Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chi phí du lịch của Hà Nội rẻ nhất thế giới: “Góc nhỏ” trong bức tranh lớn

Minh An| 08/03/2019 07:06

(HNM) - Trang chuyên về chỉ số giá du lịch nổi tiếng Price of Travel vào tháng 1-2019 đã thống kê Hà Nội là thành phố có chi phí tối thiểu trong ngày dành cho khách du lịch rẻ nhất thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ là một “góc nhỏ” trong bức tranh lớn…

Hà Nội đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, hấp dẫn để khách lưu trú, chi tiêu nhiều hơn. Trong ảnh: Khách du lịch nước ngoài tham quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Ảnh: Bá Hoạt


Giá rẻ nhất, nhưng...

Một số trang chuyên về du lịch thế giới đã thống kê du lịch Hà Nội có chi phí rẻ nhất thế giới, trong đó có cả chuyên trang nổi tiếng TripAdvisor. Gần đây, trang Price of Travel đã căn cứ vào chỉ số của "du lịch Tây ba lô", bao gồm một chỗ nghỉ tốt và rẻ, 3 bữa ăn trong ngày cùng 3 suất bia giá rẻ, 2 chuyến xe giao thông công cộng và phí vào cửa tham quan một địa danh văn hóa… cho biết, tổng chi phí trung bình một ngày tại Hà Nội là khoảng 18,29 USD (hơn 400.000 đồng). Cách đây hơn 3 năm, trang TripAdvisor cũng thống kê, chi phí trung bình của một du khách/ngày tại Hà Nội khoảng 20 USD.

Việc Hà Nội thu hút khách nước ngoài bởi chi phí rẻ được nhiều người làm du lịch xác nhận. Theo anh Tạ Văn Kiên, hướng dẫn viên du lịch, rất nhiều khách nước ngoài chọn Hà Nội vì chi phí rẻ. “Chi phí rẻ đương nhiên là một trong những yếu tố thu hút du khách. Với chi phí phòng nghỉ khoảng 5 USD/người/ngày, khoảng 1-2 USD cho một bữa ăn kèm đồ uống ở Hà Nội, thực sự khó tìm tại nhiều quốc gia” - anh Kiên cho biết thêm. Điều này cũng được thể hiện rõ tại các quán ăn trên địa bàn Hà Nội. Chị Vũ Thị Thủy, chủ quán bún chả ở đường Âu Cơ (quận Tây Hồ) cho hay, tại quán của chị, giá một suất là 25.000 đồng, thêm một chai bia có giá 12.000 đồng là có bữa ăn tươm tất, nên rất nhiều khách nước ngoài đã tìm đến.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thơ, chủ tour đưa khách tham quan Hà Nội mang tên “Hanoi Backstreet Tours”, thống kê của trang Price of Travel là có cơ sở, nhất là ở mảng lưu trú. Nhiều đối tác trong lĩnh vực lưu trú cho ông biết, cuối năm 2018, đầu năm 2019 là thời điểm giảm giá mạnh trong vòng 10 năm gần đây. Sự nở rộ của hàng loạt nhà cho thuê có xuất xứ từ nhà chung cư, nhà dân tại khu vực phố cổ Hà Nội, khiến giá giảm. Trước đây, mức 5 USD/đêm/người đã được đánh giá là rẻ, nhưng hiện nay, có chỗ giảm chỉ còn 3 USD/đêm/người, có nơi vẫn giữ mức 5 USD/đêm thì kèm ăn sáng.

Mức giá nêu trên rất phù hợp với “du lịch bụi” hay còn gọi là “du lịch Tây ba lô” và số khách du lịch theo loại hình này chắc chắn ngày càng tăng.

Không phải là yếu tố duy nhất

Ngành Du lịch Hà Nội đang hướng đến mục tiêu tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, đồng thời tăng thu từ du lịch. Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Hanoitourist đã nhiều lần khẳng định, bản chất hoạt động du lịch là kinh doanh. Đầu tiên phải căn cứ vào tổng thu, rồi mới đến số lượng khách. Nếu khách tăng mà tổng thu không tăng, thì cần phải xem lại. Không ngẫu nhiên mà tại các hội nghị, hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, không nhất thiết là phải tăng trưởng lượng khách du lịch bằng mọi giá, mà phải tính tới yếu tố môi trường, sự phát triển bền vững và hiệu quả.

Chi phí rẻ có thể thu hút lượng lớn khách “du lịch bụi”.


Chi phí rẻ chỉ nên xem là một yếu tố tự nhiên thu hút khách du lịch của Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Thơ, chủ tour “Hanoi Backstreet Tours” khẳng định, chi phí rẻ chỉ là một phần, một khâu nào đó trong toàn bộ bức tranh của du lịch Hà Nội. Còn ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Lữ hành Tienphong Travel, đơn vị thường xuyên đưa khách đến Hà Nội thì cho rằng: “Không thể lấy yếu tố chi phí rẻ để quảng bá cho du lịch Hà Nội. Đôi khi, chi phí rẻ lại là yếu tố bất lợi để thu hút khách có khả năng chi tiêu cao. Chính vì vậy, trong quá trình tiếp cận các nguồn khách đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, chúng tôi không đề cao yếu tố giá rẻ với đối tác, mà chú trọng vào các yếu tố, giá trị khác…, như mức chi tiêu, thời gian lưu trú”. Cũng theo ông Phùng Xuân Khánh, nếu chỉ đề cao yếu tố chi phí rẻ, thì khó tăng tổng thu cho chính doanh nghiệp cũng như ngành Du lịch. Cách quảng bá là Hà Nội phải đề cập đến nhiều yếu tố khác để khiến khách có khả năng chi tiêu cao phải để ý, chọn lựa.

Trên thực tế, Hà Nội không thiếu sản phẩm dịch vụ cao cấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách. Nhiều sản phẩm du lịch, khiến du khách phải chi tiêu nhiều hơn đã xuất hiện tại Hà Nội như xe buýt 2 tầng, chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, các tour khám phá Hà Nội thông qua hệ thống bảo tàng…

Thời gian qua, Hà Nội cũng đã tập trung đầu tư, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, trong đó rõ nhất là đăng cai Giải đua xe công thức I bắt đầu từ năm 2020, xây dựng Công viên Kim Quy ở Đông Anh, Dự án trường đua ngựa tại Sóc Sơn... Trong quảng bá về Hà Nội trên Mạng tin tức quốc tế CNN suốt 2 năm qua cũng chú trọng vào các giá trị văn hóa, di sản, các nét đẹp về ẩm thực, con người… của Thủ đô. Sự hợp tác quảng bá Hà Nội với Mạng tin tức quốc tế CNN giai đoạn 2019-2023, nếu được thực hiện cũng chú trọng vào sự hiện đại, năng động, những yếu tố tạo nên sản phẩm cao cấp… của du lịch Hà Nội.

Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu thu hút 28,58 triệu lượt khách, trong đó có 6,68 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu đạt 87.788 tỷ đồng. Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, để hoàn thành mục tiêu này, Hà Nội cần có nhiều sản phẩm chất lượng cao, hấp dẫn để khách chi nhiều hơn, thay vì chỉ ăn, nghỉ và đi dạo. Bởi vậy, chi phí trung bình rẻ nhất thế giới dành cho du khách chỉ là một phần trong câu chuyện của du lịch Hà Nội và cần bóc tách rõ vấn đề này trong quảng bá về du lịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí du lịch của Hà Nội rẻ nhất thế giới: “Góc nhỏ” trong bức tranh lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.