Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí mật đằng sau mảnh đất tam giác 0,32 m2 ở New York

Theo Kim Ngân/Zing| 09/03/2019 21:20

Rộng 0,32 m2, mảnh đất hình tam giác nằm tại một ngã tư ở thành phố New York (Mỹ) là tài sản thuộc sở hữu tư nhân nhỏ nhất thế giới.


Bên ngoài cửa hàng Village Cigars ở ngã tư giao giữa đường Christopher và đại lộ 7 tại thành phố New York (Mỹ), mảnh đất hình tam giác có diện tích 0,32 m2 là tài sản thuộc quyền sở hữu tư nhân. Dòng chữ ở miếng ốp trên mảnh đất ghi: "Đây là mảnh đất thuộc sở hữu của Hess, thứ không bao giờ hiến cho các mục đích công".

Nhiều du khách đến đây rất hiếu kỳ bí mật về mảnh đất này. Đó là câu chuyện về một chủ nhà cứng đầu, dự án mở rộng đường và chính quyền thành phố New York.

Mảnh đất nhỏ nhất thế giới thuộc sở hữu tư nhân có diện tích hơn 0,3 m2. Ảnh: New York Times.


Câu chuyện bắt đầu vào năm 1910. Khi chính quyền thành phố New York quyết định mở rộng con đường và xây tuyến tàu điện ngầm mới ở đại lộ 7, gần 300 tòa nhà trong khu vực bị dỡ. Chung cư 5 tầng Voorhis, thuộc sở hữu của David Hess, cũng chịu chung số phận.

Tuy nhiên, sau khi máy móc nghiền nát những tòa nhà, Hess vô tình tìm thấy một mảnh đất siêu nhỏ hình tam giác có diện tích khoảng 0,32 m2 không nằm trong dự án, tức vẫn thuộc sở hữu của ông. Nguyên nhân xuất phát từ việc chính quyền khảo sát sai trên khu đất giải tỏa.

Mảnh đất nằm ngay trước cửa hàng Village Cigars. Ảnh: Brecht Bug.


Thành phố New York từng nhiều lần yêu cầu gia đình Hess quyên tặng mảnh đất này nhưng họ từ chối. Ngày 27-7-1922, Hess lát đá lên mảnh đất và đề dòng chữ thể hiện chủ quyền.

Sự kiện này gây xôn xao dư luận. New York Times cho biết, mảnh đất này là bất động sản thuộc sở hữu tư nhân nhỏ nhất tại thành phố, tọa lạc trên vỉa hè ở góc tây nam của đường Christopher và đại lộ 7. Những viên gạch lát trên đó có màu vàng và đen khiến nó càng trở nên nổi bật.

Bất động sản này bị đánh thuế 100 USD. Đến năm 1938, Hess bán lại cho chủ cửa hàng Village Cigars với mức giá 1.000 USD.

Mảnh đất nhỏ nhất tại New York này hiện là điểm nhấn của thành phố, thu hút nhiều người đến tham quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật đằng sau mảnh đất tam giác 0,32 m2 ở New York

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.