Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội: Cú hích lớn cho Du lịch Thủ đô

Thùy An| 25/01/2020 08:35

(HNM) - Giải đua xe Công thức 1 diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 4-2020 đang thu hút sự quan tâm của những người làm du lịch. Sự kiện này được kỳ vọng là cú hích lớn cho ngành Du lịch Thủ đô, bởi Hà Nội vẫn đang thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đẳng cấp thế giới để thu hút du khách.

Thu hút sự quan tâm đặc biệt

Có thể nhận thấy sự háo hức của nhiều người dân với Giải đua xe Công thức 1 (F1) tại Hà Nội, từ những người dân đến người làm du lịch. Anh Nguyễn Hoàng Linh (ở thành phố Hồ Chí Minh) 3 năm gần đây vẫn phải sang Singapore để được xem Giải đua F1. Mỗi chuyến đi như vậy tiêu tốn đến vài chục triệu đồng, từ chi phí ăn ở, đi lại, mua vé xem và tham gia các hoạt động bên lề, khám phá bên ngoài đường đua... Thế nhưng, từ năm 2020, Giải đua F1 sẽ được tổ chức ngay tại Việt Nam, khiến anh rất háo hức, mong chờ ngày khai mạc. Anh Linh dự tính ra Hà Nội khoảng 5 ngày để xem Giải đua xe Công thức 1, diễn ra từ ngày 3 đến 5-4-2020, kết hợp tận hưởng không khí tại phố cổ Hà Nội vào buổi tối...

Anh Thái Trung Thành, chủ một doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội, hiện đang khai thác 2 du thuyền mang tên Eracruises tại vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) cho hay, doanh nghiệp của anh là một trong những doanh nghiệp du lịch đầu tiên tại Hà Nội mua tới 100 vé xem Giải đua xe F1 với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Theo anh Thành, việc mua vé sớm và nhiều như vậy là do nhu cầu của đoàn khách nước ngoài dự kiến sẽ trải nghiệm trên du thuyền Eracruises vào đầu tháng 4 tới. Đoàn khách này đề nghị “chủ thuyền mua hộ vé xem Giải đua xe F1 tại Hà Nội, thì mới trải nghiệm tại du thuyền” và nhờ có Giải đua xe F1 mà doanh nghiệp có được nguồn khách lớn như vậy.

Trong những ngày đầu năm 2020, phóng viên Báo Hànộimới đã gặp chị Trịnh Thị Sơn, phụ trách truyền thông của Vietravel khu vực phía Bắc để tìm hiểu về việc xúc tiến các hoạt động liên quan đến Giải đua xe F1. Chị Sơn cho biết, ngay từ cuối năm 2018, Vietravel đã xúc tiến đàm phán để trở thành đại lý phân phối vé xem Giải đua xe F1. Đồng thời, công ty đã xây dựng các tour du lịch phù hợp, kết hợp xem Giải đua xe F1. Với giá chỉ từ 700.000 đồng cho hạng vé phổ thông - mức giá rất phù hợp với thu nhập của người dân, nên nhiều khách nội địa đã đăng ký tour của Vietravel kết hợp tham quan, khám phá Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu bán các tour du lịch nửa ngày hoặc một ngày tại Hà Nội (còn gọi là City Tour) kết hợp xem Giải đua xe F1. 

Những người có phòng cho khách du lịch thuê cũng khá nhạy bén với sự kiện. Anh Nguyễn Hồng Quang, chủ căn hộ ở Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm) cho biết, đang gấp rút sửa lại căn nhà, rồi đưa lên các trang thương mại điện tử cho thuê phòng trực tuyến như Luxstay, booking.com để tìm khách thuê trong thời gian diễn ra Giải đua xe F1.

Về phần mình, các phòng, ban chức năng của Sở Du lịch Hà Nội rất bận rộn với Giải đua xe F1 vì đây là hoạt động trọng điểm của du lịch Thủ đô trong năm 2020. Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức cuộc gặp giữa doanh nghiệp lữ hành với Công ty tổ chức Giải đua xe F1 tại Việt Nam (Vietnam GrandPrix); tổ chức cuộc gặp với các khách sạn 3-5 sao trên địa bàn thành phố để quán triệt tinh thần “không chặt chém về giá” trong dịp này; tạo điều kiện để kênh CNN quốc tế (Mỹ) quay phim quảng bá cho Giải đua xe F1 tại Hà Nội; đồng thời yêu cầu các điểm đến có ý thức tạo hình ảnh một Thủ đô văn minh, thân thiện, hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, truyền thống…

