Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo nhà hàng dưới nước đầu tiên ở châu Âu

Thanh Nhàn| 23/03/2019 10:47

(HNMO) - Tọa lạc ở bờ biển phía Nam của Na Uy, Under là nhà hàng dưới nước đầu tiên của châu Âu với thiết kế rất độc đáo, đã nhận được hơn 7.000 lượt đặt chỗ tới tham quan ngay từ những ngày đầu khai trương.

Nhà hàng Under nhìn từ bên ngoài.


Nhà hàng Under có diện tích lên tới 500m², gồm 3 tầng, với sức chứa khoảng 40 người. Công trình này được bao bọc bởi bức tường bê tông dày 1 mét, có khả năng chịu lực tốt.

Khung cửa của nhà hàng được thiết kế bằng vách kính acrylic rộng 11 mét, cao 4 mét, mang lại sự độc đáo bậc nhất, đồng thời có khả năng chống lại các điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nơi đây.

"Vấn đề đầu tiên là áp lực nước, bởi vì nhà hàng được xây dựng ở độ sâu 5 mét dưới mặt nước biển. Nhưng thách thức lớn nhất là sóng, ở đây gió và sóng rất khắc nghiệt", ông Rune Grasdal, kiến trúc sư cao cấp của Snohetta, công ty thiết kế nhà hàng Under, chia sẻ.

Công ty kiến trúc Snohetta Na Uy là đơn vị nổi tiếng với công trình Nhà hát Opera, Thư viện Bibliotheca Alexandria ở Ai Cập, Đài tưởng niệm quốc gia 11-9 và công trình cải tạo quảng trường Thời đại ở New York.

Thực khách thỏa sức ngắm đại dương qua ô cửa kính của nhà hàng.


"Ở Under, bạn có thể thấy mình đang ở dưới nước, ở giữa đất liền và biển, giúp bạn có quan điểm và cách nhìn mới về thế giới cả bên trên và bên dưới mặt nước", ông Kjetil Traedal Thorsen - người sáng lập Snohetta cho biết.

Nhà hàng Under nhìn từ đáy biển.


Under được xây dựng trong khoảng 6 tháng, bên ngoài trông giống một ống bê tông bị chìm một phần. Ban đầu công trình được xây dựng trên một sà lan gần biển, cách vị trí hiện tại khoảng 180 mét, sau đó mới được kéo vào đúng vị trí bằng một chiếc tàu lớn. Để tạo ra cấu trúc nửa nổi nửa chìm, đội thi công dùng các thùng chứa đầy nước đặt bên trong nhà hàng, sử dụng 18 điểm neo để kéo một phần nhà hàng xuống đáy biển.

Tên nhà hàng "Under" có nghĩa là "Kỳ diệu" theo tiếng Na Uy. Kiến trúc sư Rune Grasdal nói: "Under là một công trình đầy tinh tế. Thật tuyệt vời khi ngắm nhìn mặt nước biển với những con sóng lớn từ bên dưới mặt nước, trong khi bạn vẫn cảm thấy vô cùng an toàn và dễ chịu bên trong một nhà hàng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo nhà hàng dưới nước đầu tiên ở châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.