Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng sâu nét truyền thống

Thụy Du| 03/02/2019 06:54

(HNM) - Sau loạt phim chiếu rạp và phim video đa phần mang chất hài được quảng bá, ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, màn ảnh nhỏ Việt Nam xuất hiện hai bộ phim truyền hình “Vương tơ” và “Bến bờ yêu thương” do Đài Tiếng nói Việt Nam liên kết sản xuất...

Cảnh trong phim “Bến bờ yêu thương”.


Nhiều khán giả ngạc nhiên khi Đài Tiếng nói Việt Nam tham gia sản xuất phim. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, qua gần 74 năm thành lập, Đài Tiếng nói Việt Nam hiện không chỉ có các kênh phát thanh mà còn có báo in, báo điện tử, và truyền hình với 16 kênh. Nhiều năm qua, phần lớn phim phát trên những kênh này là đi mua hoặc trao đổi. Tuy nhiên, đó là cách làm ngắn hạn, đã đến lúc Đài Tiếng nói Việt Nam tự sản xuất hoặc đặt hàng sản xuất phim theo đúng nhu cầu của khán giả nhà đài. Và “Vương tơ”, “Bến bờ yêu thương” ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là những “viên gạch” đầu tiên để xây dựng mảng phim truyện và phim truyền hình của Đài.

Điều đặc biệt là hai phim này đều do các nghệ sĩ của Hãng Phim truyện Việt Nam thực hiện. “Vương tơ” dài 5 tập được đạo diễn bởi Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đức Việt, dựa trên kịch bản của nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nói về sự đổi thay ở làng nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Lấy bối cảnh làng lụa Vạn Phúc nức tiếng Hà thành, phim chỉ ra những thách thức mà người làng nghề phải đối mặt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Phim có sự tham gia diễn xuất của những nghệ sĩ quen thuộc nhưng đã lâu không xuất hiện trên màn ảnh như Nghệ sĩ ưu tú Quốc Tuấn, Phú Đôn, Vĩnh Xương, Thu Hiền... Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đức Việt chia sẻ: “Dù phản ánh câu chuyện thời cuộc có thăng trầm, đổ vỡ nhưng là phim Tết nên chúng tôi tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng, đan cài những tình tiết hài hước. Đã lâu ít có cơ hội làm nghề, ai cũng nỗ lực hết mình để chứng minh khả năng làm việc và tâm huyết cống hiến của anh chị em Hãng Phim truyện Việt Nam”.

Nếu như “Vương tơ” là câu chuyện về cả làng nghề thì “Bến bờ yêu thương” do đạo diễn Trần Trí Thành thực hiện lại như góc máy cận cảnh dõi theo một gia đình Việt. Bộ phim 5 tập này xoay quanh gia đình ông bà Cẩn người gốc Bắc, sống trong Nam đã nhiều năm, có hai cô con gái sinh ra và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh, con rể lại là người Huế. Ông bà mong giữ nét truyền thống đoàn tụ, sum họp, đủ đầy phong tục ngày Tết nhưng con cái thấy phiền phức. Những mâu thuẫn, va chạm ấy được chuyển tải khéo léo, hóm hỉnh nhưng không kém phần sâu lắng. Bên cạnh các diễn viên gạo cội như Nghệ sĩ nhân dân Bùi Bài Bình, Nghệ sĩ ưu tú Minh Đức, phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đang gây chú ý như Lê Phương, Thùy Trang, Phi Huyền Trang, Hoàng Anh, Bá Sơn…

Bối cảnh hai bộ phim đều gói gọn trong không gian nhỏ, các nhà quay phim đã lột tả được nét đẹp giản dị, chân thực dễ làm lay động người xem. Phim “Vương tơ” phát sóng vào 19h từ ngày 5 đến 9-2 (tức mùng 1 đến mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), phát lại vào 15h từ ngày 6-2. “Bến bờ yêu thương” phát sóng vào 12h từ ngày 5 đến 9-2, phát lại vào 8h từ ngày 6-2.

Hai bộ phim truyền hình này vừa thỏa mãn được nhu cầu giải trí của công chúng trong ngày Tết lại vừa chứa đựng thông điệp sâu sắc, nhân văn về nguồn cội. Đây là hướng đi của Đài Tiếng nói Việt Nam khi bước vào làng điện ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng sâu nét truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.