Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị các kịch bản ứng phó diễn biến dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại

Tiến Thành| 17/11/2021 10:14

(HNMO) - Sáng 17-11, các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 6 (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) đã tiếp xúc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 700 cử tri quận Hà Đông, các huyện Thanh Trì, Thanh Oai sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các điểm cầu.

Báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật. Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021. Quốc hội cũng dành 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn các lĩnh vực y tế, lao động, thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư.

Sau khi nghe tổ đại biểu báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị, cử tri Nguyễn Sinh Lược (xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì) nêu thực trạng, giá đền bù thu hồi đất hiện nay áp dụng tại Hà Nội cách đây trên 10 năm. Do đó, cử tri kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai về nội dung khi người nông dân bị thu hồi hết diện tích đất nông nghiệp, cần được mua một suất đất tái định cư với giá gốc, không qua đấu giá quyền sử đất.

Cùng kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai, cử tri Nguyễn Tiến Ngọc Tú (xã Kim Thư, huyện Thanh Oai) đề nghị Quốc hội, Chính phủ có hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp giao dịch dân sự mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất chưa có giấy chứng nhận sau ngày 1-1-2008.

Cử tri Nguyễn Văn Thanh (xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai) cho rằng, cử tri và phụ huynh học sinh đang lo lắng việc học sinh phải học trực tuyến quá lâu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cử tri nêu thực tế, việc để học sinh sớm được đến trường là cần thiết nhưng học sinh vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và nhiều trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vẫn bị lây nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, cử tri Phạm Hồng Dương (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) đề nghị Quốc hội sớm phê chuẩn đầu tư để triển khai tuyến đường Vành đai 4. Đối với các khu vực dân cư đường vành đai 4 đi qua huyện Thanh Oai, cử tri đề nghị có thiết kế đường gom dân sinh và kết nối với hệ thống giao thông hiện có để bảo đảm an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri hai huyện Thanh Oai, Thanh Trì cũng đề nghị thành phố quan tâm sớm triển khai và phủ kín mạng lưới nước sạch để bảo đảm các tiêu chí về huyện nông thôn mới và định hướng hoàn thiện các tiêu chí thành quận.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp thu kiến nghị của cử tri.

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, đại biểu Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Chính phủ có chủ trương nhanh chóng mở cửa lại trường học, tuy nhiên, phải tính đến các yếu tố an toàn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, Bộ Y tế tích cực triển khai tiêm phòng cho trẻ em từ 12-17 tuổi, Chính phủ cũng đang giao Bộ Y tế nghiên cứu phương án tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, khi học sinh có thể trở lại trường, cần chuẩn bị các kịch bản để xử lý dịch bệnh diễn biến phức tạp; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện y tế trong trường học; đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương trong bảo đảm an toàn cho học sinh tại trường học.

“Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện dạy và học trực tuyến, cần cải thiện về điều kiện học trực tuyến, hỗ trợ về tâm lý cho học sinh nhằm giảm đi ảnh hưởng tiêu cực”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Đối với các ý kiến, kiến nghị khác nêu tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sẽ tổng hợp, gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị các kịch bản ứng phó diễn biến dịch bệnh khi học sinh đi học trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.