Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết tâm đón học sinh trở lại trường học an toàn

Thống Nhất| 22/01/2022 20:02

(HNMO) - Với quyết tâm đón học sinh trở lại trường học an toàn, chiều 22-1, tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, UBND quận Ba Đình tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học sau một thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là đơn vị được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao nhiệm vụ làm điểm để các đơn vị trên địa bàn thành phố học tập, tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên báo chí tại buổi diễn tập. 

- Thưa ông, việc tổ chức diễn tập làm điểm về công tác đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo triển khai như thế nào? 

- Để bảo đảm an toàn nhất cho học sinh trở lại trường học, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các nhà trường trên địa bàn thành phố tổ chức công tác diễn tập với nhiều tình huống. Đây là đơn vị đầu tiên được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường để các đơn vị trên địa bàn thành phố tham khảo, rút kinh nghiệm, từ đó tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Hoạt động diễn tập nhằm giúp các nhà trường chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh, có kỹ năng xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống đột xuất trong quá trình tổ chức dạy học, nhất là khi phát hiện có trường hợp học sinh là F0 tại lớp. 

Theo kế hoạch, từ nay tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc sẽ triển khai công tác diễn tập, sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường học khi có thông báo. 

- Có một tình huống mà phụ huynh học sinh rất quan tâm là khi phát hiện có ca F0 tại lớp, thì các học sinh là F1 có phải đi cách ly tập trung không, thưa ông? 

- Theo quy trình xử lý được quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Hà Nội, khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 tại lớp, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ, báo cáo Ban giám hiệu và triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Theo hướng dẫn, chỉ có trường hợp F0 được đưa đi cách ly để điều trị, các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà. 

- Thưa ông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất lãnh đạo thành phố phương án học sinh trở lại trường học trực tiếp như thế nào? 

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức đón học sinh trở lại trường học, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định, sẵn sàng đón học sinh đi học trực tiếp. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học trực tiếp còn căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch bệnh. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, tỷ lệ học sinh tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt mức quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học vào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. 

- Có ý kiến bày tỏ lo lắng về việc một số học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì có được đến trường học trực tiếp hay không, thưa ông? 

- Tôi chia sẻ với tâm trạng lo lắng của phụ huynh học sinh và khẳng định, quyết định tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh là hoàn toàn tự nguyện. Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội luôn mong muốn các em được sớm trở lại trường học an toàn. Công tác chuẩn bị đã và đang nỗ lực được triển khai nhằm bảo đảm đầy đủ điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học an toàn khi được phép. Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến trường học, các nhà trường cũng đã có đầy đủ phương tiện, thiết bị dạy học để tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, bảo đảm để học sinh không bị gián đoạn chương trình học tập. 

- Trân trọng cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm đón học sinh trở lại trường học an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.