Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lưu ý để hạn chế bị bệnh, ngộ độc thức ăn khi đi du lịch mùa nắng nóng

Theo Đan Phương/Báo Tin tức| 28/04/2019 11:32

Với thời tiết nắng nóng trên diện rộng như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi du lịch cần lưu ý đến những vấn đề sức khỏe như thay đổi nhiệt độ, thực phẩm…

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

Theo các bác sĩ, tùy vào mức độ tiếp xúc với thời tiết nắng nóng ra sao, nhiệt độ môi trường xung quanh như thế nào, thời gian bao lâu, công việc nặng nhọc hay không… thì các bệnh lý do ảnh hưởng của nhiệt độ sẽ xuất hiện và được chia theo các mức độ từ nhẹ đến nặng.

Du lịch vào mùa nắng nóng là tác nhân gây nhiều loại bệnh. Ảnh: HT.


Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết, những người đi du lịch trong mùa hè phải đi ngoài nắng, leo núi, di chuyển nhiều… dễ bị mất muối và nước. Khi mất muối và nước quá nhiều, nếu không bổ sung kịp sẽ làm nước trong lòng mạch máu giảm đi, làm giảm huyết áp, đặc biệt ở tư thế đứng, khiến cho lưu lượng máu lên não giảm, gây triệu chứng ngất xỉu. Hoặc khi đi du lịch, đến nơi có thời tiết nắng nóng hơn nhiều so với thường ngày, ở trong phòng máy lạnh lâu và đột ngột di chuyển ra môi trường nắng nóng người dân thường xuất hiện tình trạng phù do nhiệt.

Ngâm mình dưới nước lâu cũng khiến trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp và các bệnh về da. Anh: HT.


Bác sĩ Dương Anh Phượng, khoa Nội tổng quát, bệnh viện Quốc tế City TP Hồ Chí Minh, cho biết nắng nóng khiến nguy cơ các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh hô hấp mùa nắng nóng là do các gia đình thường mở quạt lớn, hạ nhiệt độ điều hòa thấp dẫn đến khô vùng mũi họng, làm khô các chất nhầy bảo vệ đường hô hấp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh.

Trẻ em dưới 6 tuổi thường có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp rất cao. Do đó, bác sĩ Phượng khuyến cáo phụ huynh khi đưa trẻ đi chơi xa dưới thời tiết nắng nóng cần bảo vệ kỹ cho trẻ. Khi thấy trẻ có dấu hiệu khác thường, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Ngoài ra, trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ, nhất là các bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp.

Lưu ý về chế độ ăn uống và các bệnh tiêu hóa

Kỳ nghỉ lễ kéo dài, mọi người thường có xu hướng đi chơi xa, liên hoan, họp mặt... đây chính là thời cơ thuận lợi cho những bệnh về đường tiêu hóa. ThS.BS Nguyễn Văn Nhôm, Phó khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Quốc tế City cho biết, trong những bữa tiệc sum họp gia đình thường có đồ ăn chứa nhiều chất béo, bột đường, cùng rượu, bia đều tạo điều kiện cho những cơn đau dạ dày xuất hiện, nhất là những người đã có tiền sử đau dạ dày.

Bên cạnh đó, việc ăn uống thất thường và liên tục nạp vào cơ thể những thứ “khó tiêu” khiến dạ dày phải liên tục làm việc để tiêu hoá, từ đó kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn bình thường, gây tác động đến lớp niêm mạc dạ dày, viêm loét, ợ chua, đau bụng và buồn nôn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Khi đi du lịch, người dân cần chú ý đến việc đảm bảo ăn uống đủ số lượng, chất lượng, vệ sinh và hợp khẩu vị. Nên ăn những thức ăn giàu nhiệt lượng, nhưng phải dễ tiêu, thức ăn có đủ rau và hoa quả tươi. Chủ động uống nước, không nên đợi đến lúc khát mới uống và nên uống các loại nước có thành phần muối khoáng. Bên cạnh đó, người dân nên ăn uống đúng giờ để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày. Không mang theo thức ăn hoặc chỉ mang ít vì trời nóng dễ làm đồ ăn mau hỏng.

Che nắng và chú ý các bệnh về da

Bác sĩ Hậu cho biết thêm, người dân cần mặc quần áo dài tay, thoáng mát, đội nón rộng vành, hạn chế thời gian tiếp xúc ánh nắng từ 10h đến 16h, nếu bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ 1 lần/giờ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút.

Cũng theo bác sĩ Hậu, cơ thể đang ở ngoài nắng, nhiệt độ môi trường khá cao, về nhà tắm ngay dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột thì trung tâm điều nhiệt phải hoạt động liên tục. “Do đó, chúng ta không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, để khô mồ hôi khoảng 30 phút. Ngoài ra, cũng không nên tắm nhiều lần trong ngày để tránh việc cơ thể bị thay đổi nhiệt độ liên tục, không tốt cho sức khỏe”, bác sĩ Hậu khuyến cáo.

Bên cạnh đó, người dân cũng nên chú ý đến các bệnh lý về da. Khi nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, chất bã nhờn, đặc biệt ở trẻ em hay người già, lớn tuổi mắc các bệnh phải nằm lâu sẽ dễ bị lở loét, các vi nấm mọc nhiều hơn ở các vùng kẽ da như nách, bẹn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý để hạn chế bị bệnh, ngộ độc thức ăn khi đi du lịch mùa nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.