Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với người nổi tiếng: Cần sự uyển chuyển

Minh An| 11/10/2019 08:38

(HNM) - Sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng trong các sản phẩm du lịch sẽ giúp hành trình khám phá Việt Nam cũng như Hà Nội trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Đó là nhận định chung của đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành tại một cuộc họp mới đây ở Hà Nội. Tất nhiên, khi đã tạo ra sản phẩm cần sự uyển chuyển trong cách vận hành cũng như truyền thông đủ mạnh.

Diễn viên Bảo Thanh (thứ hai từ trái sang) biểu diễn tại chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Chủ động với hướng đi mới

Du lịch Việt Nam cũng như du lịch Hà Nội đã tăng tính lan tỏa, nâng sức hút rất nhiều sau khi đón các nhân vật nổi tiếng thế giới trong nhiều lĩnh vực tới hội họp, tham quan, khám phá. Gần đây là trường hợp tỷ phú, ông chủ Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham L.Lewis tham quan hàng loạt điểm đến như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)... Và xa hơn là cuộc khám phá Hà Nội, vịnh Hạ Long vào năm 2015 của cặp đôi nổi tiếng một thời trong làng điện ảnh thế giới là B.Pitt - A.Jolie...

Tuy nhiên, sẽ rất bị động, nếu chỉ đợi các nhân vật nổi tiếng chọn Việt Nam và Hà Nội làm điểm đến. Cách tốt nhất là phải chủ động xây dựng sản phẩm du lịch có sự tham gia của họ. Từ nhiều năm nay, việc xây dựng sản phẩm du lịch gắn với những người nổi tiếng chưa “thành hình, rõ nét” cả ở Việt Nam cũng như Hà Nội. Điều này được ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist lý giải, do các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến vẫn chỉ chú trọng đến nguồn tài nguyên sẵn có trong xây dựng sản phẩm du lịch, rồi đưa vào hành trình tour, tuyến. Trong khi đó, chúng ta lại không có nhiều sản phẩm sáng tạo, có thể khai thác dưới góc độ du lịch.

Gần đây, hướng đi này đã được chú trọng. Cụ thể, đầu tháng 8-2019, chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” ở huyện Quốc Oai (Hà Nội) có sự góp mặt biểu diễn của một số diễn viên trong bộ phim “Về nhà đi con” như Trung Anh (vai bố Sơn), Bảo Thanh (vai Thư), Khánh Linh (vai Linh). Theo Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội, đơn vị khai thác chương trình “Tinh hoa Bắc Bộ”, đây là một trong những nỗ lực để đưa chương trình đến với đông đảo du khách hơn, nhất là nhóm khách nội địa.

Và đầu tháng 10 này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với huyền thoại biểu diễn bong bóng thế giới Fan Yang (người Mỹ gốc Việt) tổ chức giới thiệu sản phẩm du lịch mới mang tên “Nghệ thuật Bubble Show”, sẽ diễn ra liên tục tại Hà Nội trong thời gian tới. Sau khi được hoàn thiện, chương trình biểu diễn bong bóng của huyền thoại Fan Yang sẽ có tên trong lịch trình tour của các doanh nghiệp lữ hành. Điều này hứa hẹn mang đến một lựa chọn mới mẻ, thú vị cho du khách muốn khám phá Hà Nội. Nghệ sĩ Fan Yang chia sẻ, ông rất thích thú với dự án đưa biểu diễn bong bóng đến với nhiều du khách trong và ngoài nước, thay vì chỉ phục vụ khán giả nơi diễn ra chương trình.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, trong đó có những sản phẩm có sự tham gia trực tiếp của những nhân vật nổi tiếng trong ngành biểu diễn, giải trí và điện ảnh…

Khai thác triệt để

Dù bước đầu đã có những sản phẩm du lịch gắn trực tiếp với các nhân vật nổi tiếng, song phải xây dựng sản phẩm đó sao cho hấp dẫn và khai thác thế nào cho hiệu quả cũng quan trọng không kém. Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, các sản phẩm du lịch phải chạm đến nhiều điểm chạm về cảm xúc của du khách. Chẳng hạn, chương trình nghệ thuật biểu diễn bong bóng của nghệ sĩ Fan Yang sẽ phải thể hiện tính du lịch văn hóa, giáo dục... đậm nét hơn, chứ không đơn thuần chỉ là giải trí.

Chương trình này cũng phải hướng đến đối tượng khách nước ngoài, nên cũng phải có cách thể hiện để nhóm du khách của từng nước thấy mình và đất nước mình trong đó. Hiện tại, nghệ sĩ Fan Yang đã có kế hoạch sinh sống, làm việc lâu dài tại Việt Nam và đang tiếp thu ý kiến của cộng đồng lữ hành để hoàn thiện chương trình biểu diễn theo hướng phục vụ khách du lịch. Đó là điều đáng mừng cho du lịch Việt Nam và Hà Nội.

Huyền thoại biểu diễn bong bóng Fan Yang đang xây dựng chương trình phục vụ khách du lịch.

Đề cập đến vấn đề truyền thông của các chương trình phục vụ khách du lịch, trong đó có sự tham gia trực tiếp của những người nổi tiếng, chuyên gia du lịch Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, cần có những giải pháp truyền thông, quảng bá đủ mạnh thông qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, thậm chí trực quan ngay ở sân bay, nơi công cộng… Du khách phải biết đến, thì mới tìm đến với chương trình. Nếu chỉ dựa vào nỗ lực tiếp thị, quảng bá của doanh nghiệp lữ hành là chưa đủ, phải có kế hoạch dài hạn để du khách tham khảo.

Còn theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nếu khai thác tốt nguồn tài nguyên là các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực để mời họ cùng tham gia xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch, thì du lịch Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều khách hơn.

Trong định hướng phát triển du lịch Hà Nội thời gian tới, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, điểm đến... phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội. Việc xây dựng sản phẩm du lịch gắn với những người nổi tiếng cũng trong định hướng đó. Điều quan trọng là phải đẩy mạnh công tác truyền thông để khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với người nổi tiếng: Cần sự uyển chuyển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.