Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Tuấn Hiệp lần đầu làm album nhạc xưa

Hoàng Lân| 29/03/2011 12:39

(HNMO) - Tham gia solo nhiều chương trình nghệ thuật lớn, từng đoạt giải Nhì cuộc thi Tiếng hát truyền hình Hà Nội, lại tự mình tạo lập một sân khấu ca nhạc phòng trà riêng để thỏa mãn niềm đam mê ca hát, nhưng vừa qua ca sĩ trẻ Tuấn Hiệp mới chính thức đánh tiếng thị trường băng đĩa bằng album đầu tiên – “Bơ vơ”. Album theo dòng nhạc xưa, dòng nhạc sở trường của Tuấn Hiệp.

Ca sĩ Tuấn Hiệp



Xuất thân không thuộc gia đình có truyền thống nghệ thuật, Tuấn Hiệp cũng chưa bao giờ nghĩ con đường sự nghiệp của mình sau này lại gắn với ca hát, nhưng rồi cuối cùng anh lại “bén duyên” với sân khấu. Trước đó, thuở còn là sinh viên, Tuấn Hiệp không lựa chọn ca hát ngay mà thi liền 3 trường thuộc ba lĩnh vực hoàn toàn khác nhau: Đại học Nông nghiệp 1, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh). Thật bất ngờ, Tuấn Hiệp đỗ cả 3 trường. Hiệp chọn Đại học Nông nghiệp 1.

Mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió, Tuấn Hiệp có lẽ đã trở thành một anh kỹ sư nông nghiệp, ngày đêm miệt mài say đắm với những giống lúa, cây trồng trên đồng ruộng quê hương như mong muốn của bố mẹ, song mọi việc đã thay đổi chỉ sau một lần tình cờ, Tuấn Hiệp đi mua dây đàn guitar cùng vài người bạn và gặp NSND Quang Thọ. Thầy Quang Thọ nghĩ Tuấn Hiệp là một câu học trò đến để xin học hát như bao trò khác, nên đã bảo vào phòng NSND Lê Dung để thử giọng. Ngay lập tức, hai thầy cô nhận thấy khả năng trong giọng hát của Tuấn Hiệp và khuyến khích anh nên theo học. Tuấn Hiệp đã đỗ thủ khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội với số điểm tuyệt đối, điểm 10.

Sau khi tốt nghiệp, Hiệp về công tác tại Nhà hát Quân đội, ở đây Tuấn Hiệp được nhạc sĩ Minh Quang (tác giả ca khúc “Hoa sim biên giới”, “Sông Lô chiều cuối năm”…) Ở Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Tuấn Hiệp là giọng hát đơn ca chính và là solist chính trong tốp ca nam của Đoàn ca múa Tổng cục chính trị, nay là Nhà hát ca múa nhạc Quân đội. Tuấn Hiệp đã từng cùng tốp ca nam phát hành album “Tình ca người lính trẻ”.

Ca sĩ Tuấn Hiệp tại Liên hoan Ca múa nhạc Á – Âu tại Bắc Kinh, Trung Quốc



“Bơ vơ” là album đầu tiên của ca sĩ Tuấn Hiệp với 10 ca khúc dòng nhạc xưa. Nếu như “Mắt biếc”, album hát chung với Tùng Dương và Lệ Quyên đánh dấu sự xuất hiện và gắn với dòng nhạc xưa của Tuấn Hiệp trong lòng công chúng thì “Bơ vơ” là một trong những điểm nhấn quan trọng, khẳng định quyết tâm gắn bó với dòng nhạc này của anh; đồng thời cũng là sự đánh dấu một giai đoạn trưởng thành trong sự nghiệp ca hát của Tuấn Hiệp.

Thể hiện những ca khúc trong “Bơ vơ” Tuấn Hiệp đã quên đi những kỹ thuật thanh nhạc để dành cả tình yêu, cảm xúc cho từng lời ca, giai điệu thêm ngọt ngào và bay bổng. Tuấn Hiệp chọn những ca khúc không quá cũ để đưa vào album như: Nắng hạ, Dạ khúc (Nguyễn Trung Cang), Tình yêu đến trong giã từ, Bơ vơ, Tiếng hát lạc loài (Nguyễn Ánh 9), Khúc thụy du (Anh Bằng – Thơ: Du Tử Lê), Chờ người, Một mình (Lam Phương), Nỗi đau muộn màng (Ngô Thụy Miên – Thơ Trường Đỉnh), Rồi mai tôi đưa em đi (Trường Sa) nhưng qua phần phối khí mới của các nhạc sĩ: Phan Cường, Sơn Thạch, Tuấn Alpha vẫn tạo được sự hấp dẫn và riêng biệt. Tuấn Hiệp hy vọng, tiếng lòng của mình khi đã trải vào “Bơ bơ” sẽ đồng cảm với công chúng yêu dòng nhạc này.

Một vài thành tích của ca sĩ Tuấn Hiệp

- Năm 2001 Tuấn Hiệp thi Tiếng hát Truyền hình Hải Dương và đoạt giải Nhất chung cuộc.

- Năm 2002, thi Tiếng hát Truyền hình Hà Nội và nhận giải Nhì, giải Nhất thuộc về Hồ Quỳnh Hương.

- Năm 2003 Tuấn Hiệp quay lại Nhạc viện tiếp tục học hệ Đại học thanh nhạc và tới năm 2008 thì hoàn thành khóa học.

- Năm 2005 phát hành CD Mắt biếc hát chung với Tùng Dương và Lệ Quyên

- Năm 2009 về Nhà hát Ca nhạc nhẹ Trung ương, năm 2010 vinh dự được chọn là một trong những ca sĩ của VN tham gia Liên hoan Ca múa nhạc Á – Âu tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

- Năm 2010 Tuấn Hiệp xin ra khỏi Nhà nước để dành toàn bộ thời gian cho công việc kinh doanh Nhà hàng và Phòng trà ca nhạc vốn đã được Hiệp duy trì tới nay đã được gần 10 năm.

Tuấn Hiệp đã solo trong nhiều chương trình lớn: Đêm nhạc Thanh Tùng mang tên "Câu chuyện nhỏ của tôi" (2010); Đêm nhạc chân dung nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh tại Nhà hát lớn năm 2010; Đêm nhạc chân dung nhạc sĩ Văn Cao tại Nhà hát lớn năm 2010; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Nhà hát lớn năm 2010 ; Đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 tại Nhà hát lớn năm 2010; Đêm nhạc “Hoa cúc vàng tháng 3” tổ chức 5 đêm liền tại Nhà hát lớn hồi tháng 3/2010.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Tuấn Hiệp lần đầu làm album nhạc xưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.