour cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu bán kết với Philippines và chung kết với Malaysia trong khuôn khổ AFF Cup 2018. Vietravel và một số công ty lữ hành khác thuê được chuyến bay riêng của Vietnam Airlines. Dù chi phí tour tăng lên nhưng người hâm mộ đều chấp nhận. Trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia, dù sở hữu hơn 1.000 vé vào xem nhưng Vietravel vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cổ động viên.

Nhờ thành tích tốt của các đội tuyển bóng đá Việt Nam, một số công ty lữ hành ăn nên làm ra. Bà Vũ Thị Bích Huệ, Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông HanoiRedtours cho hay, doanh nghiệp thực sự bận rộn với các tour cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam. Như tại AFF Cup 2018, công ty đã phải tăng chuyến mới đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Còn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành TransViet chia sẻ: "Thành tích của các đội tuyển bóng đá Việt Nam mang đến cơ hội cho các công ty lữ hành, trong đó có TransViet. Đây là hướng đi sẽ được khai thác mạnh trong tương lai".

TransViet cũng là một trong số ít công ty lữ hành ở Việt Nam mở bán tour liên quan đến các sự kiện thể thao. Một trong những tour quen thuộc của TransViet trong những năm gần đây là đưa khách tới Trung Quốc xem Giải Quần vợt Thượng Hải Master kết hợp tham quan. Các tour này thường xuyên kín khách. Ngoài ra, mỗi năm TransViet nhận được đề nghị tổ chức tour tham quan kết hợp xem Giải Đua xe Công thức 1 hoặc các giải golf tại một số nước châu Á. Đại diện Vietravel cũng nhận định, dòng sản phẩm này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới nhờ điều kiện thuận lợi về hàng không, thị thực nhập cảnh, thu nhập của người dân...

Không bỏ lỡ cơ hội

Một trong những lý do để các doanh nghiệp lữ hành có thể tin vào sự thành công của các tour “ăn theo” sự kiện thể thao tại nước ngoài chính là họ có được thông tin đầy đủ về sự kiện từ sớm để lên kế hoạch tổ chức bài bản. Ngoài ra, năng lực tổ chức tour của các công ty lữ hành đã được nâng lên đáng kể, đủ sức đáp ứng yêu cầu ngay cả với những tour được tổ chức gấp gáp. Việc tổ chức cho cổ động viên ra nước ngoài cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam trong thời gian qua cho thấy điều đó, khi mà thời gian kể từ lúc ra quyết định cho đến khi mở bán tour chỉ mất 1 ngày.

Theo nhận định của ông Nguyễn Tiến Đạt và đại diện một số doanh nghiệp lữ hành khác, Việt Nam có nhiều cơ hội để mở tour đón khách quốc tế đến tham gia các sự kiện thể thao quốc tế, như Giải Đua xe Công thức 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2020, SEA Games lần thứ 31 diễn ra tại Hà Nội và một số địa điểm khác ở Việt Nam vào năm 2021. Ngoài ra, có thể kể đến các sự kiện thể thao quốc tế khác bắt đầu định hình tại Việt Nam như Giải Marathon quốc tế tại một số địa phương, Giải Golf nghiệp dư quốc tế… Tại Hà Nội, Công ty Big Prize cũng mới công bố kế hoạch tổ chức các giải chạy quanh hồ Tây vào chủ nhật hằng tuần - một lựa chọn đáng chú ý dành cho du khách quốc tế...

Tại hội nghị triển khai công tác ngành Du lịch Hà Nội năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đề nghị ngành Du lịch Thủ đô chủ động tham gia kết nối hoạt động du lịch với các sự kiện văn hóa - thể thao lớn trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới như Giải Đua xe Công thức 1, SEA Games 31… Lãnh đạo TP Hà Nội đã nhận rõ tiềm năng của việc đăng cai tổ chức những sự kiện thể thao lớn, bởi đó chính là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng. Vì vậy, ngành Thể thao và Du lịch phải chủ động phối hợp vào cuộc để việc tổ chức sự kiện phát huy hiệu quả, mà gần nhất là Giải Đua xe Công thức 1 năm 2020. Trong đó, ngành Thể thao càng chủ động thông tin sớm, cụ thể về sự kiện thì các công ty lữ hành càng có điều kiện lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tiếp thị, thiết kế tour, qua đó mang lại nguồn lợi nhiều mặt cho đất nước, Thủ đô cũng như chính doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tour du lịch liên quan đến các sự kiện thể thao: Nhiều tiềm năng để khai phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.