Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu đón 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Minh Quang| 08/08/2019 06:30

(HNM) - Chỉ còn gần 5 tháng nữa để ngành Du lịch hoàn thành chỉ tiêu thu hút 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019. Hiện tại, mới hoàn thành hơn một nửa chỉ tiêu nên các cấp, ngành chức năng, nhất là ngành Du lịch cần tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp để đạt mục tiêu đã đề ra.

Trong 7 tháng năm 2019, Việt Nam đã đón gần 9,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,9 % so với cùng kỳ năm 2018.

Tăng trưởng chưa như kỳ vọng

Theo Tổng cục Du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng qua đạt gần 9,8 triệu lượt, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành mục tiêu thu hút 17,5-18 triệu lượt khách trong năm 2019, ngành Du lịch phải đạt mức tăng trưởng khoảng 13-14%. Thực tế cho thấy, không đơn giản để thu hút tối thiểu 7,8 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng cuối năm 2019 khi tốc độ tăng trưởng khách tới Việt Nam ở một số thị trường khách quan trọng đang giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Đơn cử như Trung Quốc - thị trường khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, từng đạt mức gần 5 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2018, trong 7 tháng qua chỉ có gần 2,9 triệu lượt khách, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2018. Còn thị trường khách Hàn Quốc, với hơn 2,4 triệu lượt khách đến Việt Nam trong 7 tháng qua - dù tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa đạt tăng trưởng như kỳ vọng.

Theo lý giải của ông Vũ Quốc Trí, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam chững lại là do kinh tế của Trung Quốc thời điểm này khó khăn hơn trước. Hay bệnh Dịch tả lợn châu Phi cũng phần nào tác động đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Một số điểm đến tại Việt Nam cũng dần bão hòa so với nhu cầu của khách quốc tế. Ngoài ra, các nước trong khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách du lịch quốc tế thông qua tăng cường đầu tư, xúc tiến quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh kết nối hàng không, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực nhập cảnh…

Chính vì vậy, theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sẽ rất khó khăn để thực hiện trọn vẹn mục tiêu thu hút 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. Hiểu theo cách khác, nếu du lịch Việt Nam muốn thu hút khách quốc tế như dự kiến sẽ phải trông đợi rất nhiều vào các thị trường khách trọng điểm, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Nga, Anh, Mỹ và một số quốc gia Đông Nam Á…

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá 

Thực tế, ngay từ những tháng đầu năm 2019, ngành Du lịch đã nhận ra xu hướng tăng trưởng chậm về khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết: Sau 3 tháng đầu năm 2019, nhận thấy lượng khách từ khu vực Ðông - Bắc Á tăng trưởng chậm lại, Tổng cục Du lịch đã tổ chức rất nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Tổng cục Du lịch cũng đã thực hiện điều chuyển một số gói kinh phí quảng bá dành cho thị trường Mỹ, Trung Ðông để ưu tiên cho thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc với mục tiêu đón được lượng khách lớn trong mùa cao điểm du lịch vào cuối quý III và quý IV-2019.

Ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá để thu hút du khách quốc tế.

Thêm một giải pháp khác được ông Đinh Ngọc Đức đề cập là tăng cường chiến dịch quảng bá về du lịch Việt Nam bằng tiếng Trung trên mạng xã hội nội bộ của Trung Quốc, nhắm vào đối tượng khách lẻ, đi du lịch tự túc.

Cũng theo Tổng cục Du lịch, một giải pháp quan trọng khác được đặc biệt quan tâm triển khai, đó là ngành Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và các hãng hàng không để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức đón khách du lịch tại một số địa bàn du lịch trọng điểm. Đồng thời, thống nhất kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mại, ưu đãi nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch nước ngoài từ các thị trường trọng điểm từ nay đến cuối năm. Ngành Du lịch cũng khuyến khích các địa phương chủ động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài, đẩy mạnh tiếp thị qua ứng dụng công nghệ nhằm tăng trưởng khách ổn định. 

Cùng chung nhận định trên, nhưng ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam vẫn cho rằng, trước mắt, ngành Du lịch cần tập trung xúc tiến, thu hút khách quốc tế ở những thị trường gần, thuận tiện đi lại và thuận lợi về điều kiện nhập cảnh. Trong số này, thị trường ASEAN cần được coi trọng. Bản thân doanh nghiệp lữ hành cũng phải chủ động phối hợp xúc tiến để thu hút thêm khách quốc tế... 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh, ngành Du lịch cần triển khai quyết liệt các hoạt động nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt chú trọng thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước thuộc ASEAN.

Chỉ còn gần 5 tháng nữa để ngành Du lịch hoàn thành chỉ tiêu đón 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019. Hơn lúc nào hết, toàn ngành Du lịch cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện đa dạng các giải pháp từ trung ương đến các địa phương, doanh nghiệp du lịch… thì mới có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu đón 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.