Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến ngày 10-5 sẽ có lô vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên cho trẻ 5-11 tuổi

Đình Hiệp| 04/04/2022 19:17

(HNMO) - Chiều 4-4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2022, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, theo dự kiến thì ngày 10-5 tới, lô vắc xin Moderna đầu tiên có thể về đến Việt Nam để tiêm cho trẻ em. Còn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định Bộ đã sớm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và có văn bản hướng dẫn các địa phương để sớm cho học sinh trở lại trường.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin tại họp báo.

Hiện, cả nước có 92,7% tổng số học sinh các cấp trở lại trường học trực tiếp, trong đó, mới nhất vào ngày 4-4, thành phố Hà Nội đã có thông báo cho học sinh các cấp (trừ mầm non) trở lại trường học từ ngày 6-4, nâng tổng số học sinh cả nước trở lại trường lên 97%.

“Hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đã cho phép học sinh mầm non trở lại trường. Nhìn tổng thể, ngành Giáo dục đã thực hiện tốt việc cho học sinh trở lại trường để bảo đảm việc dạy và học theo chương trình đã đề ra. Đối với thành phố Hà Nội, sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để sớm cho học sinh mầm non trở lại trường”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin.

Trả lời câu hỏi về việc khi nào Việt Nam sản xuất được vắc xin phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay từ khi dịch bùng phát thì Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các nhà nghiên cứu khoa học tham gia sản xuất vắc xin phòng Covid-19 trong nước. Đến nay, có 3 “ứng cử viên” vắc xin phòng Covid-19, trong đó có vắc xin Nanocovax của Công ty Nanogen đang ở giai đoạn 3 và được Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Tư vấn cấp phép của Bộ Y tế yêu cầu bổ sung một số dữ liệu liên quan. Công ty Nanogen đang tập hợp và bổ sung các dữ liệu liên quan cho hai hội đồng này và sau đó sẽ trình Bộ Y tế cấp phép nếu đạt yêu cầu.

“Như vậy, có thể thấy, cả 3 ứng cử viên vắc xin sản xuất tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn lâm sàng và đang phải hoàn thiện các hồ sơ liên quan của hai hội đồng trên. Việc tiêm vắc xin cho người đòi hỏi quy trình rất nghiêm ngặt và cẩn trọng để tránh xảy ra nguy cơ đáng tiếc sau khi cấp phép”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời tại họp báo.

Về vấn đề mua vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ thì người dân từ 12 tuổi trở lên cơ bản đã được tiêm đủ 2 mũi. Tháng 12-2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu, rà soát, trên cơ sở đề xuất của các tỉnh, thành phố và đề xuất mua vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi với số lượng 21,9 triệu liều. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận và đi đến ký kết đã có một số nhà tài trợ vắc xin cho Việt Nam, nên Bộ đang điều chỉnh lại số lượng.

“Ngày 3-4 vừa qua, lãnh đạo Bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng Giám đốc Công ty Pfizer để có vắc xin phòng Covid-19 sớm nhất tiêm cho trẻ em. Hiện nay, chúng ta dự kiến sẽ tiêm hai loại vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi là Pfizer và Moderna. Theo dự kiến thì ngày 10-5 tới, lô vắc xin Moderna đầu tiên có thể về đến Việt Nam để tiêm cho trẻ em. Vì thế, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng thuận của người dân để tiêm cho trẻ em. Về phía Bộ Y tế, đã có kế hoạch tuyên truyền, đồng thời tập huấn, tổ chức triển khai kế hoạch và kỹ thuật tiêm để khi có vắc xin về sẽ tiêm ngay cho các trẻ”, ông Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến ngày 10-5 sẽ có lô vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên cho trẻ 5-11 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.