Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môi trường sạch góp phần thu hút du khách

Minh An| 14/09/2019 07:14

(HNM) - Du lịch ở Mê Linh hiện vẫn nằm trong diện tiềm năng, cần tiếp tục được đánh thức. Tại đây, mới có hai điểm đến đang được khai thác hiệu quả là Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng và Khu du lịch đồi 79 mùa xuân. Và để khai thác tốt nhất điểm đến, huyện đã chú trọng tới yếu tố môi trường, tạo dựng cảnh quan thực sự xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng (xã Mê Linh), từ khoảng gần một năm nay, du khách thực sự ấn tượng trước những bức ảnh có diễn giải, chú thích cụ thể về những người phụ nữ đã để lại dấu ấn trong suốt chiều dài lịch sử đất nước, ở ngoài bức tường khu nội vi. Sản phẩm này ra đời từ sự kết hợp của UBND huyện Mê Linh và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, tạo nên một sản phẩm riêng có, sáng tạo so với nhiều điểm đến khác.

Chú trọng giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp là yếu tố quan trọng để huyện Mê Linh thu hút khách du lịch đến với Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng. Ảnh: Mạnh Hà

Đầu tháng 9-2019, khi đưa cả gia đình tham quan tại đây, anh Nguyễn Đình Bảo (Thụy Khuê, Hà Nội) không khỏi bất ngờ: “Tôi rất ấn tượng với bức tường ảnh này vì vừa bảo đảm thẩm mỹ, vừa có tác dụng giáo dục lịch sử". Một ấn tượng khác của gia đình anh Bảo chính là không có hàng quán cũng như không có rác thải trong khuôn viên của di tích. “Được tham quan trong một khuôn viên không hàng quán, không rác thải, không túi ni lông vứt tràn lan đã mang lại cảm giác thư thái cho chúng tôi”, anh Nguyễn Đình Bảo nói.

Về vấn đề này, ông Đỗ Đình Đức, Trưởng ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng lý giải: Ban Quản lý di tích đã áp dụng nhiều cách làm để giữ được cảnh quan môi trường cũng như tạo được sức hấp dẫn cho nơi đây. Ngay việc nói “không” với hàng quán cũng không đơn giản. Người dân địa phương cũng có nhu cầu cải thiện thu nhập nên muốn được bán hàng trong khuôn viên khu di tích, đặc biệt vào dịp lễ hội sau Tết Nguyên đán. Nhưng nếu chấp nhận thì dễ dẫn đến việc khó kiểm soát và khung cảnh ở di tích sẽ lộn xộn. Vì thế, Ban Quản lý phối hợp với lực lượng an ninh trật tự kiên quyết không để hàng quán xuất hiện ở khuôn viên di tích.

“Chúng tôi cũng gặp phải những áp lực nhất định và sự không hài lòng từ một số hộ dân, nhưng đó là điều tất yếu. Quan trọng nhất vẫn là tạo nên một môi trường thoáng đãng cho du khách để họ hoàn toàn thảnh thơi tham quan”, ông Đỗ Đình Đức nói. Chỉ trong dịp lễ hội đầu năm, các xã, thị trấn mới được tạo điều kiện tổ chức gian hàng giới thiệu và bán sản vật đặc sắc của địa phương. Vì thế, nhiều người dân đã hiểu và không còn thắc mắc về việc không được bán hàng trong khuôn viên di tích. Cùng với đó, việc bảo đảm vệ sinh ở khu di tích được chính quyền huyện giao cho một đơn vị chuyên nghiệp đảm nhận.

Theo bà Phạm Thị Dung, Phó ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng, cách làm này đã phát huy hiệu quả, vừa bảo đảm cảnh quan luôn sạch sẽ vừa giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên của khu di tích tập trung vào chuyên môn, làm tốt hơn công tác đón tiếp, phục vụ du khách. Có lẽ, những điều nêu trên đã góp phần đáng kể vào việc thu hút khách đến nơi đây. Chỉ chưa đầy 9 tháng của năm 2019 đã có khoảng 155 nghìn lượt du khách đến di tích, nhiều hơn cả lượng du khách của năm 2018. 

Còn ở Khu du lịch đồi 79 mùa xuân (xã Thanh Lâm), ông Trương Anh Hùng, quản lý của khu du lịch cho hay, vào dịp cuối tuần, nơi đây thường đón tiếp đông khách, có khi kín khách như dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua. Tại khu du lịch cũng có dịch vụ ăn uống, nhưng gần đây đã không sử dụng ống hút nhựa khi phục vụ đồ uống. Ước tính, việc này giúp hạn chế hàng nghìn ống hút nhựa thải ra môi trường mỗi năm. Theo ông Trương Anh Hùng, việc bảo đảm cảnh quan cũng như hạn chế rác thải nhựa cấp thiết không kém việc đầu tư hạ tầng của khu du lịch. Đây cũng là cách thực hiện chủ trương của huyện về việc xây dựng các điểm đến du lịch ngày càng thân thiện với môi trường.

Ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mê Linh, cho biết: “Bên cạnh việc nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ra nhiều lựa chọn cho du khách thì chúng tôi cũng luôn yêu cầu các điểm du lịch trên địa bàn huyện phải chú trọng vấn đề môi trường để không chỉ sạch mà còn phải đẹp, văn minh. Đó cũng là cách để thu hút du khách quay lại và cũng là sứ giả tuyên truyền để những người khác tìm về Mê Linh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Môi trường sạch góp phần thu hút du khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.