Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lăng Tự Đức được Google số hóa 3D và giới thiệu với toàn thế giới

Theo Lao động| 20/04/2019 09:28

Lăng Tự Đức ở Huế trở thành di sản đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bộ sưu tập những di tích quý để Google Arts and Culture giới thiệu tới toàn thế giới.

Hình ảnh lăng Tự Đức trong bản số hóa 3D của Google Arts & Culture


Nhân ngày Di sản thế giới (18-4), Google Arts and Culture sẽ mở rộng dự án Di sản mở (Open Heritage) bằng việc bổ sung vào nền tảng này một bộ sưu tập những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới.

Với dự án này, lăng Tự Đức trở thành di sản đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bộ sưu tập những di tích quý để Google Arts and Culture giới thiệu tới toàn thế giới.

Hình ảnh lăng Tự Đức trong dữ liệu số hóa 3D


Và phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức chính thức cùng với phiên bản 3D của 29 di sản nổi tiếng thế giới khác được ra mắt công chúng toàn thế giới vào ngày 18-4.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, việc đưa lăng Tự Đức vào Thư viện Di sản mở bắt đầu từ mùa hè năm 2018 khi CyArk phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di tích Huế số hóa điện Hòa Khiêm, văn bia lăng Tự Đức và lăng Hoàng hậu Lệ Thiên Anh, đưa ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn và lưu trữ.

Lăng Tự Đức nhìn từ trên cao


Ngoài những hình ảnh di tích được quay, chụp từ bên trong - bên ngoài lẫn trên cao từ flycam, đội ngũ chuyên gia còn dùng cả máy quét laser để tái hiện chính xác hơn các khắc họa bề mặt cũng như các chi tiết toàn cảnh khuôn viên, trong - ngoài khu lăng và điện với video cũng như ảnh 360 độ.

Trước đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ Seagate và CyArk (Hoa Kỳ) thực hiện dự án số hóa tư liệu 2 công trình di tích là lăng Tự Đức và cung An Định bằng phương pháp scan 3D.

Và một số kết quả dữ liệu này sẽ được Trung tâm cung cấp tra cứu cho người đọc tại Thư viện Hoàng cung sắp ra mắt trong thời gian tới.

Lăng Tự Đức được xây dựng năm 1864 và đến năm 1873 thì hoàn thành. Nơi đây ban đầu làm hành cung - nơi nghỉ ngơi của vua Tự Đức.

Bố cục khu lăng gồm 2 phần chính, bố trí trên 2 trục dọc song song với nhau, cùng lấy núi Giáng Khiêm ở phía trước làm tiền án, núi Dương Xuân làm hậu chẩm, hồ Lưu Khiêm làm yếu tố minh đường.

Trong lăng có khoảng 50 công trình lớn nhỏ và lăng được đánh giá như một công viên rộng lớn giữa thung lũng.

Đình Thủy tạ trong lăng Tự Đức


Dự án Di sản Mở là một thư viện kỹ thuật số các di sản và di tích lớn nhất thế giới nơi công chúng có thể truy cập vào kho lưu trữ di sản 3D.

Dự án được tổ chức phi lợi nhuận CyArk lập ra nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới, tài sản chung của nhân loại có nguy cơ bị tổn hại hay biến mất bởi tự nhiên, thiên tai hay chiến tranh.

Sau 15 năm thu thập và tái hiện các di sản và di tích trên khắp thế giới, công chúng đã có thể xem hình ảnh, video, những câu chuyện hay thậm chí là triển lãm số của các cảnh quan được số hóa như thành phố cổ Bagan (Myanmar), cổng Brandenburg (Đức), khu di tích Chichén Iztá (Mexico), khu đền Ayutthaya (Thái Lan) cho đến thành phố cổ Ancient Corinth (Hy Lạp)...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lăng Tự Đức được Google số hóa 3D và giới thiệu với toàn thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.