Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn là nhiệm vụ trọng tâm

Thống Nhất| 22/11/2021 12:41

(HNMO) - Sáng nay, 22-11, học sinh lớp 9 của các trường trung học cơ sở ở huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Như vậy, cùng với học sinh lớp 9 của các trường học thuộc huyện Ba Vì đã được đi học từ ngày 8-11, đến nay, có 18 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cho học sinh lớp 9 trở lại trường học trực tiếp. Một số huyện như Hoài Đức, Thanh Trì, Quốc Oai... đang rà soát, hoàn thiện công tác chuẩn bị để đón học sinh vào ngày mai, 23-11.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Mai Đình (huyện Sóc Sơn) trong tiết học đầu tiên trở lại trường, ngày 22-11-2021.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các địa phương có thể linh hoạt bố trí thời gian đi học trở lại phù hợp, tùy tình hình thực tế, chậm nhất là ngày 24-11-2021.

Trong buổi học đầu tiên, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tổ chức dạy học trực tiếp tại một số trường học ở huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh. Ghi nhận chung, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà trường, địa phương đều xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trực tiếp.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phù Linh (huyện Sóc Sơn) Ngô Thị Tuyết Mai cho biết, toàn bộ học sinh lớp 9 đã được phổ biến kỹ về các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau khi đến trường. Nhà trường đã bố trí cán bộ, nhân viên, giáo viên đón học sinh từ sáng sớm, triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, hướng dẫn các em vào lớp theo sơ đồ phân luồng... Nhà trường cũng bố trí giãn cách các lớp theo từng khu vực để bảo đảm không tập trung đông người.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trò chuyện với học sinh Trường Trung học cơ sở Phù Linh (huyện Sóc Sơn).

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế khẳng định, các trường trên địa bàn đã chủ động chuẩn bị các điều kiện đón học sinh lớp 9 trở lại trường, trong đó có việc xây dựng kịch bản tổ chức dạy học với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã hướng dẫn các nhà trường tổ chức tập dượt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng xử lý nếu phát hiện ca F0 khi đang tổ chức dạy học.

Đồng thời, các nhà trường cần tận dụng tối đa thời gian học sinh học trực tiếp để rà soát, bồi dưỡng, tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng, nhất là đối với các môn có trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông.

Trong khi đó, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, có 7 trong tổng số 20 trường trung học cơ sở của 18 xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh khối lớp 9; 11 xã còn lại còn có các ca F0 chưa đủ 14 ngày, tính đến ngày 19-11-2021, nên chưa thể đón học sinh trở lại trường. Theo thống kê, tổng số học sinh lớp 9 của 7 trường cho học sinh học trực tiếp là 1.029 em, tỷ lệ học sinh đi học đạt 95,82%...

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh tiếp tục chỉ đạo các nhà trường theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh và diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp nếu có trường hợp học sinh liên quan đến ca bệnh.

 Học sinh Trường Trung học cơ sở Liên Hà (huyện Đan Phượng) được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp.

Trực tiếp kiểm tra tại các nhà trường từ khâu chuẩn bị, phân luồng đón học sinh, đến quá trình tổ chức dạy học, việc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học thuộc huyện Sóc Sơn và Mê Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến đánh giá, các nhà trường đã chủ động, tích cực chuẩn bị cho công tác đón học sinh tới trường với mục tiêu quan trọng là bảo đảm an toàn cho học sinh. Các khâu phòng, chống dịch Covid-19 được các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Trò chuyện trực tiếp với học sinh và kiểm tra thực tế cho thấy, học sinh rất hào hứng khi được trở lại trường học tập. Các em cũng có ý thức nghiêm túc trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho học sinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin, theo kế hoạch, từ ngày 22 đến 28-11-2021, học sinh cấp trung học phổ thông sẽ được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, sau đó đến học sinh cấp trung học cơ sở. Nếu hoàn thành theo tiến độ, học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ quay trở lại trường học trực tiếp từ tháng 12-2021.

* Sau thời gian nghỉ học trực tuyến tại nhà, ngày 22-11, 88 lớp 9 của 22 trường trên địa bàn huyện Thạch Thất đã đi học trực tiếp tại trường. Tổng số có 3.351 học sinh, trong đó có mặt 3.252 học sinh đến trường, đạt tỷ lệ 97,05%; vắng 99 học sinh. Theo ông Đỗ Toàn Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thất, để chuẩn bị đón học sinh lớp 9 quay trở lại trường học, trước đó các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện đã hoàn tất các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, vệ sinh, khử khuẩn, khuôn viên trường, lớp học và các điều kiện theo phương án đã xây dựng, sẵn sàng đón học sinh lớp 9 đến trường, bảo đảm các yêu cầu, quy định của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo huyện Thạch Thất kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Trung học cơ sở Hương Ngải vào sáng 22-11.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, sáng 22-11, lãnh đạo huyện đã đi kiểm tra thực tế tại các địa điểm trường trung học cơ sở trên địa bàn. Nhìn chung, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 ở các trường được thực hiện nghiêm túc. Lực lượng y tế đo thân nhiệt cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên trước khi vào lớp học, các trường đều chuẩn bị khẩu trang y tế, bảo đảm đủ cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh. Các phòng học đầy đủ trang thiết bị, được bố trí cách nhau, chuẩn bị đầy đủ nước uống, nước sát khuẩn...

* Tại huyện Đan Phượng, sáng 22-11, học sinh lớp 9 của 15/16 trường trên địa bàn huyện Đan Phượng đã đi học trở lại. Riêng Trường Trung học cơ sở Phương Đình chưa tổ chức dạy do còn có 5 giáo viên dạy lớp 9 thuộc đối tượng F1.

Học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Thọ An (huyện Đan Phượng) sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Đúng 6h sáng, cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường đã có mặt để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Huyện ủy, UBND huyện đã phân công các thành viên trong đoàn kiểm tra của huyện đến trực tiếp các trường trung học cơ sở để kiểm tra và hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt công tác đón học sinh trở lại trường. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn đã cử lực lượng công an, y tế phối hợp cùng nhà trường phân luồng học sinh trước cổng trường và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh theo quy định.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng, đã có 2.603 học sinh tới trường, đạt 99,4%; có 16 học sinh nghỉ học do đang bị ho, cúm, sốt xuất huyết... Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, buổi đầu tiên đến lớp, giáo viên và học sinh đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phấn khởi khi được đến trường dạy - học trực tiếp. Sau tiết chào cờ tại lớp, các trường tiến hành dạy học theo thời khóa biểu. Công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của các nhà trường thực hiện nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn là nhiệm vụ trọng tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.