Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những món bánh phải thử khi đến Cần Thơ

Trung Nguyên| 30/05/2020 13:19

(HNMCT) - Bánh xèo, bánh khọt, bánh tét lá cẩm, bánh cống là những món ăn du khách nên thử khi đến Cần Thơ.

Bánh xèo

Đến với Cần Thơ, du khách không thể không thử món bánh xèo nổi tiếng. Để “đổ” được một chiếc bánh xèo thơm ngon, người ta lựa chọn gạo thật kỹ làm bột bánh, sau đó xay nhuyễn rồi trộn với nước nghệ giã để bánh có màu vàng ươm. Chảo nóng, người ta đổ một lớp bột mỏng lên rồi cho vào đó nhân bánh gồm: Thịt, tôm, giá sống và củ sắn thái nhỏ, sau đó gấp đôi lớp vỏ lại và lật mặt cho bánh chín.

Khi ăn, du khách “chằm” bánh xèo thành miếng vừa phải, cuốn với bánh đa nem, rau thơm, xoài xanh, dưa chuột... rồi chấm với nước mắm chua, cay, mặn, ngọt.

Bánh khọt

Bánh khọt cũng được chế biến từ bột gạo xay hòa với nước nghệ, nhưng có thêm nước cốt dừa, trứng để tạo độ béo ngậy đặc trưng. Nhân bánh khọt cũng được làm tương tự như cách làm nhân bánh xèo. Đầu tiên, tráng khuôn bằng một lớp dầu mỏng để không bị dính, sau đó, đổ bột vào khuôn rồi cho một lớp nhân lên trên và canh sao cho bánh khi chín vừa mềm bên trong, vừa giòn bên ngoài. Du khách dùng bánh kèm với nước chấm, các loại rau thơm, xà lách, dưa chuột...

Bánh tét lá cẩm

Bánh được làm từ gạo nếp ngon, ngâm với lá cẩm rồi xào lên cho màu của lá cẩm ngấm đều trong từng hạt nếp. Tùy theo mỗi loại bánh mà có nhân bánh khác nhau như: Nhân thịt muối thập cẩm, nhân chuối, nhân mỡ và nhân đậu ngọt. Sau khi gói bằng lá chuối, người ta hấp bánh trên bếp củi trong vòng 4 giờ cho tới khi bánh chín nhừ.

Bánh cống

Bánh cống được làm bằng “cống” - một dụng cụ làm bánh có lòng sâu và tay cầm dài. Nguyên liệu làm bánh gồm bột gạo, bột đậu xanh, tôm tươi và trứng gà. Để làm bánh, người ta đổ dầu ăn vào chảo sâu lòng hoặc nồi to, sau đó cho bột vào “cống” rồi đến một lớp đậu xanh và thịt. Tiếp theo là đổ một lớp bột lên trên, xếp thêm một vài con tôm và nhúng “cống” ngập trong chảo dầu đang sôi; đợi khi bánh chín tới thì nhấc “cống” sang một chiếc chảo ngập dầu khác để bánh chín đều từ trong ra ngoài. Bánh cống được dùng với nước mắm chua, ngọt và các loại rau diếp cá, đọt xoài, cải đắng, xà lách, húng quế...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những món bánh phải thử khi đến Cần Thơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.