Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Vĩnh Cát thực hiện live concert “Ngôi sao Hà Nội” ở tuổi 85

Hoàng Lân| 28/03/2019 06:59

(HNMO) - Nhạc sĩ Vĩnh Cát khiến không ít người yêu nhạc bất ngờ khi thông báo, ông sẽ thực hiện một live concert với tên gọi “Ngôi sao Hà Nội” vào ngày 6-4 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhạc sĩ Vĩnh Cát vẫn tinh tường, dí dỏm ở tuổi 85.


Ở tuổi 85, nhạc sĩ Vĩnh Cát khiến người đối diện không khỏi ngạc nhiên bởi sự trẻ trung, tinh tường cùng phong thái lãng tử. Ông mặc áo sơ mi trắng, đầu đội mũ phớt. Cách nói chuyện chân phương mà dí dỏm của ông rất hấp dẫn người nghe. Ông dí dỏm: “Anh Giang (đạo diễn Phạm Hoàng Giang - người dàn dựng cho live concert của ông) đã “xui” tôi mặc thế này trông mới ra dáng của người làm “sô”. Tôi nghe thấy hợp lý. Xuất hiện trước công chúng thì cũng phải khác với mọi ngày, không thể xuề xòa”.

Khi được hỏi về âm nhạc, nhạc sĩ Vĩnh Cát vô cùng hồ hởi. Ông vẫn như một chàng trai của những năm tháng say đắm với từng nốt nhạc. Ông bảo: “Nhiều người nói tôi trẻ như mới ngoài 60, chẳng biết họ nói thật hay đùa, nhưng tôi tự thấy mình trẻ, khỏe mạnh được như bây giờ là nhờ tinh thần lạc quan với cuộc sống, nhờ tình yêu với âm nhạc. Bây giờ ít sáng tác nhưng tôi vẫn nghe nhạc thường xuyên. Đó gần như là nguồn cảm hứng để một ông già như tôi luôn thấy yêu đời và vui vẻ”.

Nhạc sĩ Vĩnh Cát và ca sĩ Tùng Dương - một trong những ca sĩ sẽ tham gia biểu diễn trong “Ngôi sao Hà Nội”.


Nhạc sĩ Vĩnh Cát sinh năm 1934, nguyên quán ở Hưng Yên nhưng sống ở Hà Nội từ nhỏ cùng gia đình. Ông là một trong số ít nhạc sĩ viết hay cả ca khúc và nhạc thính phòng, giao hưởng. Ông đã hoàn thành chương trình tu nghiệp sau đại học tại Liên Xô (cũ) và trở về Việt Nam làm Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam hiện nay), sau đó ông giữ chức vụ Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội). Ông cũng là giám đốc đầu tiên của Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nhạc sĩ Vĩnh Cát đã được nhà nước phong học hàm Phó giáo sư vào năm 1991.

Nhạc sĩ Vĩnh Cát tham gia kháng chiến chống Pháp và sáng tác âm nhạc từ rất sớm, ở tuổi 13, 14 khi là diễn viên đoàn “Thiếu nhi nghệ thuật” do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước phụ trách. Cũng từ chiếc nôi nghệ thuật ấy, ông đã sáng tác những ca khúc đầu tay: “Nhớ Bác Hồ”, “Việt Bắc”, “Gửi bạn Thủ đô”…

Năm 1956, ông trúng tuyển khoa sáng tác đầu tiên Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Từ năm 1958, ông đã viết tác phẩm “Tiếng võng ru” cho piano, tiếp đến là tổ khúc giao hưởng kịch múa “Hái hoa dâng Bác”. Đây cũng là tác phẩm giao hưởng đầu tiên của Việt Nam được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cùng Trường Múa Việt Nam biểu diễn mừng sinh nhật Bác lần thứ 70 (19-5-1960).

Nhạc sĩ Vĩnh Cát cùng bạn bè và ekip thực hiện live concert “Ngôi sao Hà Nội”.


Đến nay, nhạc sĩ Vĩnh Cát vẫn có niềm đam mê đau đáu với khí nhạc. Ông là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên tổ chức những đêm nhạc giao hưởng riêng và có CD nhạc giao hưởng bán trên thị trường. Không chỉ nổi tiếng với các tác phẩm khí nhạc, nhạc sĩ Vĩnh Cát còn được đông đảo khán giả nhớ đến qua những ca khúc như: “Sa Pa thành phố trong sương”, “Vườn nhãn quê hương”, “Ngôi sao Hà Nội”…

Trong buổi giới thiệu về đêm nhạc, đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết, việc dàn dựng đêm nhạc “Ngôi sao Hà Nội” là thách thức không nhỏ với những người thực hiện. Nhạc sĩ Vĩnh Cát có số lượng tác phẩm đồ sộ ở cả mảng khí nhạc, giao hưởng đến mảng ca khúc, vì thế chương trình sẽ có sự tham gia cả dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc và dàn nhạc nhẹ. Người đảm nhận vai trò hoà âm, phối khí cho đêm nhạc là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Nhạc sĩ Trọng Đài với vai trò là biên tập âm nhạc chương trình cũng đã chọn lọc 18 tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Vĩnh Cát trong hàng trăm tác phẩm của ông. Chương trình gồm hai phần: "Đất nước" và "Con người", sẽ đưa khán giả đi từ những cảm xúc hào hùng của đất nước trong kháng chiến và hòa bình, đến những tâm sự, tình yêu riêng tư sâu lắng của con người.

Đêm nhạc “Ngôi sao Hà Nội” sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Phạm Phương Thảo, Trọng Tấn, Lan Anh, Tùng Dương, Phúc Tiệp, Đinh Trang cùng tốp ca nam nữ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.


Đêm nhạc được thực hiện bởi Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và Công ty VietnamShow để tri ân nhạc sĩ Vĩnh Cát ở tuổi 85 và sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Vĩnh Cát thực hiện live concert “Ngôi sao Hà Nội” ở tuổi 85

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.