Những nhận định trên hoàn toàn có cơ sở, khi nhiều quốc gia đăng cai Giải đua xe F1 đã đạt hiệu quả khó ngờ. Theo thống kê của Hội đồng Du lịch Singapore (STB), giai đoạn 2008-2015, Giải đua xe F1 tại Singapore thu hút 350.000 khách quốc tế, thu được 150 triệu USD mỗi năm. Hay trường hợp thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đúc kết, việc đăng cai Giải đua xe F1 là một công cụ tiếp thị hiệu quả giúp thành phố này định vị vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế. Tỷ lệ lấp kín phòng khách sạn trong tháng diễn ra Giải đua xe F1 tại đây lên tới 83% so với mức 75,4% trung bình cả năm.

Các công việc chuẩn bị đang được hoàn tất

Thời điểm diễn ra Giải đua xe F1 năm 2020 tại Hà Nội, cũng là chặng thứ 3 trong 21 chặng đua xe F1 thế giới năm 2020, đang đến rất gần. Tiến độ thi công đường đua và các công trình liên quan đang được gấp rút hoàn thiện. 5.607m đường đua được rải nhựa với tiêu chuẩn cao nhất thế giới dành cho đường đua xe; 23 góc cua của đường đua, được truyền cảm hứng từ những đường đua được coi là biểu tượng của Giải đua xe F1 trên toàn thế giới đã thành hình. Đường đua cũng có đoạn đường thẳng dài tới 1.600m, là một trong những đường đua có đoạn thẳng dài nhất thế giới, giúp các tay đua có thể đạt tới tốc độ 335km/h. Tại đây, bắt đầu từ ngày 3-4-2020 sẽ diễn ra các cuộc tập luyện, đua thử và trong hai ngày 4 và 5-4-2020 sẽ là những cuộc đua tốc độ của những chiếc xe F1 có giá trị mỗi chiếc ít nhất 12,2 triệu USD.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị của các nhà quản lý, doanh nghiệp và những người làm trong lĩnh vực du lịch Hà Nội cũng đang trong giai đoạn nước rút.

Khó khăn nhất đối với ngành Du lịch là hệ thống cơ sở lưu trú còn thiếu, nhất là ở phân khúc khách sạn từ 3 đến 5 sao. Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội chỉ có khoảng 10.000 phòng khách sạn từ 3 đến 5 sao, khó đáp ứng được nhu cầu của du khách. Lo lắng này là có cơ sở khi mà một số khách sạn lớn gần địa điểm thi đấu (khu vực Mỹ Đình) như JW Marriott, Crowne Plaza West Hanoi… đều đã kín phòng trong thời gian diễn ra Giải đua xe F1.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến trước khi giải đua diễn ra, sẽ có khoảng 6 khách sạn từ 3 đến 5 sao, với gần 2.000 phòng đi vào hoạt động, giúp giảm tải đáng kể sức ép về phòng lưu trú. Ngoài ra, giải pháp tận dụng tối đa các khách sạn ở khu phố cổ Hà Nội hay các nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê cũng được đặt ra, nhất là tại các khu đô thị gần địa điểm thi đấu, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách trong dịp Giải đua xe F1 diễn ra.  

Bản thân các khách sạn lớn cũng đã chuẩn bị các phương án để giúp khách thích thú, bất ngờ khi tới lưu trú dịp diễn ra Giải đua xe F1. Bà Nguyễn Ngọc Bích, phụ trách truyền thông Crowne Plaza West Hanoi chia sẻ, khách đến lưu trú dịp này khá đặc biệt, vì thế khách sạn coi đây là cơ hội để thể hiện chất lượng dịch vụ 5 sao. Vì vậy, khách sạn liên kết với các đầu bếp nổi tiếng ở nước ngoài để phục vụ những món ăn chuẩn vị quốc tế cho những thực khách; đồng thời, hợp tác với các đối tác lớn trong ngành xe hơi trong việc trang trí, trưng bày. 

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Sở sẽ cố gắng "khâu nối" những người làm du lịch lại với nhau, tạo nên một bức tranh tổng thể về du lịch Hà Nội thực sự cuốn hút, tạo thiện cảm cho khoảng 300.000 khách trong nước, 50.000 khách quốc tế trước và trong khi diễn ra Giải đua xe F1 vào năm 2020. Đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh, tạo nên sự bứt phá mới, đưa du lịch Hà Nội "cất cánh" cao hơn, xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đua xe Công thức 1 tại Hà Nội: Cú hích lớn cho Du lịch Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.