Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những hang động kỳ vĩ ở Hòa Bình

Cao Minh| 18/03/2021 15:01

(HNMCT) - Là tỉnh miền núi, Hòa Bình sở hữu phong cảnh thơ mộng hữu tình, có không ít hang động kỳ vĩ, hoang sơ. Dưới đây là những hang động nổi tiếng, thu hút du khách khi đến với vùng đất này.

Động Hoa Tiên

Nằm trong lòng dãy núi đá vôi có tên dân gian là núi Bà, động Hoa Tiên (xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc) được chia thành hai động lớn, ngăn cách nhau bởi “bức rèm đá” tự nhiên. Động chính có chiều dài 61m, rộng 27m, gồm các măng đá nhiều hình thù. Trên vòm trần là những nhũ đá rủ xuống mềm mại. Động thứ hai nhỏ hơn với chiều rộng 12m, dài 60m. Du khách không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp những “ruộng bậc thang” bằng đá trong lòng động cùng một hồ nước nông khiến cho khung cảnh càng trở nên kỳ vĩ.

Động Thác Bờ

Cũng nằm trên địa bàn xã Ngòi Hoa là động Thác Bờ - điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách tham quan, chiêm bái. Động được chia làm ba khu, gồm lòng động, khu vực tiếp khách và khu thờ Phật. Trong động có nhiều khối thạch nhũ có hình cá chép hóa rồng, cây vàng, cây bạc, dàn đàn đá, cồng chiêng...

Động Thiên Long

Nằm trên địa bàn xã Lạc Lương (huyện Yên Thủy), động Thiên Long chia thành động chính (chính cung) và hai động nhỏ (tả cung và hữu cung). Động chính được gọi là chính cung bởi nơi đây giống như một tòa lâu đài lộng lẫy. Đi sâu vào trong là các lớp nhũ đá xếp thành nhiều tầng giống như những bậc thang. Sát đó là tả cung và hữu cung - nơi có các khối đá tựa dòng thác đang chảy hay những thảm san hô xếp thành từng lớp...

Động Đá Bạc

Động Đá Bạc nằm trong lòng núi Pai Dáy (xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn), có chiều dài 70m, rộng 22m, cao 15m, gồm 3 động nhỏ: Động Cô Tiên, Long Tiên và động Mẫu. Qua cửa động chính là động Cô Tiên, nơi có các khối đá được tạo thành nhiều hình kỳ thú như cóc, rùa... Đặc biệt, trần động có những dải nhũ đá rủ xuống, khi gõ nhẹ sẽ phát ra âm thanh như tiếng nhạc. Ngoài ra, ở đây còn có một hồ nước nhỏ do nước chảy từ trần động xuống tạo thành.

Qua động Cô Tiên là tới động Long Tiên với quần thể nhũ đá được kiến tạo như tòa lâu đài. Cuối cùng là động Mẫu với những khối thạch nhũ hình Thánh Gióng, Thạch Sanh... và tòa tháp - nơi cất giữ nhiều cổ vật do người dân cung tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hang động kỳ vĩ ở Hòa Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.