Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai phá sự đa chiều

Thụy Du| 18/06/2019 07:06

(HNM) - Vừa trở về với những cảnh quay cuối của bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” đang gây “sốt” trên sóng VTV1, Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh, vai ông Sơn - người được khán giả trìu mến gọi là “ông bố quốc dân”, hồi hộp theo dõi phản ứng của khán giả.


Bộ phim “Về nhà đi con” - một câu chuyện gia đình gần gũi, cảm động, đầy ắp hơi thở cuộc sống đương đại, đang trở thành hiện tượng của màn ảnh nhỏ khi lượng theo dõi tăng chóng mặt dù mới chiếu được một nửa - hơn 40 tập. Con số theo dõi trên fanpage Facebook của phim lên tới hơn nửa triệu tài khoản. Mọi diễn biến của phim, hoạt động của dàn diễn viên đều được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Đó là thành quả của ê kíp dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Danh Dũng, cùng dàn diễn viên đang được yêu thích trong thời gian qua như Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Quốc Trường… và đặc biệt là Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh.

Sau vai diễn “khác màu” Lương Bổng trong “Người phán xử”, ở “Về nhà đi con”, Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh trở về với vai sở trường - người đàn ông khắc khổ. Ông Sơn - vai của Trung Anh, có vợ mất sớm, một mình nuôi 3 cô con gái mà mỗi người một tính cách, một lối sống, một số phận và đều khiến ông… đau đầu. Dáng người dong dỏng, khuôn mặt góc cạnh với những nếp nhăn xếp chồng của nghệ sĩ Trung Anh rất “ăn” phim ở những vai khắc khổ. Nghệ sĩ cũng đã đóng dạng vai này rất thành công như ở phim “Những đứa con của làng”, “Những công dân tập thể”, “Hôn nhân trong ngõ hẹp”…

Lần này, ai cũng nghĩ vai người bố tận tụy, hết mực yêu thương các con, dù phải chịu nhiều đau khổ, đắng cay, dường như “đo ni đóng giày” cho Trung Anh. Nhưng nghệ sĩ thú thật rằng, càng diễn vai quen thuộc càng khó khăn. Trung Anh cho biết, ban đầu, khi nhận lời mời tham gia phim, nghệ sĩ đã định từ chối vì bận. Nhưng khi đọc kịch bản, Trung Anh cảm thấy hứng thú và cố gắng thu xếp để đảm nhận. “Vai diễn đáng ra dễ nhưng tôi lại trăn trở nhiều, làm sao để đem đến hình tượng một ông bố thời hiện đại không đơn điệu, không na ná trước đây. Đó là nhân vật dù nóng nảy, nhiều sai lầm nhưng luôn tìm cách thấu hiểu, chấp nhận, bao bọc các con và sẵn sàng nói “Về nhà đi con” bất cứ lúc nào 3 cô con gái cần một mái ấm”, Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh chia sẻ.

Sau khi nghiền ngẫm kịch bản kỹ lưỡng và thổ lộ là khóc rất nhiều, nghệ sĩ Trung Anh đã đề nghị với đạo diễn thay đổi tên phim ban đầu - “Nước mắt gà trống”, đồng thời chỉnh sửa tính cách của nhân vật để ông Sơn không ủy mị, yếu đuối và khóc nhiều như thế. Nghệ sĩ cho rằng, ở một cảnh bi thương, diễn viên rơi nước mắt thôi chưa đủ, mà phải diễn sao cho khán giả cảm động, thấy được biến chuyển tâm lý của nhân vật. Với Trung Anh, cảnh diễn khó nhất trong phim là khi ông Sơn hay tin vợ mất lúc sinh con gái thứ 3, làm sao để thể hiện được sự vỡ òa đau đớn vì nhận ra mình đã tệ bạc với vợ và đó là dấu mốc để ông quyết định ở vậy nuôi con.

Xem nghệ sĩ Trung Anh trong phim “Về nhà đi con”, người viết chợt liên tưởng đến vai ông bố của 3 người con trong vở kịch “Khát vọng” (Nhà hát Kịch Việt Nam) - một vai diễn ấn tượng không kém của Trung Anh trên sân khấu. Cũng là vẻ khắc khổ của người đàn ông “gà trống nuôi con”, nhưng Trung Anh trên sân khấu kịch cho khán giả cảm nhận sự cay nghiệt, độc đoán, cực đoan bao nhiêu thì trên truyền hình, nghệ sĩ lại đem đến sự yêu thương, ấm áp, gần gũi bấy nhiêu. Đó đều là những vai thành công bởi khả năng khai phá đa chiều nhân vật tài tình của nghệ sĩ.

Có thể khẳng định, với tài năng và sự lao động nghiêm túc, khán giả sẽ còn gặp Nghệ sĩ ưu tú Trung Anh trong những hóa thân đa diện, đa chiều đầy thú vị trên màn ảnh và sân khấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai phá sự đa chiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.