Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xác lập kỷ lục thế giới cho màn múa xoè lớn nhất tại Yên Bái

Hoàng Lân| 10/09/2019 14:16

(HNMO) - 5.000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng sẽ tham gia Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò diễn ra vào tối 20-9 tới tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Màn trình diễn này sẽ được xác lập kỷ lục Guinness thế giới.

Ảnh minh hoạ.

Sáng 10-9, UBND tỉnh Yên Bái đã thông tin về Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với nhiều hoạt động phong phú nhằm thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình khai mạc với tên gọi “Tinh hoa từ huyền thoại”, được dàn dựng công phu, mang đậm màu sắc văn hoá dân tộc các tỉnh Tây Bắc. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Thu Hằng; các nhóm Olus, PB Nation; Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Châu Hồng Hà (Vân Nam - Trung Quốc).

Đặc biệt, chương trình có màn biểu diễn múa xoè có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân và bà con dân tộc. 

Theo bà Lê Hải Yến, tác giả kịch bản, tổng đạo diễn của lễ hội, ê-kíp tổ chức đã dành nhiều thời gian đi thực địa, tìm hiểu về đời sống, văn hóa của các dân tộc tại Yên Bái, mà điển hình là các dân tộc: Tày, Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Sán Chay… Những vật tưởng như vô cùng quen thuộc như quả bầu, chiếc khèn, chiếc nón đều trở thành những tác phẩm nghệ thuật trên sân khấu. Những phong tục truyền thống như Tằng cẩu, tắm suối, đám cưới, đám rước lễ… đều được cách điệu hóa, sân khấu hóa để trở nên thơ mộng, thi vị.

Ban tổ chức thông tin về lễ hội.

Về màn biểu diễn múa xoè sẽ được xác lập kỷ lục thế giới, bà Yến cho biết, ngay khi huy động, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của người dân địa phương. Trong đó, thị xã Nghĩa Lộ có 3.500 người, huyện Văn Chấn 1.500 người. 5.000 người tham gia màn múa xoè sẽ thực hiện 6 điệu xoè cổ, tạo hình thành bông hoa ban và ruộng bậc thang - đặc sản của vùng đất Yên Bái.

“Xoè là điệu múa truyền thống quen thuộc của người dân ở các tỉnh Tây Bắc, gần như ai cũng có thể thực hiện được điệu xoè đơn giản, nên màn trình diễn tập thể này không gặp nhiều khó khăn. Ban tổ chức hy vọng, điệu xoè sẽ trở thành điệu dân vũ truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc”, bà Yến cho biết.

Theo ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, hiện nay, các tỉnh Tây Bắc gồm Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận điệu múa xoè là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Việc thực hiện tiết mục múa xoè kỷ lục trong lễ hội năm nay là nhằm quảng bá di sản văn hoá phi vật thể tới đông đảo công chúng trong nước và thế giới.

Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra từ ngày 20 đến 25-9-2019. Ngoài đêm khai mạc có màn múa xoè kỷ lục được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài THVN, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú như: Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"; Lễ hội cốm Tú Lệ; chinh phục đỉnh Tà Xùa "Vương quốc của mây và gió"; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc...

Ngoài ra, lần đầu tiên, lễ hội có chương trình biểu diễn đường phố với sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng của từng địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xác lập kỷ lục thế giới cho màn múa xoè lớn nhất tại Yên Bái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.