Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Thủ đô cán mốc mới

Hoàng Lân| 20/06/2019 17:47

(HNMO) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch Thủ đô cán mốc mới khi đón hơn 14 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 50 nghìn tỷ đồng.


Ấn tượng từ những điểm đến

Năm 2019, Hà Nội tiếp tục có mặt trong các bảng xếp hạng uy tín về du lịch. Hãng hàng không ANA của Nhật Bản xếp Hà Nội đứng thứ 25/26 các thành phố châu Á tốt nhất để làm việc và du lịch. Hà Nội được nhận giải Travelers’ Choice Awards năm 2019, xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á; xếp thứ 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang TripAdvisor. Vừa qua, hãng thông tấn CNN bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt tốp "Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á" năm 2019.

Du lịch Hà Nội đã đạt dấu mốc mới khi đón hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2019.


Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định, du lịch Thủ đô đang ngày một chuyên nghiệp và được lòng du khách. Nhiều điểm đến truyền thống vẫn phát huy được thế mạnh, tổ chức nhiều hoạt động để tăng lượng khách đến, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, khu di tích danh thắng Hương Sơn, khu du lịch suối khoáng Tản Đà, khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà, làng cổ Đường Lâm…

Nhìn từ thực tế, Hà Nội có nhiều lợi thế thuận lợi trong việc phát triển du lịch khi sở hữu số lượng lớn di tích văn hoá vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ông Trần Đức Hải phân tích thêm, du lịch Hà Nội gây ấn tượng thời gian qua một phần là nhờ hệ thống sản phẩm và dịch vụ đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các thương hiệu khách sạn cao cấp quốc tế, hệ thống sân golf chuẩn quốc tế, các trung tâm thương mại quy mô lớn… đều có mặt ở Hà Nội. Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hiện có đường bay trực tiếp đến hơn 40 quốc gia trên khắp các châu lục, là điểm cộng để du khách hào hứng khi đến thăm Thủ đô.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 14,4 triệu lượt, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 3,3 triệu lượt, khách nội địa ước đạt gần 11,1 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 50 nghìn tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Hà Nội đang cán mốc mới về doanh thu và lượng khách. Kết quả này cũng là tiền đề để Hà Nội thực hiện được kế hoạch đặt ra từ nay đến hết năm 2019 là đạt gần 29 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 103 nghìn tỷ đồng.

Thắng lợi từ khâu quảng bá

Trong một lần trả lời phỏng vấn HNMO, Tiến sĩ Edward Koh, Giám đốc điều hành Tổng cục Du lịch Singapore khu vực Đông Nam Á, khi nói về tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nội đã nhận định, Hà Nội có nhiều ưu thế trong phát triển du lịch. Một trong những tiềm năng phải kể đến đó là ẩm thực. Tiến sĩ Edward Koh nói rằng, lần nào đến Hà Nội, ông cũng cùng gia đình lang thang ở phố cổ, trải nghiệm các món ăn của Hà Nội, như bún chả, chả cá, nem, bún thang…



Thực tế, thời gian qua, du lịch Hà Nội đã làm tốt khâu quảng bá, trong đó có ẩm thực. Tại những sự kiện quốc tế lớn như Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, ẩm thực Hà Nội đã gây ấn tượng với giới truyền thông quốc tế. Nhiều món ăn của Hà Nội đã lên sóng các kênh truyền hình của nhiều quốc gia. Không ít quán ăn của Hà Nội đã trở thành địa chỉ ẩm thực uy tín, được du khách chia sẻ trên mạng xã hội.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng, Hà Nội đã thành công trong việc thực hiện quảng bá, tuyên truyền tiềm năng du lịch một cách bài bản và chuyên nghiệp. Du lịch Hà Nội cũng ghi điểm hơn khi tạo được những điểm đến thú vị, những sản phẩm có tính thương hiệu. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng bắt kịp với xu hướng du lịch của thế giới khi vận dụng sáng tạo những mô hình du lịch mới như: Du lịch xanh, du lịch không khói thuốc, du lịch thông minh…

Đánh giá về kết quả của hoạt động quảng bá, tuyên truyền, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, trong năm 2019 Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, liên kết du lịch với các tỉnh, thành bạn. Du lịch Hà Nội cũng đạt được kết quả như ý trong lĩnh vực hợp tác quốc tế.

Hiện, Hà Nội đang là thành viên của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPTA), Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á-Thái Bình Dương (TPO) và đang có mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch chặt chẽ với hầu hết các thành phố lớn ở châu Á như: Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia)... và một số thành phố lớn của châu Âu như vùng Ile de France - Paris (Pháp), Moskva (Nga), Frankfurt (Đức)...

Du lịch Hà Nội rõ ràng đã có bước tiến dài với những thắng lợi đáng ghi nhận trong năm 2019. Để du lịch Thủ đô phát triển bền vững hơn, thật sự trở thành mũi nhọn của nền kinh tế, ngành Du lịch Hà Nội cần có những kế hoạch dài hơi hơn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Để làm được điều đó, trước hết, du lịch Hà Nội cần giải quyết được những vấn đề cụ thể, như: Phát huy thế mạnh của những điểm đến; xử lý dứt điểm nạn "chặt chém", "chèo kéo" du khách; tăng cường công tác quảng bá trong và ngoài nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô cán mốc mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.