Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm du lịch: Đa dạng hóa cách tiếp cận

Minh An| 13/06/2019 07:13

(HNM) - Cuối tháng 5 vừa qua, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam đã chính thức trở thành nhóm doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam kết nối với trang TikTok, một trong những địa chỉ ứng dụng video ngắn hàng đầu thế giới hiện nay.

Hợp tác giữa các công ty công nghệ và lữ hành mang đến hiệu quả quảng bá cho sản phẩm du lịch.Ảnh: Hoàng Quỳnh


Xu hướng tất yếu

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trong tiếp cận khách du lịch là xu hướng tất yếu và trong các giải pháp phát triển du lịch Việt Nam, ứng dụng công nghệ thông tin được coi là khâu đột phá.

Trước đây, các doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch không có nhiều giải pháp để tiếp cận khách du lịch. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng trang web, song cách quảng bá chưa sinh động, chủ yếu là hình ảnh tĩnh. Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý càng có điều kiện mang sản phẩm tour, giới thiệu điểm đến với du khách. Những hình ảnh, bài viết hay thông tin được “share”, “like”, “thả tim” qua Facebook, Twitter, Instagram, Youtube... về các điểm đến du lịch đã nhanh chóng tạo hiệu ứng, giúp điểm đến tăng sức hút.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, đồng thời là người điều hành Công ty Lữ hành Vân Hải Xanh cho biết, dù đã tận dụng hiệu ứng chia sẻ ở các trang mạng xã hội, nhưng đa số doanh nghiệp vẫn thực hiện theo hướng tự phát. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên quay video để chia sẻ cho khách hàng, song lượng tương tác chưa nhiều.

Còn ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Lữ hành Viet Beauty Tours cho rằng, việc tiếp cận khách hàng hiện tại của doanh nghiệp vẫn phải thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, phải là doanh nghiệp thạo về công nghệ thông tin mới có thể đưa doanh nghiệp lên đầu trang về tìm kiếm.

Có thể thấy, các doanh nghiệp, đơn vị quản lý đã nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong tiếp cận khách du lịch, song "đường đi, nước bước" lại theo nhiều hướng khác nhau và không đạt hiệu quả như mong muốn.

Mở ra hướng mới

Việc Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam vừa ký kết hợp tác với TikTok, một trang chia sẻ video ngắn mới nổi 2 năm nay, được sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh, được xem là hướng đi mới. Hiện tại, TikTok được coi là mạng xã hội phát triển nhanh nhất, với hơn 1 tỷ lượt tải ứng dụng ở 150 quốc gia, 75 ngôn ngữ khác nhau và có phần dành riêng cho du lịch.

Tại Việt Nam, có hơn 12 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên TikTok, là điều kiện lý tưởng để có thể quảng bá điểm đến. Mục tiêu chính của việc hợp tác giữa Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam với TikTok Việt Nam là quảng bá các sản phẩm du lịch của các thành viên tới cộng đồng người yêu du lịch trong và ngoài nước, thông qua nền tảng video dạng ngắn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, đây là hướng đi đúng và cần thiết của du lịch Việt Nam để tận dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ. Điều quan trọng, nội dung của các video trên nền tảng TikTok phải được đầu tư kỹ lưỡng để gây thiện cảm với người xem, du khách. Không chỉ giới thiệu phong cảnh, tiện nghi điểm đến, mà cần bổ sung các nội dung khác như: Chế biến các món ăn, đặc sản của các vùng, miền, địa phương trên cả nước...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung cho rằng, ưu thế của TikTok là điều kiện thuận lợi để bổ sung một công cụ, giải pháp trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, lan tỏa hình ảnh Việt Nam, góp phần thu hút du khách quốc tế đến nước ta ngày một nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc bắt tay với TikTok chỉ là một phần trong câu chuyện ứng dụng thành tựu công nghệ trong ngành Du lịch. Ngoài sử dụng ứng dụng mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã bắt tay với các công ty công nghệ để tạo ra những ứng dụng đặt phòng, đặt tour như chudu24.com, ivivu.com… Ngoài ra, không ít doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực lưu trú tại Việt Nam đã bắt tay với những trang đặt phòng quốc tế nổi tiếng như agoda.com, booking.com… để thu hút khách.

Qua đó có thể thấy, việc áp dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ để quảng bá sản phẩm du lịch là xu hướng tất yếu, cần được xem trọng. Doanh nghiệp nào nhanh nhạy khi lựa chọn đối tác công nghệ để quảng bá sản phẩm, thì sẽ tạo lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - tiền thân là Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng Việt Nam, đi vào hoạt động từ năm 2016. Đến nay, hội có hơn 300 thành viên là các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch, lữ hành. Một trong những mục tiêu của hội là đưa lên trang web và liên kết với các ứng dụng quảng bá, đặt hàng để bán các sản phẩm của các thành viên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm du lịch: Đa dạng hóa cách tiếp cận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.