Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm nét mới đưa âm nhạc thính phòng đến công chúng

Thụy Du| 06/02/2022 07:46

(HNM) - Trong bối cảnh khá trầm lắng của nghệ thuật biểu diễn, giọng ca opera hàng đầu Việt Nam Đào Tố Loan vẫn đạt được những thành tích mới ở những sân chơi âm nhạc trong nước và quốc tế. Thậm chí, chị còn tạo “cơn sốt” trên mạng xã hội với những màn biểu diễn tài năng. Theo đuổi dòng nhạc kén người nghe, nhưng nữ ca sĩ opera luôn kiên trì tìm nét mới để đưa âm nhạc thính phòng đến gần với công chúng.

Nghệ sĩ opera Đào Tố Loan biểu diễn trong một chương trình của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Ảnh: Luyện Trần

Tháng 9-2021, nghệ sĩ Đào Tố Loan đã đăng ký tham gia cuộc thi âm nhạc quốc tế MAP (MAP-IMC) được tổ chức từ Los Angeles (Mỹ) và đem lại niềm tự hào cho Việt Nam với giải Ba bảng Chuyên nghiệp. Đây là cuộc thi âm nhạc uy tín được tổ chức hai kỳ mỗi năm, dành cho người biểu diễn thuộc mọi quốc tịch, lứa tuổi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi lần này được tổ chức trực tuyến.

“Là một nghệ sĩ opera được cất tiếng hát, biểu diễn đã là may mắn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, lời ca, tiếng hát có thể vơi bớt âu lo. Hơn nữa, tôi luôn khao khát được thử sức ở các cuộc thi quốc tế để học hỏi, hoàn thiện kỹ thuật của mình”, Tố Loan chia sẻ.

Để tham gia cuộc thi uy tín này, Tố Loan phải tự mình quay video ở nhà với thiết bị âm thanh, máy quay chưa thật hoàn hảo. Nữ ca sĩ cũng không có người đệm đàn, nên phải hát với nhạc thu sẵn. Thêm nữa, cuộc thi tổ chức từ Mỹ, nhiều khi Ban tổ chức yêu cầu gặp thí sinh hay làm việc với người hướng dẫn, chị thường phải thức cả đêm để chờ tham gia. Đối thủ của chị tại cuộc thi này hầu hết đến từ những “cái nôi” âm nhạc thế giới, như: Đức, Italia, Mỹ, Pháp… Vì vậy, đoạt giải thưởng vừa bất ngờ, vừa là niềm tự hào đối với Tố Loan.

Gần đây, Tố Loan còn có màn biểu diễn ấn tượng trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 110 năm thành lập Nhà hát Lớn Hà Nội. Đảm nhiệm thể hiện trích đoạn “Les oiseaux dans la charmille” (Khúc hát của búp bê) trong vở opera “Les contes d’Hoffmann” (Những câu chuyện của Hoffmann) của Jacques Offenbach cùng Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Tố Loan vừa đứng, uốn dẻo, nằm, ngồi vừa cất cao giọng thánh thót. Trích đoạn biểu diễn đặc sắc này, đã tạo thành “cơn sốt” khi đăng tải trên mạng xã hội: Facebook, TikTok... Khán giả trầm trồ, thán phục và không ít những bình luận thể hiện sự thích thú, có cái nhìn mới về âm nhạc thính phòng.

Để đạt được những thành công ấy, Tố Loan đã kiên trì khổ luyện theo đuổi đam mê. Sinh năm 1986, đam mê ca hát từ bé, nhưng gia đình khó khăn và không ai theo nghệ thuật nên chị cũng chưa nghĩ đến việc trở thành ca sĩ. Từ phát hiện và định hướng của người bạn, năm 20 tuổi, Tố Loan theo học hệ trung cấp thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, rồi sau đó tiếp tục học lên đại học và cao học.

Suốt từ đó đến nay, nữ ca sĩ luôn chịu khó học hỏi, tập luyện ngày đêm, dần gặt hái được những thành công, như: Quán quân phong cách thính phòng giải Sao Mai 2011, giải Nhất cuộc thi “Lidal North Opera” tại Na Uy năm 2014, giải Nhất cuộc thi “Singapore Lyric Opera” tại Singapore năm 2018…

Hiện tại, chị là giọng ca nổi bật của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, thường xuyên đóng vai chính trong các vở nhạc kịch lớn của đơn vị: “Cô Sao”, “Lá đỏ”, “Những người khốn khổ”... Tố Loan còn là giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Nghệ sĩ nhân dân Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đánh giá: “Đây là một giọng ca hiếm, trong sáng, cao vút, âm vực rộng. Tôi đặc biệt đánh giá cao khả năng xử lý kỹ thuật của Đào Tố Loan, bởi điều đó thể hiện sự chuyên tâm rèn luyện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm nét mới đưa âm nhạc thính phòng đến công chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.