Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 học hát quan họ cổ

Hoàng Lân| 14/02/2019 10:09

(HNMO) - Các thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 đã có một trải nghiệm thú vị khi được các liền anh, liền chị câu lạc bộ quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm, xã Hòa Long, tỉnh Bắc Ninh) dạy hát quan họ cổ.

Các thí sinh lọt vào vòng chung kết.


Vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc 2019 đang diễn ra với chuỗi hoạt động bên lề phong phú. Một trong những hoạt động trọng tâm của cuộc thi là các người đẹp được học hát quan họ cổ, hiểu hơn về di sản văn hoá phi vật thể nhân loại. Các người đẹp đã được liền anh, liền chị trong câu lạc bộ quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm) dạy hát.

Một số thí sinh nổi bật của cuộc thi.


“Học quan họ không chỉ là học hát những làn điệu dân ca trữ tình, đằm thắm mà còn phải học cách ăn, cách nói để đúng “chất” của quan họ. Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử, văn hóa sống. Người quan họ ý nhị, duyên dáng từ cách chít khăn mỏ quạ, dáng áo tứ thân. Đó là lý do, hoạt động tìm hiểu về quan họ được Ban tổ chức chú trọng và cũng là nét riêng của cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc”- Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết.

Nghệ nhân quan họ hướng dẫn các thí sinh cách chít khăn mỏ quạ.


Làng Diềm (Viêm Xá) là cái nôi của quan họ Bắc Ninh với đền thờ Vua Bà, Thủy tổ của những làn điệu dân ca quan họ. Ở nơi đây, có những đứa trẻ chưa biết đọc, biết viết đã biết hát quan họ.

Các người đẹp lọt vào vòng chung kết được đến “Nhà chứa quan họ” của thôn Viêm Xá.


“Nhà chứa quan họ” thôn Viêm Xá được khánh thành từ tháng 3-2018. Theo truyền thống, mỗi làng quan học có một nhà chứa. Nhà chứa là nơi các liền anh, liền chị cùng hát giao duyên, đãi bạn… Như cách nói của các nghệ nhân cao tuổi làng Diềm, hát quan họ không có nhà chứa chẳng khác nào ăn trầu quên vôi, đi câu quên mồi.

Các thí sinh có trải nghiệm thú vị khi được tìm hiểu về di sản văn hóa quan họ.


Hoạt động trải nghiệm này giúp các thí sinh hiểu hơn về di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Chung kết cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc 2019 sẽ diễn ra vào tối 20-2 tại Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 học hát quan họ cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.