Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát tốt tình hình, bảo đảm an toàn cho thí sinh

Thống Nhất| 04/07/2021 17:10

(HNMO) - Ngày 4-7, 188 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn Hà Nội hoàn thành công tác diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 với sự tham gia của 100% thành viên. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố. Việc diễn tập đã giúp cho các thành viên kiểm soát tốt tình hình để chủ động ứng phó. Ghi nhận chung, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn ở mọi khâu.

Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Bế Văn Đàn (quận Đống Đa).

Chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh chủ quan

Ngày 4-7, tất cả thành viên của 188 điểm thi trên địa bàn Hà Nội đã có mặt tại điểm thi tham gia diễn tập phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi với mỗi thí sinh, các thành viên được điều động làm nhiệm vụ đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, không lơ là, chủ quan trong mọi khâu. 

Với tinh thần chủ động chuẩn bị và kiểm soát tốt nhất tình hình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, trên địa bàn quận có 6 điểm thi chính thức với hơn 3.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, Ban Chỉ đạo thi của quận đã bố trí thêm 6 điểm thi dự phòng và 6 điểm chờ với đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn. Quận đã huy động gần 150 cán bộ, chiến sĩ công an, 50 cán bộ y tế, 75 đoàn viên, thanh niên… và các điều kiện cần thiết khác, sẵn sàng đáp ứng tốt các yêu cầu của kỳ thi.

Ngày 28-6, Ban Chỉ đạo thi của quận Ba Đình đã tổ chức diễn tập điểm, sau đó, tổ chức rút kinh nghiệm, hoàn chỉnh phương án xử lý đối với 12 tình huống để đưa vào diễn tập đại trà tại tất cả các điểm thi. 

Trong khi đó, bà Dương Thị Sáu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh khẳng định, công tác tổ chức kỳ thi nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân với quyết tâm bảo đảm an toàn và quyền lợi của thí sinh trong mọi tình huống. Tính đến ngày 4-7, còn 1 học sinh diện F0. Học sinh này sẽ tham dự đợt 2 của kỳ thi.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng Ban Chỉ đạo thi huyện Đông Anh đề nghị các điểm thi không chủ quan, đồng thời, tăng cường trách nhiệm kiểm soát các khâu, bảo đảm cho công tác tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn. 

Ông Vũ Đình Hà, Trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10, công tác tổ chức kỳ thi này có nhiều điểm khác như thời gian tổ chức vào ngày hành chính, số thí sinh dự thi nhiều hơn, kỳ thi còn có “mục tiêu kép” là vừa lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, các thành viên đều nhận thức rõ yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, cố gắng cao nhất không để xảy ra sơ suất ảnh hưởng đến quyền lợi và sự an toàn của thí sinh.

"Thông qua diễn tập, nhiều tình huống cũng đã phát sinh ngoài kịch bản, giúp cán bộ, giáo vên chủ động, bớt lúng túng khi xử lý", ông Vũ Đình Hà khẳng định.

Không để thí sinh thiệt thòi trong mọi tình huống 

Qua kiểm tra thực tế tại Hà Nội vào ngày 2-7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có đánh giá tích cực đối với công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố, địa phương và các điểm thi, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu: Tuyệt đối không được để ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. 

Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, các trưởng điểm thi cần quan tâm đến quyền lợi của thí sinh trong mọi tình huống. Với những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe, trưởng điểm thi phải tham khảo ý kiến cơ quan y tế, cân nhắc kỹ trước khi quyết định bố trí thí sinh ngồi thi tại phòng thi dự phòng, tránh khiến thí sinh mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm. 

Cô giáo Cao Thanh Hà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) - một trong số hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên được phân công làm nhiệm vụ tại kỳ thi chia sẻ: "Chúng tôi đã được tập huấn kỹ về nghiệp vụ coi thi, được diễn tập ứng phó với các tình huống. Ảnh hưởng của dịch khiến cho thí sinh dự thi có những bất tiện như phòng thi không bật điều hòa, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài… Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ với phương châm coi thi nghiêm túc song không gây căng thẳng, tạo tâm lý thoải mái nhất để các em làm bài". 

Ông Tô Văn Nhân, Trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Tản Hồng (huyện Ba Vì) cho biết, điểm thi chú trọng việc tập huấn cho cán bộ coi thi cách xử lý các sự cố có thể xảy ra trong quá trình coi thi để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Cụ thể, nếu trót ký nhầm vào giấy thi, cán bộ coi thi không được yêu cầu thay giấy thi mà tiếp tục cho thí sinh làm bài; nếu phát nhầm đề thi trong bài thi tổ hợp cũng không được thu lại mà tiếp tục phát, bảo đảm nguyên tắc ba môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có trùng mã đề… 

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại Hà Nội đang được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Tất cả các thành viên đều đã được quán triệt tinh thần cố gắng cao nhất để khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm tổ chức kỳ thi thực sự nghiêm túc, công bằng, khách quan và bảo đảm tối đa quyền lợi cho thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát tốt tình hình, bảo đảm an toàn cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.