Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm nhấn của du lịch Việt Nam

Minh An| 10/02/2019 08:58

(HNM) - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm nhấn của du lịch Việt Nam bởi đã chứng tỏ được tính thiết thực, hiệu quả.


Khi được hỏi về điều tạo nên sự khác biệt của một hội chợ du lịch quốc tế so với các hoạt động cùng loại khác, ông Vũ Thế Bình cho rằng, sự khác biệt rõ nhất thể hiện qua tính thiết thực, hiệu quả. Hội chợ không chỉ là nơi giới thiệu cái hay, cái đẹp của các vùng, miền, doanh nghiệp du lịch, mà còn là nơi cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch. Những tấm vé máy bay giá rẻ, phòng khách sạn, những tour, tuyến du lịch… được giới thiệu trên mạng thường khiến khách hàng phải cân nhắc, mất thời gian so sánh, suy ngẫm.

Vậy nhưng, khi tới hội chợ, khách hàng được tiếp xúc trực tiếp với các loại sản phẩm do nhiều công ty mời chào, từ đó dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định ngay. Không phải ngẫu nhiên mà ở Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam năm 2018, tổng doanh thu từ việc bán sản phẩm của các doanh nghiệp có gian hàng tại hội chợ lên tới hơn 320 tỷ đồng.

Hiệu ứng từ thành công của các hội chợ trước đây khiến hội chợ năm nay tiếp tục thu hút sự chú ý của đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Hơn 500 gian hàng đã được các doanh nghiệp đăng ký thiết lập tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Hiệp hội Du lịch Việt Nam - đơn vị tổ chức, hy vọng tổng doanh thu của các doanh nghiệp tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam năm 2019 tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Một trong những điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam năm 2019 là các cuộc hội thảo mang đậm hơi thở của đời sống du lịch Việt Nam, những vấn đề khá gai góc sẽ được nêu ra để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu cùng bàn luận, nhìn nhận đa chiều.

Như thông báo của Ban tổ chức, trong khuôn khổ hội chợ sắp tới sẽ có nhiều hội thảo như “Diễn đàn Du lịch xanh” - nơi các đại biểu thảo luận về những vấn đề gây chú ý trong thời gian tới. Hay diễn đàn “Du lịch Outbound Việt Nam - Cơ hội và thách thức”, được dự báo đem đến những góc nhìn mới về một lĩnh vực kinh doanh lữ hành đã quá quen thuộc nhưng hiện chưa được nhìn nhận đầy đủ.

Theo ông Vũ Thế Bình, từ vài năm trước Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã muốn đưa vấn đề này vào chương trình hội chợ nhưng điều kiện chưa chín muồi. Đến bây giờ, người ta vẫn chưa đánh giá đúng mức về đóng góp của các đơn vị lữ hành đưa người Việt Nam đi du lịch ở nước ngoài.

Trong thực tế, có khoảng 7-8 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài hằng năm, mang lại không ít lợi nhuận cho các công ty lữ hành và hoàn toàn có thể xem đây là nguồn thu quan trọng của ngành Du lịch. Vì vậy, Hiệp hội sẽ xới vấn đề lên để tất cả cùng xem xét, đánh giá về một lĩnh vực lữ hành quan trọng.

Cũng theo Ban Tổ chức hội chợ, lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu cũng là một điểm nhấn, tạo nên sự khác biệt so với nhiều hội chợ du lịch khác. Tại lễ vinh danh, bên cạnh các doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, lữ hành, dịch vụ ẩm thực…, trong danh sách được tôn vinh có những cá nhân đảm nhận phần việc vốn chưa được đánh giá đúng mức về tầm quan trọng trong đời sống du lịch Việt Nam như buồng phòng, bếp, quản lý...

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, từ năm 2020, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam sẽ được nâng cấp lên tầm quốc gia, chính thức trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam. Đó là sự ghi nhận xứng đáng, nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu không ngừng đổi mới hình thức, nội dung để hội chợ ngày càng rõ tính thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm nhấn của du lịch Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.