Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mời khách đến chơi nhà...

Minh An| 05/02/2019 10:03

(HNM) - Chủ động quảng bá, xúc tiến để mời khách đến chơi


Tận dụng cơ hội để xúc tiến

Năm 2018 chứng kiến một bước tiến mới trong phát triển du lịch Hà Nội khi lần đầu tiên có một nhóm doanh nghiệp lữ hành chủ động xúc tiến du lịch ở nước ngoài để đưa khách đến Việt Nam, nhất là thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đó là sự đột phá về tư duy, cách làm để không hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan nhà nước, qua đó tìm thấy cơ hội phát triển mới cho chính doanh nghiệp. Giám đốc Công ty Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, phụ trách nhóm các công ty lữ hành có tên là Vietnam Travel Group hay còn gọi tắt là “G6 Group” bộc bạch: “G6 Group được lập nên để tìm cơ hội cho chính mình trong xúc tiến du lịch nói riêng và kinh doanh du lịch nói chung. Chúng tôi có thể chứng minh rằng, các doanh nghiệp Việt Nam dù cùng kinh doanh ở một lĩnh vực, nhưng vẫn có thể bắt tay nhau để cùng chia sẻ lợi ích”.

Ông Phùng Quang Thắng kể, từ trước đến nay, việc xúc tiến du lịch ở nước ngoài hay trong nước, nhất là với doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội, hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình của cơ quan quản lý nhà nước như: Tổng cục Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch Hà Nội. Trong các chương trình xúc tiến đó có nhiều doanh nghiệp tham gia. Do vậy, ít có doanh nghiệp thực hiện được trọn vẹn mục tiêu của mình, vì còn phải chịu sự điều phối của đơn vị “cầm trịch”.

“Chúng tôi muốn hợp tác trong việc xúc tiến du lịch, vượt khỏi cách làm thông thường. Bởi lẽ, rất khó để một doanh nghiệp tự thực hiện xúc tiến, vì chi phí quá lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp hợp sức lại thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Và như vậy, chúng ta vừa tập hợp được sức mạnh, vừa dễ bảo ban nhau cùng vì mục tiêu chung” - ông Phùng Quang Thắng cho biết.

Cái khó khi thực hiện việc này là sự đồng thuận. Bắt đầu từ việc lựa chọn thị trường mà các doanh nghiệp cùng hướng tới, rồi nghiên cứu, xây dựng sản phẩm riêng cho thị trường đó. Sau đó, là cách thức chia sẻ khách của các thành viên. Rất may là 6 doanh nghiệp lữ hành, gồm: Hanoitourist, Công ty cổ phần Du lịch Việt (Vietcharm Tour), Tienphong Travel, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch ANZ, Công ty VNA Travel, Công ty Postum Travel đã tìm được sự đồng điệu để lập nên G6 Group. Chỉ trong 4 tháng cuối năm 2018 vừa qua, nhóm đã thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tiên ở Indonesia, Philippines, phối hợp với các doanh nghiệp từ hai nước trên nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, sự ủng hộ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hội Lữ hành quốc gia và các địa phương.

Không chỉ các doanh nghiệp chủ động, cơ quan quản lý nhà nước cũng không ngoài cuộc trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong năm 2018, ngành Du lịch Hà Nội đã đăng cai, tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16, nơi có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của một số thành phố tại châu Á. Ở đó, các thành viên đều có hình thức xúc tiến du lịch của mình và đều tận dụng tối đa cơ hội để tiếp thị hình ảnh. Sở Du lịch Hà Nội cũng chủ động phối hợp với Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đưa nhiều đoàn khảo sát du lịch nước ngoài từ châu Âu, Nhật Bản tới Hà Nội. Khi đoàn của Hiệp hội Du lịch các thành phố bờ biển Đông Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội để xúc tiến, Sở Du lịch Hà Nội cũng không bỏ lỡ cơ hội để giới thiệu hình ảnh du lịch Thủ đô cũng như ký thỏa thuận hợp tác.

Tăng cường quảng bá hình ảnh

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, ngoài việc xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội cũng được đổi mới mạnh mẽ. Việc triển khai hiệu quả chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội - Việt Nam trên kênh CNN quốc tế, đã thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Đặc biệt, dịp bình chọn Hà Nội ở hạng mục giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” của Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới, CNN hỗ trợ rất tích cực cho du lịch Hà Nội.

Hình ảnh Hà Nội tiếp tục gây ấn tượng khi cuối năm 2018 chính thức công bố đăng cai một chặng đua của hệ thống đua xe công thức I (còn gọi là giải F1) vào năm 2020. Điều này được kỳ vọng góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới. Việc đăng cai giải đua sẽ tạo ra một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn cho người dân trải nghiệm vào dịp cuối tuần, thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội, qua đó tạo đà cho phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển và các loại hình dịch vụ phục vụ khác... Trước mắt, sự kiện trên đã được báo chí thế giới, trong đó có nhiều hãng thông tấn, truyền hình hàng đầu nhắc đến liên tục. Nhờ đó, hình ảnh Hà Nội được biết đến rộng rãi hơn với những nét tích cực, trong đó rõ nhất là sự năng động, đột phá…

Ngoài ra, những hoạt động quảng bá truyền thống tiếp tục được duy trì và đang phát huy hiệu quả cao, trong đó có “Những ngày châu Âu 2018”, “Ngày Hàn Quốc tại Hà Nội”, “Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào năm 2018”, “Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V”… Nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức tại Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận như: Chương trình hòa nhạc của Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra, Không gian văn hóa dân tộc Mông - Hà Giang tại Hà Nội, Quảng Bình trong lòng Hà Nội, Đờn ca tài tử tỉnh Bến Tre, Festival di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam, giải marathon quốc tế di sản Hà Nội 2018, Lễ hội ẩm thực Hà Nội 2018… cũng góp phần quảng bá, thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch và nhiều ngành, nghề khác. Ở đây, Hà Nội không còn chỉ đóng vai trò quảng bá cho chính mình, mà còn là cầu nối để quảng bá cho các tỉnh, thành phố khác.

Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, công tác xúc tiến, quảng bá có những bước tiến vững chắc và mang tính đột phá là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cộng đồng và nhân dân. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác thu hút khách du lịch với ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục triển khai chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2021 giữa Hà Nội và kênh CNN quốc tế; tăng cường liên kết với các hãng hàng không, lữ hành quốc tế lớn để thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ và xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm quốc tế; đồng thời chú trọng liên kết, hợp tác, phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong một năm nhiều dấu ấn, việc xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội đã có những bước tiến mới, hứa hẹn du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mời khách đến chơi nhà...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.