Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tim Burton: "Quái kiệt" với trí tưởng tượng không biên giới

Thương Nguyệt| 20/03/2019 18:54

(HNMO) - Đạo diễn tài năng người Mỹ sở hữu sự nghiệp đồ sộ với gia tài gần 40 tựa phim dài và phim ngắn đã hình thành cho mình một phong cách dị biệt, khó nhầm lẫn. Người ta gọi ông là “gã phù thủy” quái dị của những câu chuyện giả tưởng nhuốm màu đen tối.

(HNMO) - Đạo diễn tài năng người Mỹ sở hữu sự nghiệp đồ sộ với gia tài gần 40 tựa phim dài và phim ngắn đã hình thành cho mình một phong cách dị biệt, khó nhầm lẫn. Người ta gọi ông là “gã phù thủy” quái dị của những câu chuyện giả tưởng nhuốm màu đen tối.

Tim Burton quái dị nhưng cũng là một quái kiệt bởi vũ trụ điện ảnh do ông sáng tạo có sức hút mãnh liệt, khiến người xem đắm chìm và bị quyến rũ mãi mãi. Trong lúc đón đợi Tim Burton thể hiện dấu ấn cá nhân trong bộ phim hoành tráng của Disney - Dumbo: Chú voi biết bay, hãy cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp lẫy lừng của ông.

Tim Burton được mệnh danh là "quái kiệt" làng điện ảnh thế giới với những tác phẩm đầy ma mị nhưng không kém phần nhân văn.

Timothy Walter "Tim" Burton sinh ngày 25-8-1958. Ông được biết đến nhiều với vai trò đạo diễn phim điện ảnh nhưng ít ai biết rằng ông khởi đầu sự nghiệp bằng nghề họa sĩ tại hãng phim nhiều duyên nợ Disney. Tim Burton làm việc tại Disney trong những thập niên 80, từng góp công thực hiện bộ phim hoạt hình kinh điển Cáo và chó săn.

Ông sớm định hình cho mình một phong cách nghệ thuật riêng biệt qua các phim hoạt hình ngắn như Vincent và Frankenweenie. Phim của Tim Burton thường được “kể” bằng một không khí ma mị với tạo hình nhân vật dị thường, đề cập đến cả những vấn đề “khó nhằn” như cái chết.

Thú vị ở chỗ, các phim hoạt hình của Tim Burton vẫn chạm được tới trái tim của khán giả và có được những giọt nước mắt đồng cảm. Các phim hoạt hình dài sau này của ông như: Cô dâu ma, Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh... đã tiếp nối hoàn hảo phong cách này và đem về cho Tim Burton hai đề cử Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất.

Những bộ phim của Tim Burton luôn mang tới cho khán giả những cảm xúc.

Đạo diễn 60 tuổi là trường hợp hiếm của lịch sử điện ảnh thế giới khi đạt thành công rực rỡ với cả phim hoạt hình và phim người đóng. Bí quyết chinh phục người xem của ông ở cả hai thể loại này là lối kể chuyện bằng hình ảnh vô cùng độc đáo.

Ông thừa hưởng những đặc trưng thẩm mỹ “ngoài khuôn khổ” của chủ nghĩa Biểu hiện Đức (một khuynh hướng nghệ thuật tạo hình, kiến trúc, văn học và điện ảnh hình thành, phát triển ở Đức từ năm 1905). Ông đã rất thành công trong việc đưa nó vào đời sống hào nhoáng nhưng lạnh lẽo của nước Mỹ hiện đại.

Câu chuyện của Tim Burton thường đào sâu khai thác kiểu nhân vật kỳ dị và cô độc, các tình tiết trong phim dễ khiến người xem “lạc lối” vì sự mộng mị và ma quái nhưng vẫn không thể rời mắt. Ngôi nhà ma ám, Người kéo học yêu, Kỵ sĩ không đầu... là những bộ phim như vậy.

Khi xem những bộ phim này, người xem bị choáng ngợp trước những ý tưởng, thiết kế độc đáo nhưng đồng thời cũng dễ dàng tìm thấy sự đồng điệu với các nhân vật bởi Tim Burton chưa bao giờ bỏ quên cái lõi nhân văn - giá trị thực sự của tác phẩm.

Lối làm phim khác lạ của Tim Burton ban đầu khiến các hãng phim lớn e ngại vì những điều dị biệt thường không dành cho đại chúng. Tuy nhiên, ông đã chứng minh được mình là món đầu tư mạo hiểm nhưng đáng tiền. Không chỉ mang lại doanh thu khủng, phim của Tim Burton còn thổi một làn gió mới mẻ cho dòng phim bom tấn, điển hình như bộ phim Người Dơi - dự án bom tấn đầu tiên của ông sau một thời gian dài khẳng định bản thân qua các phim độc lập kinh phí thấp.

Dưới bàn tay tài hoa của đạo diện người Mỹ, nhân vật Joker trong phim Người Dơi đã trở thành tượng đài kinh điển của thế lực hắc ám.

Vị đạo diễn tài ba đã khéo léo hòa lẫn yếu tố thương mại của phim siêu anh hùng với sự dí dỏm và góc nhìn nghệ thuật độc đáo của mình, giúp phim đạt doanh thu khổng lồ 411 triệu USD. Người Dơi được coi là bộ phim đặt nền móng cho nhiều phim siêu anh hùng sau này bằng sự đột phá về khai thác chiều sâu tâm lý người hùng bước ra từ thế giới truyện tranh.

