Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sống chậm tại Penang

Thu Hằng| 02/05/2019 17:46

(HNMO) - Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng sự pha trộn nhiều nền văn hóa, kiến trúc và ẩm thực đã giúp Penang lọt top 10 thành phố hấp dẫn nhất hành tinh.

Đường phố ở Penang.


Tôi đến Penang vào một ngày không lễ hội, thả bước chầm chậm trên những con phố xưa, hít thở bầu không khí cô đặc nhiều thế kỷ, ngắm phố huyên náo khẽ khàng.

Nằm ở phía tây bắc của Malaysia, hòn đảo nhỏ bé Penang là một trong những địa điểm du lịch cực kỳ thu hút khách. Trước kia, Penang là hòn đảo quan trọng trên tuyến đường biển qua eo Malacca. Từng là thuộc địa của Anh và được kiểm soát chặt chẽ nên Penang còn lưu giữ được nhiều di sản kiến trúc quý giá.

Vào thập kỷ 60 của thế kỷ trước, với mặt trời, cát và biển, Penang trở thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách. Tuy nhiên, từ những năm 1990, đối mặt với những cuộc cạnh tranh từ các trung tâm du lịch mới nổi tại Đông Nam Á, Penang bắt đầu nhận ra du lịch di sản văn hóa mới là động lực thực sự để phát triển thế mạnh du lịch của mình. Ngày nay, Penang là một trong những thành phố thú vị và nhiều màu sắc nhất của Malaysia.

George Town nhìn từ đồi Penang.


Thủ phủ của Penang là George Town, một thành phố cổ kính với nhiều tầng văn hóa, tín ngưỡng đan xen. Từ khi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2008, George Town càng trở nên “hot”.

Thả bước thong dong trên một con phố cổ đại diện cho kiến trúc Trung Hoa với các ngôi nhà dài (còn gọi là kongsi) ngả màu thời gian, tôi như lạc vào một miền cổ tích. Con ngõ nhỏ, những chiếc xích lô cũ kỹ, những ngôi đền yên tĩnh bên các quán cafe nhỏ xinh sao ấm áp và thân thiết lạ kỳ.

Với tuổi đời hàng trăm năm, mỗi công trình kiến trúc ở George Town là một câu chuyện kể về quá khứ đáng nhớ của vùng đất này. Đó là sự hòa điệu giữa các nền văn hóa Anh, Ấn Độ, Hoa, Mã Lai đứng bên nhau suốt chiều dài lịch sử. Nơi đây có nhiều đền chùa, hội quán của người Hoa trong khu Hoa kiều (Chinatown), đền Hindu, nhà thờ Hồi giáo của người Ấn Độ trong khu Tiểu Ấn (Little India) và rất nhiều nhà thờ Thiên chúa giáo.

Nét độc đáo của George Town là những dãy phố mang nét văn hóa Trung Hoa hay những ngôi nhà màu sắc có lối kiến trúc của người Ấn Độ khiến bạn chỉ muốn dừng bước để ngắm nhìn…


Cư dân phố cổ ở George Town luôn mở rộng lòng đón khách. Vẫn quán xá bán buôn nhưng sao mà từ tốn, lặng lẽ. Dừng chân trước một con ngõ nhỏ xanh rêu, ngồi nhâm nhi cafe nhấm nháp niềm thanh thản phố mời, tôi như bị cái thần thái tự tại an nhiên của George Town mê hoặc. Một niềm bình yên tràn ngập trong lòng.


Ngoài phố cổ, sự độc đáo của Penang còn ở vô vàn những tác phẩm nghệ thuật đường phố được vẽ khắp nơi.

Rõ ràng du lịch di sản có tiềm năng to lớn thu hút du khách quốc tế. Họ đến với Penang không chỉ vì vẻ đẹp xưa cũ ở từng góc phố, mà còn muốn được tiếp xúc với thực tế cuộc sống của người dân nơi đây. Từ đầu những năm 1970, chính sách bảo tồn George Town được khởi động nhằm tăng nhận thức về bảo tồn của cộng đồng dân cư, để rồi 10 năm sau đó, khi đô thị phát triển nhanh chóng thì người dân đã thật sự tham gia phong trào bảo tồn.

Một điểm rất thú vị ở Penang là vào khoảng đầu những năm 2000, chính quyền thành phố đã mời những nghệ sĩ vẽ tranh tường tới sáng tác nghệ thuật. Các bức hình Graffiti 3D ẩn hiện khắp nơi, trong mọi ngõ ngách thành phố, khi trên tường, lúc trên bờ cửa sổ, ngay góc đường, giấu mình sau hàng cây, cột điện, vòi nước, trụ giao thông...


Những bức vẽ này ẩn chứa những thông điệp giản dị nhưng ý nghĩa, lấy cảm hứng từ chính những gì thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày của người dân Penang. Chúng được kết hợp hài hòa với các tòa nhà di sản, bổ sung một màu sắc cho cảnh quan thành phố. Các họa sĩ còn tinh tế phối tranh vẽ với những “đạo cụ" thật, như xe máy, xe đạp, xích đu, bàn ghế, cửa sổ... tạo nên những không gian 3D vừa thực vừa ảo rất sống động. Không chỉ du khách mê mệt chụp ảnh mà người dân Penang cho biết, họ cũng rất yêu thích những hình vẽ ngộ nghĩnh này, bởi chúng mang đến cho Penang một sức sống trẻ trung và tươi mới.


Quá khứ làm nên linh hồn, thần thái của một đô thị. Trước mắt tôi, dòng du khách đẫm sắc màu hiện đại đang thong dong dạo phố cổ. Họ đến phố tìm xưa, ngắm sự giao hòa giữa dĩ vãng và hiện tại. Phải chăng khi con người tròng trành trong guồng máy quay cuồng hiện đại thì lại muốn quay về soi mình trong rêu phong tĩnh lặng để lấy lại bình an. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm tại Penang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.