Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu phí tham quan danh lam, thắng cảnh ở Lý Sơn

Theo Tin tức| 12/07/2019 10:44

Ngày 11-7, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tại kỳ họp 15, HĐND tỉnh khóa XII, đa số các đại biểu đã thống nhất ban hành Nghị quyết thu phí đối với khách tham quan các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn huyện Lý Sơn.

Lý Sơn là quần thể thắng cảnh tuyệt tác. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Cụ thể, tại điểm 2a, điều 1 của Nghị quyết ghi rõ: Đối tượng nộp phí là các cá nhân đến tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, Bảo tàng trên địa bàn huyện Lý Sơn. Đối với mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại xã An Hải và An Vĩnh là 70.000 đồng/người/lượt và phí tham quan danh lam thắng cảnh tại xã An Bình là 30.000 đồng/người/lượt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với quy định trên, các cá nhân hoặc tổ chức đi Lý Sơn mà không tham quan thì không phải thu tiền. HĐND tỉnh thống nhất thông qua mức phí cũng như việc kê, khai, thu nộp và quản lý sử dụng phí… Việc thu phí được UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và được quy định tại điều 6 của Nghị quyết.

Giải thích về vấn đề thu phí, đại diện chính quyền huyện Lý Sơn cho rằng, huyện Lý Sơn hiện có 24 di tích được xếp hạng, gồm 4 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, 1 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại của địa phương chưa đáp ứng kịp thời để đánh thức tiềm năng, khai thác hiệu quả các giá trị của danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Hơn nữa, để làm tốt công tác xử lý vệ sinh môi trường và tôn tạo, bảo dưỡng các di tích, thắng cảnh, cần có sự đóng góp của du khách khi đến với Lý Sơn.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông đưa tin thu phí khi đi Lý Sơn mà không ghi rõ chỉ thu phí đối với khách tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Lý Sơn, đã gây ra nhiều hiểu nhầm đáng tiếc.

Việc quy định mức thu phí khi cá nhân đi tham quan các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Lý Sơn sau khi được HĐND tỉnh thông qua, đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Người dân cho rằng các điểm tham quan du lịch trên đảo Lý sơn được thiên nhiên ban tặng, đa phần chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông... nhất là vấn đề môi trường. Việc thu phí sẽ phát sinh nhiều bất cập, chỉ nên thu tại các điểm tham quan chính với mức giá 20.000 đồng/lượt/người là phù hợp. Điều này có nghĩa du khách có thể lựa chọn đi tham quan điểm nào, qua đó chính quyền có thể nhận biết được điểm danh lam, thắng cảnh nào còn khiếm khuyết và sẽ có đầu tư tốt hơn để thu hút du khách.

Một số người lại cho rằng, đến với Lý Sơn không chỉ đến với điểm du lịch nổi tiếng, mà còn thể hiện lòng yêu nước, do đó việc thu phí với giá khá cao là không hợp lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu phí tham quan danh lam, thắng cảnh ở Lý Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.