Sáng tạo ấn tượng nhất của ông trong Người Dơi là tạo hình màu mè, điên loạn của gã phản diện Joker do siêu sao Jack Nicholson thủ vai. Chỉ có trí tưởng tượng của Tim Burton mới có thể tạo ra một tượng đài Joker kinh điển đến vậy.

Kể từ đó, Tim Burton trở thành vị đạo diễn mát tay cho nhiều thương hiệu triệu đô. Alice ở xứ sở thần tiên, cú bắt tay hợp tác hoành tráng của Tim Burton và hãng phim Disney, nơi ông khởi nghiệp, đã nối tiếp chuỗi thành công không điểm dừng của vị đạo diễn tài ba.

Có thể thấy, Tim Burton luôn dành một sự ưu ái đặc biệt cho những trang phục mang phong cách thời trang thế kỷ XIX. Alice ở xứ sở thần tiên chính là tác phẩm giúp ông thỏa niềm đam mê sáng tạo với cảm hứng này. Nhờ có ý tưởng từ bộ óc thiên tài của Tim Burton mà những thiết kế trong Alice ở xứ sở thần tiên đã giành được tượng vàng Oscar năm 2011. Bên cạnh đó, phim còn giành cả giải thưởng tại hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc và được đề cử ở hạng mục Kỹ xảo xuất sắc.

Alice ở xứ sở thần tiên là tác phẩm nối tiếp cho khả năng sáng tạo vô tận của Tim Burton.

Sau thành công của Alice ở xứ sở thần tiên, Disney tiếp tục tin tưởng giao phó cho Tim Burton hồi sinh Dumbo: Chú voi biết bay, tác phẩm hoạt hình kinh điển ra đời năm 1941 của hãng. Nhiều khán giả không khỏi băn khoăn liệu phong cách kỳ quái của ông sẽ được thể hiện thế nào trong bộ phim giản dị và tươi sáng như Dumbo.

Câu trả lời có lẽ nằm ở nhà thiết kế sản xuất Rick Heinrichs, người bạn đồng hành lâu năm của Tim Burton, người đã giúp ông nhào nặn nên những thế giới lạ lùng mà hấp dẫn trong Kỵ sĩ không đầu, Sự nổi dậy của bầy khỉ, Lời nguyền bóng đêm và Chó ma.

Rick Heinrichs sẽ tiếp tục cùng Tim Burton làm nên điều diệu kỳ trong bộ phim về chú voi có đôi tai khác thường. Thế giới lung linh ma thuật nơi rạp xiếc sẽ là chất liệu tuyệt vời để Tim Burton thỏa sức sáng tạo bằng trí tưởng tượng không giới hạn.

Dumbo: Chú voi biết bay hứa hẹn sẽ là bộ phim khuấy đảo phòng vé trong tháng 4 năm nay.

Tim Burton là lựa chọn thích hợp nhất để truyền tải thông điệp “tin vào sự khác biệt trong chính mình”. Ngay sau buổi chiếu sớm vừa diễn ra tại Los Angeles, tác phẩm mới nhất của ông đã nhận vô số lời khen ngợi.

Nhà phê bình Peter Sciretta đánh giá Dumbo là phim hay nhất trong nhiều năm nay của Tim Burton, đồng thời ca ngợi phim xuất sắc hơn cả các siêu phẩm gần đây của Disney như Người đẹp và quái vật hay Mary Poppins trở lại. Với sự bảo chứng đến từ Tim Burton, Dumbo: Chú voi biết bay chắc chắn là tựa phim không thể bỏ qua trong tháng 4 năm nay.

Dumbo: Chú voi biết bay

“Siêu phẩm” của hãng Disney và đạo diễn dị biệt Tim Burton là phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình đã trở thành kinh điển xoay quanh một câu chuyện được yêu thích - nơi mà sự khác biệt được trân trọng, tình cảm gia đình được đề cao và những ước mơ được thăng hoa.

Bộ phim mở ra ở thời điểm gánh xiếc Max Medici đang sa sút bổ sung thành viên mới là một chú voi sơ sinh với vẻ ngoài ngọt ngào nhưng có đôi tai quá khổ. Sự khác biệt về cơ thể của Dumbo đã mang lại nỗi sợ hãi cho Medici - người đang hi vọng sự xuất hiện của một voi con đáng yêu sẽ giúp thu hút một lượng lớn khán giả chú ý. Vì vậy, ông đã nhờ tới sự hỗ trợ của Holt Farrier - một cựu binh và cũng là ngôi sao cũ của rạp xiếc, cùng các con là Milly và Joe để chăm sóc và tìm cách giúp đỡ chú voi.

Hành trình khám phá ra bản thân của cả người chủ và Dumbo sau khi chú voi phát hiện mình có thể… bay bằng đôi tai và trở thành ngôi sao rạp xiếc đã khiến cuộc đời của tất cả thay đổi. Với những ý nghĩa ẩn dụ về tiềm năng bất ngờ của mỗi con người ẩn giấu sau vẻ ngoài kỳ lạ, câu chuyện về chú voi Dumbo kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1941 tới giờ luôn nằm trong top những phim hoạt hình hay nhất của hãng Disney. Chính vì thế, phiên bản live-action ra mắt sắp tới của bộ phim cũng được kỳ vọng sẽ thổi hồn những thông điệp tích cực mới tới khán giả đương thời.

Dumbo: Chú voi biết bay dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 29-3-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tim Burton: "Quái kiệt" với trí tưởng tượng không biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.