Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa

Tuệ An| 29/05/2020 06:57

(HNM) - Bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tháng 4-2020 là quãng thời gian ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh có doanh thu giảm nghiêm trọng. Để vực dậy ngành công nghiệp không khói nhiều tiềm năng này, các ban, ngành chức năng thành phố đang triển khai những giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được 4 - 5 triệu lượt khách trong năm 2020.

Doanh thu giảm hơn 58%

Số liệu do Cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh công bố mới đây cho thấy, ngành Du lịch lữ hành thành phố chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19. Cụ thể, từ đầu năm đến tháng 5-2020, doanh thu từ du lịch, lữ hành ước đạt 4.175 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ năm trước. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Trần Hùng Việt cho biết, ngành Du lịch thành phố đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cùng với cả nước, từ đầu tháng 5-2020, nhiều điểm du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh đã mở cửa đón khách trở lại. Cụ thể, Khu du lịch Đầm Sen đón khách tham quan các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Các điểm du lịch nổi tiếng khác như Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố… cũng tổ chức đón khách và giảm một nửa giá vé tham quan.

Tuy nhiên, lượng khách vẫn chưa đông. Tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trên đường Võ Văn Tần (quận 3), anh Nguyễn Hữu Trung, 37 tuổi, đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi cùng gia đình đi du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh lần này thấy các điểm du lịch và khách sạn trên địa bàn thành phố đều rất vắng khách so với trước đây”.

Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, trước đây, thị trường du lịch tập trung phục vụ 3 đối tượng khách, gồm: Khách quốc tế đến Việt Nam, khách Việt Nam du lịch nước ngoài và khách Việt Nam du lịch trong nước. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, các đường bay quốc tế chưa nối lại, việc kích cầu phát triển du lịch nội địa đang là giải pháp khả thi nhất.

"Khi ngành Du lịch thành phố phát triển, sẽ có tác động lan tỏa tới hàng loạt lĩnh vực khác, như dịch vụ vận tải, bất động sản nghỉ dưỡng, sản xuất hàng tiêu dùng… Vì vậy, đây là lĩnh vực cần được ưu tiên trong thời điểm này", Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Ngọc Thúy nhận định.

Triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn

Để đón đầu làn sóng du lịch nội địa được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. Nổi bật là chiến dịch truyền thông “Xin chào thành phố Hồ Chí Minh - Hello Ho Chi Minh City” cùng logo mới mang tên "Sống động - Vibrant" và câu khẩu hiệu mới “Vibrant - Everywhere, Everyone" (Sống động, từng góc phố, từng con người). Đặc biệt, thành phố đang triển khai rộng rãi gói kích cầu đối với các thị trường du lịch, cả nội địa lẫn quốc tế.

Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố triển khai các nội dung hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa đến thành phố Hồ Chí Minh và đi các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long với ba chương trình chính: Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình.

Từ việc triển khai các chương trình này, đến nay, dòng khách nội địa đến thành phố mang tên Bác du lịch có dấu hiệu dần tăng trở lại từ giữa tháng 5-2020. Đối tượng khách chính của các công ty du lịch hiện nay chủ yếu sinh sống trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hiện các công ty du lịch đang kết hợp với các điểm đến trong nước giảm giá tour 15-50% cho du khách. Ngoài ra, các hãng lữ hành lớn đã xây dựng nhiều tour du lịch thành phố trong ngày, điển hình là tour “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn”, cho du khách dùng xe máy đi tham quan các di tích, cơ sở hoạt động của lực lượng biệt động thành thời kháng chiến chống Mỹ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel Đoàn Trần Thế Duy nói: “Thị hiếu du lịch của du khách sau dịch Covid-19 là các tour di chuyển đường bộ trong bán kính 300km trở lại. Nắm bắt điều này, đơn vị đã đưa ra hàng loạt tour nội địa có giá từ 299.000 đồng/khách với các địa điểm gần thành phố để thu hút du khách”.

Cùng với đó, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, lữ hành có nguồn lực phát triển sau thời kỳ suy thoái kéo dài do dịch Covid-19. Sở Du lịch đã đề xuất UBND thành phố triển khai hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Nội dung tập trung vào nhóm giải pháp giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế… Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Ngọc Thúy cho biết: “Chúng tôi hy vọng nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, thành phố sẽ đón được 4-5 triệu lượt khách trong năm 2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.